mardi 13 septembre 2016

Rumani hy vọng tham gia không gian Schengen

Tổng thống Rumani Klaus Iohannis (P) tiếp đồng nhiệm Pháp François Hollande, Bucarest, ngày 13/09/2016.

Tổng thống Pháp François Hollande viếng thăm chính thức Rumani hôm nay 13/09/2016, với khoảng 30 doanh nghiệp tháp tùng. Bên cạnh mối quan hệ song phương, đây còn là dịp để ông Hollande điểm lại tình hình với chính quyền Rumani, ba ngày trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh hậu Brexit tại Bratislava.
Từ Bucarest, thông tín viên RFI Anastasia Becchio cho biết Rumani đang chờ đợi những tín hiệu tích cực về hồ sơ xin gia nhập không gian Schengen của nước này :


« Đấu tranh chống tham nhũng và tội phạm, giám sát biên giới : Rumani đã có những nỗ lực quan trọng trong nhiều lãnh vực vào những năm gần đây. Paris tỏ ra hài lòng, và hoan nghênh việc đưa vào hoạt động hệ thống PNR nhằm trao đổi các dữ liệu về những hành khách đi máy bay tại châu Âu. 

Những nỗ lực này xứng đáng được tưởng thưởng, theo Bucarest, mà mục tiêu là được trở thành thành viên không gian Schengen, cho dù ban đầu chỉ giới hạn tại các phi cảng. Rumani đã đầu tư trên 1.200.000 euro để kiểm soát tốt hơn các đường biên giới, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật. 

Theo Andrei Tarnea, giám đốc điều hành Viện ASPEN ở Bucarest, bây giờ là lúc xóa đi những ngại ngần của giới chính trị. Ông nói : « Trong lãnh vực cụ thể này, Rumani đã có những bước tiến đáng kể. Đó là một trong những nước đang tỏ ra xứng đáng. Một đất nước dựa vào châu Âu, nhưng cũng đã có những nỗ lực ».

Chính quyền Rumani hy vọng có được dấu hiệu tích cực từ tổng thống Pháp. Khi tiếp ông François Hollande trong buổi ăn trưa làm việc, thủ tướng Dacian Ciolos có thể nêu ra vấn đề trên. Nhưng trong bối cảnh mối đe dọa khủng bố, cuộc khủng hoảng nhập cư và vài tháng tới sẽ đến kỳ bầu cử tổng thống Pháp, hồ sơ có thể sẽ bị treo lại, tại một trong những quốc gia hiếm hoi mà đại đa số người dân tin tưởng vào châu Âu ».

Sáng nay tổng thống Hollande thăm cơ sở laser Eli, trung tâm của một chương trình nghiên cứu châu Âu nhằm phát triển các loại laser mạnh nhất thế giới. Buổi chiều ông khai trương nhà máy của Airbus Helicopters ở Brasov, miền trung Rumani, nơi những chiếc trực thăng đầu tiên sẽ được xuất xưởng vào năm 2018.

http://vi.rfi.fr/phap/20160913-phap-rumani-schengen-ng

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.