vendredi 14 juin 2019

Tấn công tàu dầu : Mỹ cáo buộc Iran, nhiều nước đòi mở điều tra


Một chiếc tàu dầu bị cháy sau khi bị tấn công trên biển Oman, nằm giữa các nước Ả Rập vùng Vịnh và Iran. Ảnh chụp ngày 13/06/2019.

Trong cuộc họp kín hôm qua 13/06/2019 tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc theo yêu cầu của ngoại trưởng Mỹ, Hoa Kỳ đã nêu đích danh Iran là thủ phạm tấn công hai chiếc tàu dầu ở vịnh Oman. Đại sứ Mỹ đề nghị quốc tế phải có động thái để ngăn trở những vụ tấn công mới.

Thông tín viên Marie Bourreau tại New York tường trình :      

« Toàn thể các nước thành viên đều lo ngại trước nguy cơ leo thang ở Trung Đông, nhưng về phản ứng thì ý kiến có khác nhau. Về phía Mỹ, đại sứ Jonathan Cohen thẳng thừng lên án Iran.

Ông Cohen nói : « Ngoại trưởng Pompeo đã nhấn mạnh đến hàng loạt sự cố mà tôi cũng đã chia sẻ với Hội đồng Bảo an, chứng tỏ mối đe dọa thực sự từ Iran đối với hòa bình và an ninh trên thế giới. Tôi yêu cầu Hội đồng Bảo an xem xét vấn đề này, và hy vọng chúng ta sẽ có những cuộc thảo luận mới về đề tài trên, cũng như về cách phản ứng trong những ngày tới ».

Nhưng đối mặt với ông là 14 nước thành viên đòi hỏi phải có bằng cớ trước khi quy trách nhiệm. Đại sứ Koweit, hiện là chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng Sáu, muốn biết ai đứng phía sau vụ tấn công này.

Các nhà ngoại giao nêu ra khả năng đòi hỏi mở một cuộc điều tra quốc tế, có thể do Liên Hiệp Quốc bảo trợ. Về phía Pháp cho biết sẵn sàng tham gia cuộc điều tra ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.