Lech Walesa nói chuyện với công nhân đình công ở Gdansk ngày 30/08/1980. Hôm sau, Công đoàn Đoàn Kết ra đời. |
Tuy
nhiên, vài ngày gần đây, sau khi đọc hai bài viết, bài « Đã đến lúc cần phải đối thoại » của ông Chu Hảo và bài « Người Việt và xu hướng khen ngợi nồngnhiệt hay thất vọng thái quá » của bà Song Chi, tôi thấy
trước mắt cần tiếp tục phát triển thêm những chủ đề được nêu ra
trong hai bài viết này, trong mạch suy nghĩ chung có thể đã được gợi
lên ở nhiều người trong cộng đồng.
Việt
Nam đang ở một thời điểm có quá nhiều vấn đề trầm trọng, những
người quan tâm thời cuộc và quan tâm đến cuộc sống trong hiện tại và
tương lai của chính mình, đều đã biết và hiểu về những vấn đề này,
nên tôi chỉ nêu vắn tắt : vấn đề an ninh quốc gia, chủ quyền lãnh
thổ ; vấn đề ô nhiễm tới mức đe dọa hủy diệt môi trường sống
(rừng, biển, đồng bằng, sông ngòi…) ; văn hóa, giáo dục, luật
pháp, y tế tất cả đều xuống cấp ; nợ công, tham nhũng, thất
nghiệp, nghèo đói và những hậu quả thương tâm của nó, trong khi mà
làn sóng di cư của những người giàu, những người có tiền, dâng cao
hơn bao giờ hết (những người bỏ nước ra đi tìm nơi đáng sống có nghĩ
gì không khi họ ôm hết tiền bạc ra đi và để lại trên xứ sở này
những đứa trẻ mới 11 tuổi đã phải thắt cổ tự tử vì nghèo ?
Xin xem bài trên blog Thụy My hôm chủ nhật 28/8 vừa qua) ;
thêm vào đó là tình trạng bất an do thiếu an toàn thực phẩm, thiếu
an toàn giao thông; và bạo lực tràn lan khắp mọi tầng lớp xã hội,
đến mức lãnh đạo cao cấp xử lý nhau một cách công khai theo phương
thức xã hội đen…
Trong
bối cảnh đó, ông Chu Hảo cho rằng xã hội đã ở vào tình trạng nguy
hiểm, không thể đợi thêm được nữa. Và ông viết một bài báo ngắn đăng
trên trang Bauxite, đề xuất một cuộc Đối thoại giữa chính quyền và
các đại diện của xã hội và của nhân dân, nhằm tìm ra lối thoát cho
các vấn đề của quốc gia, nhằm tìm giải pháp cho hệ thống chính trị
Việt Nam. Các mối nguy hiểm của Việt Nam, theo ông Chu Hảo, là hậu
quả của đường lối chính trị cộng sản và là hậu quả của một bản
hiến pháp phản tiến bộ.
Nhiều
người ủng hộ đề nghị này của ông Chu Hảo. Bởi vì trong lịch sử của
các chế độ cộng sản thế giới, một Hội nghị bàn tròn như thế đã
từng diễn ra ở Ba Lan. Hơn nữa, đối thoại là một nguyên tắc của dân
chủ. Trái với quan niệm mà có lẽ vẫn còn tồn tại ở nhiều người
đấu tranh cho dân chủ ở Việt Nam hiện nay, hai trong số các nguyên tắc
quan trọng của dân chủ là đối thoại và thỏa hiệp. Và dân chủ được
định nghĩa bằng sự sở hữu quyền lực một cách ôn hòa, bằng con
đường bầu cử, tức là bằng sự cho phép của đa số trong xã hội. Vì
thế, nếu một lãnh đạo được bầu bởi 51% dân số, thì 49% còn lại
phải chấp nhận thỏa hiệp, tức là chấp nhận bị lãnh đạo bởi một
người mà mình không muốn chọn vào vị trí quyền lực.
Khi
nhìn nhận theo cách này thì đề xuất đối thoại của ông Chu Hảo là
một đề xuất theo tinh thần dân chủ.
Vấn
đề là một cuộc đối thoại như vậy có thực hiện được ở VN lúc này
hay không?
Điều
này có lẽ chỉ có thể thực hiện được và có được kết quả mong muốn
khi có hai điều kiện sau đây:
-Bản
thân giới lãnh đạo có nhu cầu đối thoại.
-Những
người khởi xướng đối thoại có được một sự ủng hộ đông đảo và rộng
rãi của các tầng lớp nhân dân, đồng thời áp lực của các hoạt động
phản ứng của người dân phải đủ mạnh.
Hai
điều này có tồn tại ở VN hiện nay không? Việt Nam đã có đủ điều
kiện cho một cuộc đối thoại như vậy hay chưa?
Xin
đọc bài « TƯỚNG W.JARUZELSKI (1923 – 2014) » đăng trên trang Dân
Quyền nếu quý vị muốn hiểu rõ hơn vấn đề. Để Ba Lan có được Đối
thoại bàn tròn năm 1988 thì người dân Ba Lan đã phải không ngừng biểu
tình, đình công suốt trong hai thập kỷ, kể từ những năm 1970, và chấp
nhận bị chính quyền đàn áp đến mức đổ máu. Kết quả của cuộc đấu
tranh đó là Công đoàn Độc lập « Đoàn kết » được chính thức
đăng ký vào năm 1980. Đồng thời, tướng W. Jaruzelski, người chỉ
đạo, giám sát các cuộc đàn áp nhân dân, lại chính là người đứng ra
định hướng và chỉ đạo tổ chức cuộc Đối thoại bàn tròn lịch sử,
nghĩa là giới lãnh đạo ở Ba Lan có nhu cầu đối thoại. Chính là với
hai điều kiện đó mà cuộc Đối thoại mới có thể được tổ chức và
thành công ở Ba Lan.
Nếu
so với thực tế của Ba Lan năm 1988, thì thực tế của chúng ta hiện nay
cho thấy rằng Việt Nam còn thiếu cả hai điều kiện đó.
Muốn
tạo ra hai điều kiện này, người Việt Nam phải làm rất nhiều việc. Hy
vọng là tất cả những người muốn đất nước được dân chủ hóa để tự
bảo tồn và phát triển sẽ suy nghĩ và thảo luận rốt ráo về những
việc này, đồng thời không chỉ thảo luận mà còn tiến hành các hành
động cụ thể nữa.
Ở
đây, trong bài này, tôi đề cập đến một yếu tố làm tiền đề cho việc
thiết lập hai điều kiện trên đây để một ngày nào đó có thể tiến
tới một cuộc Đối thoại. Yếu tố này phần nào đã được đề cập đến
trong bài viết của Song Chi.
Yếu
tố đó là: lòng tin.
(Còn
tiếp)
NGUYỄN THỊ
TỪ HUY (Bài
đăng trên RFA ngày 31.08.2016)
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.