vendredi 14 juin 2019

Hồng Kông: Dự luật dẫn độ bị chỉ trích ngay trong chính quyền

Người dân Hồng Kông chuẩn bị tiếp tục biểu tình chống dự luật dẫn độ, 14/06/2019.

Trưởng đặc khu thân Bắc Kinh, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) hôm nay 14/06/2019 phải đối mặt với những chỉ trích ngay trong chính quyền Hồng Kông về dự luật dẫn độ đã khiến hơn 1 triệu người xuống đường phản đối. Quốc hội lưỡng viện Hoa Kỳ hôm qua đã đưa ra một dự luật tái khẳng định sự ủng hộ nền dân chủ Hồng Kông. Về phía phong trào phản kháng, họ chuẩn bị cho cuộc biểu tình Chủ nhật tới và tổng đình công vào thứ Hai.

Dân biểu thân Bắc Kinh Đoàn Bắc Thìn (Michael Tien) công khai kêu gọi chính quyền từ bỏ dự luật dẫn độ. Theo ông, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga chỉ có lợi khi thay đổi quan điểm, bây giờ chưa phải đã muộn. Ngay chính cố vấn cao cấp của bà Lâm, ông Trần Bách Lý (Bernard Chan) cũng cho rằng việc vội vã thông qua dự luật dẫn độ là « bất khả », trong tình hình bị phản đối từ mọi phía. 

Phong trào phản kháng ở Hồng Kông có được sự ủng hộ của mọi giới: luật sư, các tổ chức tư pháp uy tín, giới kỹ nghệ, kinh doanh, nhà báo, các nhà ngoại giao phương Tây… Đặc biệt tại Hoa Kỳ, hôm qua các đại biểu cả Cộng Hòa lẫn Dân Chủ đã trình ra lưỡng viện Quốc hội một dự luật về « nhân quyền và dân chủ ở Hồng Kông ».

Tại đặc khu này, sau khi các cuộc biểu tình hôm thứ Tư 12/6 bị đàn áp khiến 70 người bị thương, người dân vẫn chuẩn bị tiếp tục xuống đường. Đặc phái viên Stéphane Lagarde tường trình từ Hồng Kông :

« Những cuộn băng keo, bút lông, giấy…Những « xưởng sản xuất áp-phích » xuất hiện trên các ngả đường dẫn vào LegCo tức Nghị viện Hồng Kông, nơi diễn ra các vụ đụng độ trong những ngày gần đây. Những bức tường và cột bê-tông được dán kín các truyền đơn, khẩu hiệu bằng tiếng quan thoại và tiếng Anh như « Phản đối bạo lực », « Hủy bỏ luật dẫn độ ». Bên cạnh đó là các hình vẽ, ảnh chụp, như ngón tay chĩa về phía cảnh sát và chính quyền, nói lên sự phẫn nộ tột cùng của đa số tuổi trẻ Hồng Kông. 

Nhiều hoạt động rải rác dự kiến diễn ra trong suốt cả ngày hôm nay, không quy mô bằng những ngày trước nhưng nhằm duy trì phong trào phản kháng. Có những sinh viên tuyệt thực 103 tiếng đồng hồ, con số này để nhắc nhở rằng 1,03 triệu người đã biểu tình trên các đường phố Hồng Kông hôm Chủ Nhật trước. 

Một nữ sinh viên cho biết có những hoạt động khác trên mạng xã hội:  « Trên internet, nhiều người thảo luận về chiến lược và chuẩn bị hành động. Không phải để trực tiếp đối đầu với cảnh sát, nhưng chẳng hạn có một số bạn tuyệt thực trong vài ngày, số khác đăng các áp-phích, khẩu hiệu để kêu gọi lớp người đi trước và những người thân không ủng hộ chính quyền. Chúng tôi chuẩn bị cho tổng đình công ngày thứ Hai tới và một cuộc biểu tình mới vào Chủ nhật này ».

Còn ngay trong hôm nay, những người phản kháng mời gọi mọi người đồng loạt mặc áo màu đen, để bày tỏ sự bất bình trước dự luật dẫn độ ».

Một sự kiện khác khiến người Hồng Kông xôn xao trên mạng hôm nay là khi gõ câu tiếng Anh « Tôi đau buồn khi thấy Hồng Kông trở thành một phần của Trung Quốc » vào công cụ dịch thuật của Google, thì trong bản dịch tiếng Hoa chữ « đau buồn » lại biến thành « vui mừng ». Hãng tin Pháp đã thử và cũng cho ra kểt quả tương tự. Một tiếng đồng hồ sau công cụ dịch thuật này mới trở lại thường. 

Hôm qua, ứng dụng tin nhắn Telegram đã tố cáo bị tin tặc Trung Quốc tấn công ồ ạt.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20190614-hong-kong-du-luat-dan-do-bi-chi-trich-ngay-trong-chinh-quyen

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.