samedi 22 juin 2019

Mỹ đe dọa tấn công Iran, nhưng vẫn tỏ thiện chí thương lượng

Các thủy thủ Mỹ trên hàng không mẫu hạm lớp Nimitz USS Abraham Lincoln tại vùng Biển Ả Rập ngày 16/06/2019.

Căng thẳng Mỹ-Iran lên tột đỉnh sau vụ một chiếc drone của Mỹ bị bắn hạ trong vịnh Ba Tư. Chiều hôm qua 20/06/2019, Iran công bố một số hình ảnh và cáo buộc Mỹ « gây hấn » tại Liên Hiệp Quốc. Phản ứng đầu tiên của Donald Trump là dọa trả đũa hành động mà ông gọi là « sai lầm nghiêm trọng » của Iran. Trong đêm qua, Teheran nhận được thông điệp của tổng thống Mỹ gồm hai điểm : Hoa Kỳ chuẩn bị oanh kích nhưng vẫn giữ thiện chí thương lượng.

Tình hình trong 24 giờ qua đang đi theo hướng làm tăng thêm nguy cơ chiến tranh trong vùng Vịnh. Tại Hoa Kỳ, đảng Dân chủ lo ngại chủ nhân Nhà Trắng sẽ bị phe diều hâu thuyết phục chọn giải pháp vũ lực. Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet tường thuật :

« Tôi không nghĩ rằng đây là cố ý, mà ai đó vừa hèn vừa ngu đã làm việc này ». Tổng thống Mỹ dường như muốn làm giảm nhẹ trách nhiệm cho chế độ Iran sau vụ bắn hạ chiếc máy bay không người lái. 

Ông Donald Trump luôn nói muốn rút quân Mỹ khỏi các khu vực xung đột, và có vẻ không sẵn sàng lao vào chiến tranh. Nhưng trong số những người thân cận của ông có nhiều nhân vật « diều hâu », nhất là cố vấn an ninh quốc gia John Bolton. Các nghi sĩ Dân Chủ đã được mời đến Nhà Trắng để thông tin về sự kiện gây lo ngại một sự leo thang. 

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, thủ lãnh phe Dân Chủ tại Thượng viện, nói : « Tổng thống có lẽ không có ý định tham chiến, nhưng chúng tôi lo ngại rằng ông Trump cùng với chính quyền của ông lôi kéo chúng ta vào một cuộc chiến. Quan điểm của phía Dân Chủ là cần phải có sự đồng ý của Quốc hội trước khi lao vào một cuộc xung đột với Iran, và một trong những phương cách tốt nhất để tránh một cuộc chiến mà không ai muốn xảy ra, là cần có một cuộc tranh luận tích cực, cởi mở ; và Quốc Hội phải có tiếng nói trong vấn đề này ». 

Phe Dân Chủ đã đề nghị một tu chính án, đòi hỏi Nhà Trắng phải tham vấn Quốc hội trước khi tấn công Iran. Nhưng hiện thời thủ lãnh phe Cộng Hòa đang chiếm đa số ở Thượng viện, ông Mick McConnell từ chối đưa ra tu chính án này ra biểu quyết.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190621-my-iran-teheran-thong-bao-nhan-duoc-thong-diep-khai-chien-cua-washington

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.