lundi 4 janvier 2021

Jimmy Nguyen Nguyen - Con bài tẩy


Đánh bài, chỉ có môn xì phé là hấp dẫn nhất. Tui chắc bạn đọc của tui chỉ ít người biết môn chơi này. Mà nếu không biết luật chơi thì mình không hứng thú khi xem người ta chơi. Giống như cái môn bóng của Mỹ là ôm trái banh cà na chạy thục mạng. Ai cũng thích chỉ có tui là không thích vì không hiểu luật.

Tạm tóm tắt môn chơi xì phé mà Việt Nam mình hay chơi (Mỹ chơi kiểu khác) là nó có một con bài úp mặt. Đối phương phải đoán con bài này. Cái vụ đoán đó mà nhiều người bay nhà bay cửa. Nó còn hay ở chỗ là bài nhỏ vẫn có thể ăn bài lớn nếu làm đối phương sợ mà bỏ cuộc chơi. Thôi thôi không nói nữa vì nó quá hấp dẫn, một bài viết không thể hiện hết được.

Từ ngày 3/11, canh bạc chỉ còn hai tay chơi.

Bên bác Bi thì ba con già liên tục, thêm con đầm bích mặt cuối, con này bác không cần vì bài tẩy là một con già "móm" mà lúc tố cây thứ tư là dượng đoán được liền khiến bác xổ chấp luôn. Bài của bác lớn quá, không thể thua. Tứ quý già (khằn), nó bẻ bài của dượng rách nát.

Dượng vô con đầm cơ, con chín cơ, con bồi cơ. Phút cuối nặn lên bốn hàng cơ, chắc chắn là con mười. Bài của dượng theo suy đoán là nên bỏ bài từ sớm chớ không có cửa nào để ăn được bác cả, vậy mà dượng vẫn rút đến cây thứ năm. Khi con già "móm" được tung ra là bác đưa tay gom tiền nhưng dượng kêu : Khoan đã...bác cười : Ông có con bài nào ăn được tui, không có con nào cả, tui biết ông theo tới cùng vì ông có con ách cơ đó (trái tim nóng bỏng). Nhưng tất cả con già tui nắm (mấy thằng già nước Mỹ), bài ông rách rồi mà cứ đeo đuổi...

Nhưng cái hấp dẫn của xì phé là "láng tẩy". Dượng được dân ủng hộ nên "xả láng". Điều đó khiến ông yên tâm rút đến con bài cuối cùng, chớ như người ta là phải bỏ từ đầu để chờ ván khác bốn năm sau. Và một cái hấp dẫn nữa của cờ bạc đó còn là sự may mắn, hay gọi là "trời độ", khiến có bán vài cái nhà cũng vui vẻ. Nhờ vậy dượng rút được con mười cơ....

Nói cho vui chớ một ván bài không thể diễn tả cái kịch tính của cuộc bầu cử Mỹ lần này. Nó khiến những tay ngồi ké như tui cũng lên ruột. Dĩ nhiên là ai cũng đoán con bài tẩy mà không ai đoán được, ngay cả những người thân cận với dượng như là phó tổng thống hoặc các luật sư. Ngày mai là ngày quyết định ngửa bài, lúc này ta mới biết ổng nắm con gì mà thấy người ta ba con già liên tiếp mà vẫn không bỏ bài.

Cái làm tui suy nghĩ là tại sao dượng kêu mọi người về thủ đô biểu tình. Nếu dượng có đủ bằng chứng như dượng nói, thì cứ trưng ra để tòa xét xử cũng đủ thắng chớ kêu dân đến làm chi. Cả trăm nhà đài cũng như tui và cả triệu người ngày mai có mặt ở đó cũng vậy. Tổng thống cần là họ lên đường dù vẫn chưa biết tổng thống làm gì vào ngày đó. Tui đoán riết mà nhức đầu. Nhưng phải đoán để xem đúng không, nó như đánh bài, nếu biết trước sẽ thua thì ai mà bỏ tiền chơi. Tui thì chỉ suy đoán dựa theo tính khí của tổng thống.

Là một người kinh doanh, chắc chắn dượng phải biết thế giới ngầm nó lợi hại như thế nào. Ai có mở quán cà phê lớn ở Việt Nam mới biết (làm nhỏ không biết). Ngoài việc đóng thuế chính thức phải đóng thuế "chui" cho các nhân viên thuế chớ không nó oánh cho sập tiệm. Phải chi công an, trật tự. Phải chi xã hội đen để họ bảo kê tránh những kẻ phá phách. Nhiều thứ lắm mà có làm mới biết. Dượng cũng vậy. Không ai rành thế giới ngầm bằng ổng. Nay ổng muốn dẹp đi cái thế giới này không phải chuyện nhỏ.

Suốt hai tháng qua, ông kiên trì đi đúng theo tinh thần thượng tôn Hiến pháp và pháp luật. Ông để nhân dân thấy cái thế giới ngầm nó mạnh như thế nào. Từ tòa án đến những người làm cấp cao nhất, ngay cả người thân cận của ổng cũng đều bị nó chi phối. Chống lại họ không thể dùng cách thông thường. Tui đoan chắc ông không giao sự nghiệp của ổng cho đám dân biểu, nghị sĩ ở Quốc hội. Không trông chờ tu chính án gì đó để giải quyết chuyện này mà ổng phải giải quyết nó theo cách của ổng. Đi với bụt mặc áo cà sa, đi với ma phải mặc áo giấy.

Nếu chỉ kiện cáo về bầu cử gian lận, tổng thống không mắc công kêu gọi dân chúng xuống đường làm chi. Chuyện quan trọng hơn nhiều đó là PHẢN QUỐC. Nó dính đến những người giữ chức vụ cao cấp nhất, không ngoại trừ cả...bác Bi. Dượng sẽ mở màn bằng các bằng cớ gian lận bầu cử nhưng cái kết sẽ là bằng cớ phản quốc. Lúc này quyền lực tổng thống được start. Đó là quyền được Hiến pháp công nhận. Ông có quyền như một chiến binh đang trong chiến trường. Không gì cản nổi.

Tui cũng chờ cả hai tháng nay mà không thấy 80 triệu cử tri ủng hộ bác xuống đường gì cả, toàn trên bàn phím. Bà con biết quyền lực phải đi kèm hành động. Nếu không có hành động thì không chứng tỏ được quyền lực. Đã đến lúc tổng thống dùng quyền của mình. Những kẻ phản quốc sẽ bị bắt ngày hôm đó. Cũng không cần họp Quốc hội hay cử tri đoàn chi cho mệt…Nhưng rất mong tui đoán sai.

Vậy là bà con biết ổng nắm con bài gì rồi phải không. Bài vậy mà ông vẫn lì đòn để rút cây thứ năm. Người khác là "quay" ngay từ con thứ hai rồi.

JIMMYNGUYEN NGUYEN 04.01.2021

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.