mardi 25 juin 2019

Donald Trump sẽ gặp Tập Cận Bình bên lề G20

Tổng thống Mỹ Donald Trump (T) và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân, Bắc Kinh, ngày 09/11/2017.

Bên lề thượng đỉnh G20 tại Osaka (Nhật Bản) khai mạc vào thứ Sáu 28/6/2019, tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ gặp gỡ nhiều nhà lãnh đạo các nước và đặc biệt là chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Một quan chức Mỹ hôm 24/06/2019 cho biết như trên.

Ông Trump sẽ trao đổi với các nhà lãnh đạo Đức, Nhật, Úc, Nga, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê Út bên lề hội nghị. Riêng cuộc gặp rất được chờ đợi với ông Tập Cận Bình sẽ diễn ra vào ngày thứ Bảy 29/06. 

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức cao cấp Mỹ cho biết, ông Trump coi cuộc trao đổi với ông Tập là dịp để biết được quan điểm của Bắc Kinh về cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Tổng thống Mỹ tỏ ra « thoải mái » về mọi khả năng sau cuộc gặp này. Một viên chức khác nói rằng tổng thống Trump « rất rõ ràng, ông muốn có những thay đổi thực sự về cơ cấu ở Trung Quốc trong một số vấn đề và một số lãnh vực, thế nhưng không có gì thay đổi cả ». 

Hôm qua các nhà đàm phán thương mại Mỹ và Trung Quốc đã nối lại các cuộc điện đàm, sau sáu tuần lễ không liên lạc, mà theo Tân Hoa Xã là « theo yêu cầu của phía Mỹ ». Trong cuộc nói chuyện này, phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, đại diện thương mại Mỹ Robert Lightizer, bộ trưởng Tài Chính Steven Mnuchin đã « trao đổi ý kiến về các vấn đề kinh tế và thương mại », và hai bên thỏa thuận duy trì mối liên lạc.

Thị trường tài chính Trung Quốc hôm nay tiếp tục chao đảo, do căng thẳng Mỹ-Iran, và thông tin trên Washington Post về việc Mỹ đang điều tra ba ngân hàng nhà nước Trung Quốc do vi phạm lệnh trừng phạt Bắc Triều Tiên. Các thị trường Hồng Kông, Thượng Hải và Thâm Quyến đều sụt giảm.

http://vi.rfi.fr/phap/20190625-donald-trump-se-gap-tap-can-binh-ben-le-g20

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.