Đó là nhận định của chính người Campuchia.
Một chủ cửa hàng bán lẻ ở Phnom Penh nói với Khmer Times: “Hai tuần qua, thương hiệu Việt Nam xuất hiện nhiều hơn như bánh quy, sữa, sô cô la và mì ăn liền. Mặc dù thương hiệu Malaysia cạnh tranh quyết liệt, nhưng thương hiệu Việt Nam thành công hơn trong việc lấp đầy khoảng trống.”
Giải thích điều này, ông nói: “Chỉ Thái Lan, Lào và Việt Nam có thương mại biên giới trên bộ với Campuchia. Khi căng thẳng bùng nổ, biên giới Campuchia-Thái Lan gần như đóng lại. Lào thì đơn giản là không có thương hiệu nào đủ mạnh. Vì vậy không khó hiểu khi hàng hóa Việt Nam xuất hiện nhiều hơn.”
Một nguồn tin nói với Khmer Times rằng, sản phẩm từ Việt Nam giúp ích cho nhiều siêu thị tại Phnom Penh duy trì hoạt động. Người chủ siêu thị này chia sẻ tiếp: “Đã có một cú sốc khi hàng từ Thái Lan đột ngột bị ngắt. Sản phẩm từ Thái Lan chiếm 25 % chuỗi siêu thị của chúng tôi. Nhiều mặt hàng trong số đó được yêu thích nhất. Tuy nhiên, nguồn cung ổn định từ Việt Nam giúp chúng tôi không bị gián đoạn.”
Theo giới quan sát, thương hiệu từ Việt Nam xuất hiện mạnh nhất tại Campuchia mấy ngày qua là Vifon, Acecook và Vị Hương. Tất cả đều liên quan đến thực phẩm. Doanh nghiệp Việt Nam xuất hiện tại Campuchia từ lâu và đã khẳng định được tên tuổi, gồm Viettel, BIDV, Hoàng Anh Gia Lai và Tập đoàn Cao su Việt Nam.
Theo ông Nguyễn Khắc Giang, chuyên gia nghiên cứu tại viện ISEAS – Yusof Ishak ở Singapore, việc đổ bộ này phản ánh mối quan hệ song phương ngày càng chặt chẽ giữa Việt Nam và Campuchia.
Ông nói tiếp: “Đối mặt với thuế quan Hoa Kỳ, Việt Nam và Campuchia đều điều chỉnh quan hệ đối tác kinh tế, theo hướng liên kết khu vực hơn. Đầu tư từ Việt Nam kết nối doanh nghiệp Campuchia với chuỗi cung ứng rộng hơn trong khu vực, đồng thời cung cấp nông sản thô từ Campuchia cho lĩnh vực chế biến thực phẩm tại Việt Nam.”
Cũng theo Khmer Times trước đó đưa tin, người tiêu dùng Campuchia đang thích nghi với sự thay đổi, khi sản phẩm từ Thái Lan dần biến mất khỏi những kệ hàng trong siêu thị.
Chợ truyền thống Campuchia cũng không thiếu hàng Việt
Nếu ra chợ truyền thống ở bất kỳ nơi nào trên đất nước Campuchia lúc này chúng ta sẽ thấy hàng Việt tràn ngập từ gói mì, hộp sữa đến các mặt hàng cao cấp. Đặc điểm là sự bắt mắt bởi màu sắc rực rỡ và cam kết hậu mãi bởi hai thứ tiếng Cam-Việt to đùng.
Chìa khóa đơn giản là vậy, nhưng ai phát hiện và thúc đẩy nó thành công. Đó là doanh nhân Trần Khắc Tâm. Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam-Campuchia (VACOD) Trần Khắc Tâm nhận định: Trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Campuchia ngày càng phát triển mạnh mẽ, thương mại giữa hai nước đã trở thành động lực quan trọng thúc đẩy hợp tác toàn diện.
Ông nói: Sự thích ứng với thị trường và văn hóa bản địa là vô cùng quan trọng. Người tiêu dùng Campuchia ưa chuộng sản phẩm có giá cả hợp lý, bao bì bắt mắt nhưng đơn giản, dễ hiểu. Do vậy, bao bì, nhãn mác cần được thiết kế song ngữ Việt -Khmer. Các chiến lược quảng bá cũng cần gần gũi, sáng tạo, tận dụng mạng xã hội, gắn kết với cộng đồng để thương hiệu Việt trở nên quen thuộc.
Bản thân mỗi doanh nghiệp cần tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh, kiên định với chất lượng sản phẩm, không ngừng cải tiến mẫu mã, đồng thời chú trọng đến dịch vụ sau bán hàng. Đây chính là chìa khóa để giữ chân người tiêu dùng. Song song với đó, doanh nghiệp cần mạnh dạn ứng dụng công nghệ số, từ khâu quản trị, sản xuất đến tiếp thị và bán hàng. Đặc biệt, cần có đội ngũ nhân sự am hiểu pháp luật, văn hóa, thói quen tiêu dùng của người Campuchia để sản phẩm Việt thực sự đi vào đời sống tại đây.
Cuối tháng 4-2025 Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Thương mại Campuchia Cham Nimul nhằm thảo luận về phương hướng thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại song phương. Đồng thời hai bên đã ký kết bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại giai đoạn 2025 - 2026.
Tiềm năng mở rộng hợp tác giữa hai quốc gia được kỳ vọng sẽ còn tiếp tục được thúc đẩy mạnh mẽ hơn, đặc biệt khi dự án cao tốc TPHCM - Mộc Bài sắp được khởi công. Đây cũng là tuyến ngắn nhất kết nối TPHCM với Campuchia thông qua cửa khẩu Mộc Bài, góp phần tăng cường kết nối giao thương giữa hai quốc gia.
HOÀNG LINH 28.11.2025


Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.