dimanche 25 septembre 2016

Tin đọc nhanh cuối tuần 25.09.2016



Thân nhân của nhà văn Nahed Hattar đòi công lý, 25/09/2016.

(AFP) – Nhà văn Jordani bị bắn chết ngay trước tòa án vì đăng biếm họa đạo Hồi

Ông Nahed Hattar, nhà văn Jordani 56 tuổi hôm nay 25/09/2016 đã bị bắn chết trước một tòa án ở Amman, nơi ông bị xét xử vì đăng lên Facebook một bức biếm họa bị cho là chế giễu Hồi giáo. Kẻ sát nhân là một người đàn ông để râu quai nón, mặc trang phục đạo Hồi, đã bắn ba phát đạn vào đầu nhà văn lúc ông đang bước lên cầu thang tòa án, sau đó ra đầu thú với cảnh sát. 


Chính phủ Jordani lên án « tội ác ghê tởm » này.

Viện Tsniimach của Nga, chuyên nghiên cứu chế tạo hỏa tiễn.
(AFP) – Một kỹ sư hàng không Nga bị 7 năm tù vì bán bí mật quân sự cho Trung Quốc

Ông Vladimir Lapyguine, kỹ sư hàng không đã về hưu và là giáo sư khoa Cơ khí trường đại học kỹ thuật nhà nước ở Matxcơva, đã bị lãnh án 7 năm tù vì tội phản quốc, theo thông báo của tòa án hôm 23/09/2016. Bị cáo còn là nhân viên của Tsniimach (Viện nghiên cứu xây dựng cơ khí trung ương), chuyên chế tạo hỏa tiễn, do Cơ quan hàng không Nga Roskosmos quản lý. Báo chí Matxcơva cho biết ông Lapyguine bị cáo buộc đã bán các bí mật quân sự của Nga cho Trung Quốc.

(AFP) - Nga và Pakistan lần đầu tiên tập trận chung

Quân đội Pakistan loan báo sẽ khởi động cuộc tập trận đầu tiên với Nga từ hôm 24/09/2016 đến 10/10, trong bối cảnh đang căng thẳng với Ấn Độ sau vụ một căn cứ quân sự của Ấn ở Cachemire bị tấn công. Theo Islamabad, cuộc tập trận này đã được dự kiến từ lâu, Pakistan và Nga đã ký kết hiệp ước hợp tác quân sự vào năm 2014.

Đức Giáo hoàng tiếp gia đình nạn nhân vụ khủng bố Nice tại Vatican, 24/09/2016.
(AFP) - Đức Giáo hoàng tiếp thân nhân các nạn nhân vụ khủng bố ở Nice

Sáng 24/09/2016 khoảng 180 người bị thương trong vụ khủng bố bằng xe tải ở Nice (Pháp) và thân nhân các nạn nhân đã đến Roma để gặp gỡ Đức Giáo hoàng Phanxicô. Khoảng 150 người ủng hộ ở Nice và một phái đoàn liên tôn giáo vùng Alpes-Maritimes gồm đại diện Do Thái giáo, Hồi giáo, Chính thống giáo và Tin lành cũng có mặt.

Đức Giáo hoàng Phanxicô hồi giữa tháng Tám đã tiếp tổng thống Pháp François Hollande, để tái khẳng định sự ủng hộ đất nước đã chịu đựng loạt khủng bố chưa từng thấy. Và ngày 14/9, ngài đã cùng với 80 người hành hương Pháp dâng thánh lễ cầu nguyện cho linh mục Jacques Hamel, bị hai kẻ thánh chiến sát hại dã man ngay trong nhà thờ ở Rouen.

Mọi người xúm lại xung quanh một người đàn ông vật vã khi nhận ra xác người thân. Ảnh chụp tại Al Beheira, Ai Cập, 22/09/2016.
(AFP) - Trên 160 người tị nạn chết đuối trong vụ chìm tàu ở Ai Cập

Tính đến 24/09/2016 đã có ít nhất 162 người chết trong vụ chiếc tàu chở người tị nạn bị chìm ngoài khơi Ai Cập. Theo những người sống sót, trên tàu có khoảng 450 người, khoảng 100 người có thể còn kẹt lại trong hầm tàu. Hầu hết những người tị nạn được cứu vớt là người Ai Cập, ngoài ra còn có những người Soudan, Erythrée, Syria, Ethiopia.

Trong năm nay, trên 300.000 người nhập cư đã vượt Đại Tây Dương để sang châu Âu, trong đó khoảng 3.500 người bị chết hay mất tích. Từ năm 2014, đã có trên 10.000 thiệt mạng hoặc mất tích khi cố gắng vượt biển tìm tương lai tại châu Âu, và năm 2016 có thể là năm có số người thiệt mạng nhiều nhất trên Đại Tây Dương.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.