samedi 3 août 2024

Nguyễn Hồng Lam - Cái đẹp


Ở Việt Nam, đường mở qua đâu thì ở đó, hai bên đường sẽ thành đống xà bần. Mở đường qua rừng thì thường sau đó là thảm họa: rừng biến mất ngay.

Bắt đầu là bị chặt vô tội vạ để "giải phóng mặt bằng". Con đường hình thành, đó là điều kiện tốt để con người thọc lòng tham vào trái tim rừng núi, nối dài sự vơ vét. Từ quan đến dân đều tham.

Nghe mãi cũng nhàm tai, rằng, đó là cái giá phải trả cho sự phát triển.

Cứ làm như thể giữa phát triển và gìn giữ môi trường luôn luôn là mối thâm thù bất cộng đái thiên. Nói thì tự ái. Mọi phản biện, cảnh báo không khéo sẽ bị coi là...tiêu cực, là bị thế lực phản động xúi giục, lợi dụng.... Và cứ thế, sự phát triển hôm nay là nguy cơ cạn kiệt của tương lai. Mặc nhiên, chúng ta đang tranh hết phần con cháu.

Đó là sự điên rồ, tham lam và tàn nhẫn. Con người văn minh không hành xử như thế. 

Trong ảnh là con đường băng qua công viên Humboldt Redwood State, bang California, Hoa Kỳ. Những cây đại thụ khổng lồ không hề phải co rúm mình trước nguy cơ biến mất mà như đang che chở cho con đường băng qua, làm đẹp cho nó. Có đường, kiểm lâm xứ đó nhàn hơn. Họ khác chúng ta chút xíu thôi: ý thức không nuôi dưỡng lòng tham vô độ.

NGUYỄN HỒNG LAM 03.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.