lundi 10 juin 2019

Bắc Triều Tiên hủy các màn đại đồng diễn vì đói ăn ?



Màn trình diễn nhân kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, 09/09/2019.

Chế độ Bắc Triều Tiên đã ngưng các chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô mang tính tuyên truyền, vì không còn nuôi nổi hàng chục ngàn vũ công tham gia : trang Asia Press của Nhật vốn có nhiều nguồn tin ở Bắc Triều Tiên đã khẳng định như trên. Tuần trước, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã gây ngạc nhiên khi đột ngột hủy bỏ màn đồng diễn với lý do « ý tưởng sai lạc » « sự vô trách nhiệm » của tác giả.

Từ Seoul, thông tín viên Frédéric Ojardias cho biết thêm chi tiết :

« Các màn trình diễn quy mô của Bắc Triều Tiên huy động gần 100.000 vũ công và quần chúng tham gia, trong đó đa số là trẻ em. Theo trang web Asia Press của Nhật, các nhà tổ chức không thể nuôi nổi những trẻ em này : mỗi ngày chỉ có 160 gam gạo. Thế nên gia đình các em phải gởi thức ăn đến, nhưng một số không có khả năng, và tình trạng thiếu dinh dưỡng gây trở ngại cho việc tập dượt trình diễn.

Khó thể kiểm chứng được các thông tin này, nhưng tin tức được đưa ra vào lúc Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc gióng lên tiếng chuông cảnh báo, khẳng định 10 triệu người Bắc Triều Tiên đang thiếu ăn trầm trọng. Tuần trước Hàn Quốc đã viện trợ 8 triệu đô la cho miền Bắc.

Một nông dân Bắc Triều Tiên khi trả lời trang DailyNK đã đánh giá tình hình lương thực là « khủng khiếp », cho biết đã chứng kiến « những người dân ngồi bẹp trên đường phố, không nhúc nhích nổi vì đói ăn ». 

Bất chấp khủng hoảng, chế độ Bình Nhưỡng vẫn từ chối nhập cảng thực phẩm trong khi dân chúng hết sức cần ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.