dimanche 11 septembre 2022

Ngô Nguyệt Hữu - Chuyện xứ người!

 

1. Từ ngày mình biết quan tâm đến chính trị, mình luôn nhìn về phương Bắc với sự giận dữ cao độ. Chúng làm mưa làm gió nông sản nước mình, chúng chiếm đảo nước mình, chúng bắn ngư dân nước mình, chúng lùa quân qua biên giới nước mình.

Nên khi Nga xâm lược Ukraine, không cần thể hiện quan điểm công khai, thật lòng mình vẫn mong nhân dân Ukraine chiến thắng.

Có lẽ do nhiều năm thấy người lớn yêu mến Liên Xô, mình yêu mến theo. Mà thiệt lòng, mình cũng thích Liên Xô. Những con người Xô Viết vĩ đại, những chiến binh vệ quốc vĩ đại.

Mình thích Putin lắm, tất nhiên, là trước đây. Mình nhìn Putin đưa nước Nga lại trường thế giới, chia cực với Hoa Kỳ, mình thấy vui vui. Hệt như một giải pháp tinh thần rất A.Q.

Mình vẫn luôn tin, Nga là đồng minh tốt.

Nhưng khi Putin công khai ủng hộ mộng bá vương biển Đông của phương Bắc, trong mắt mình, Putin là kẻ thù.

Bất cứ ai ủng hộ phương Bắc xâm phạm chủ quyền và lợi ích quốc gia của nước mình, đều là kẻ thù của mình.

Yêu ghét là hết sức cá nhân, nên các anh chị không cần chất vấn mình là cớ tại sao?

Bất cứ ai làm phương hại quốc gia của mình, đều là kẻ thù của mình, cần phải nhấn mạnh điều này. Kể cả những quan nhân mũ cao áo dài tha hoá phá hoại đất nước phải vào lò hoặc chưa vào lò, cũng nằm trong số ấy.

Nếu quốc gia là một ngôi đền, thì mình xin tự nguyện làm hộ pháp không công, cũng không cần ai khen ngợi hay bài xích, tự mình bảo vệ quốc gia của mình - theo cách của mình.

Có chiến tranh, mình cầm súng.

Không chiến tranh, mình cầm bút.

2. Có lẽ duy nhất trong lịch sử loài người, Putin là lãnh đạo một quốc gia, xua quân xâm lược nước khác nhưng lại đóng vai nạn nhân.

Trong lúc thực tế, nạn nhân của toàn bộ cuộc chiến này là binh lính Nga, binh lính Ukraine và nhân dân cả hai nước.

Mình tin rằng, đã là con người thì dẫu màu da hay ngôn ngữ khác nhau, thì tình thân và nước mắt cùng chung mẫu số.

Không phải chỉ dân tộc mình biết đớn đau bởi chiến tranh mà dân tộc người ta lại không biết đau khổ.

Phi nghĩa phải thất bại, đó là chân lý.

Bởi suy cho cùng, dẫu gian nan đến đâu đi chăng nữa, thì chính nghĩa vẫn biết cách chở che và phân định rạch ròi cho những thiện lương!

NGÔ NGUYỆT HỮU 11.10.2022

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.