lundi 3 juin 2019

30 năm sau thảm sát Thiên An Môn, Bắc Kinh nói đã « quyết định đúng »




Hàng trăm ngàn người biểu tình tràn ngập quảng trưởng Thiên An Môn ngày 17/05/1989. Ảnh tư liệu của Ed Nachtrieb.

(LeMonde & AFP 02/06/2019) Đó là một trong những phát biểu hiếm hoi của chính quyền Trung Quốc về vụ đàn áp đẫm máu đã làm ít nhất hàng trăm người chết hồi tháng 6/1989.

 

Đó là một quyết định « đúng đắn » : Trung Quốc hôm Chủ nhật 02/06/2019 đã biện minh cuộc thảm sát đẫm máu những người biểu tình trên quảng trường Thiên An Môn cách đây 30 năm. Đây là nhận định chính thức hiếm hoi về sự kiện này, trong lúc chỉ vài ngày nữa là đến dịp kỷ niệm vụ đàn áp « Mùa Xuân Bắc Kinh ».

 

Đầu tháng 6/1989, quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh đã bảy tuần qua là tâm chấn các cuộc biểu tình vô tiền khoáng hậu của các sinh viên và công nhân, đòi hỏi cải cách dân chủ và kết thúc nạn tham nhũng. Trong đêm 3 rạng sáng 4 tháng Sáu, quân đội đàn áp phong trào, làm hàng trăm người chết. Ba mươi năm sau, thời kỳ này vẫn là giai đoạn cấm kỵ trong lịch sử Trung Quốc, nhưng mỗi lần hiếm hoi chính quyền phải nhắc đến sự kiện này, nhất là với công chúng nước ngoài, Bắc Kinh đều biện minh cho quyết định của mình.


Tất cả những gì nhắc đến Thiên An Môn đều bị xóa khỏi internet


Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cũng không ra ngoài quy định. Tướng Ngụy Phượng Hòa (Wei Fenghe) tại Diễn đàn Shangri-La ở Singapore nói : « Sự cố này là một bất ổn chính tri, và chính quyền trung ương đã có những biện pháp để chấm dứt bất ổn này, đó là quyết định đúng đắn ».

 

Phát biểu trước các bộ trưởng Quốc phòng, các sĩ quan cao cấp và chuyên gia, tướng Ngụy tự hỏi vì sao thế giới cứ luôn nói rằng Trung Quốc đã không « xử lý đúng đắn » sự kiện. Ông ta nói : « Ba mươi năm qua đã chứng tỏ Trung Quốc có những thay đổi chính yếu. Nhờ những biện pháp đưa ra vào thời kỳ đó, Trung Quốc có được sự ổn định và phát triển ».

 

Ngay tại Trung Quốc, nhờ « Vạn lý Hỏa thành » và các nhà kiểm duyệt của đảng, tất cả những gì liên quan đến vụ dìm chết phong trào dân chủ trong biển máu, đều bị xóa sạch khỏi internet. Các thảo luận về những cuộc biểu tình và vụ đàn áp bị cấm đoán, trong khi chính quyền mỗi năm đều cảnh báo các nhà đấu tranh, luật sư, nhà báo trước dịp kỷ niệm Thiên An Môn.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.