samedi 22 juin 2019

Hàng ngàn người biểu tình phong tỏa trụ sở cảnh sát Hồng Kông

Người biểu tình phong tỏa một con đường tại Hồng Kông ngày 21/06/2019.

Hàng ngàn người biểu tình mặc trang phục màu đen hôm nay 21/06/2019 tập trung trước trụ sở cảnh sát Hồng Kông để đòi trả tự do cho những người đấu tranh bị bắt trong những ngày gần đây, và yêu cầu trưởng đặc khu phải từ chức.

Ngay từ sáng sớm hôm nay, nhiều người đã xuống đường tại khu vực trung tâm thành phố, hầu hết mặc đồ màu đen, màu áo được chọn lựa trong cuộc biểu tình vĩ đại quy tụ hai triệu người vào Chủ nhật tuần trước. Họ mang khẩu trang, hô những khẩu hiệu phản đối chính quyền và phong tỏa Harcourt Road, con đường dẫn vào Nghị Viện, trong một thời gian ngắn. 

Sau đó đoàn người chuyển hướng về trụ sở cảnh sát Hồng Kông, đòi thả những người biểu tình bị bắt, mở điều tra về bạo lực cảnh sát. Họ hô vang « Xấu hổ cho cảnh sát côn đồ ! ». Bên cạnh đó, người biểu tình còn đòi hủy bỏ dự luật dẫn độ và trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) phải từ chức.

Bà Quan Dư Khải (Yu Hoi Kwan), một trong quan chức của cảnh sát Hồng Kông kêu gọi người biểu tình giải tán với lý do « Số lượng người đông đảo vây quanh trụ sở cảnh sát sẽ gây khó khăn cho việc cấp cứu ». Bà cho báo chí biết, một ê-kíp đã được gởi đến để thương thuyết với người biểu tình. 

Lời kêu gọi xuống đường hôm nay do nghiệp đoàn sinh viên đưa ra, cùng với các nhà tổ chức không chính thức thông qua các mạng xã hội, và các ứng dụng tin nhắn mã hóa như Telegram. Chẳng hạn như thông báo : « Có vô số cách để tham gia, hãy hình dung ra hành động của bạn để chứng tỏ tình yêu Hồng Kông. Ngày 21/6 không phải là ngày kết thúc đấu tranh, mà cuộc đấu tranh sẽ tiếp tục trong những ngày tới ».

Những người phản kháng dự định tổ chức picnic trước Nghị Viện, biểu tình bằng cách di chuyển thật chậm trên đường và trên các phương tiện giao thông công cộng, cổ vũ cư dân tập trung tại nhiều nơi trong thành phố để bày tỏ sự ủng hộ phong trào. Các cơ quan chính quyền hôm nay phải đóng cửa vì lý do an ninh. 

Sau hai cuộc biểu tình lịch sử với một triệu người tham gia hôm 9/6 và hai triệu người hôm 16/6, trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga đã phải thông báo hoãn lại dự luật dẫn độ sang Trung Quốc, tuy nhiên bà đã không hủy bỏ dự luật này.

Trong một diễn biến khác, thủ lãnh sinh viên Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) hôm nay cho biết một kiến nghị đòi chính phủ Pháp thu hồi Bắc đẩu bội tinh đã tặng cho bà Lâm năm 2015 đã thu thập được trên 160.000 chữ ký.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20190621-hang-ngan-nguoi-bieu-tinh-phong-toa-tru-so-canh-sat-hong-kong

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.