dimanche 25 septembre 2016

Tổng thống Obama khai trương bảo tàng lịch sử người Mỹ da đen

Tổng thống Barack Obama và phu nhân bên cạnh vợ chồng cựu tổng thống Bush trong lễ khánh thành Bảo tàng lịch sử và văn hóa người Mỹ gốc Phi hôm 24/09/2016.

Sáng 24/09/2016 tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã khánh thành viện bảo tàng lịch sử và văn hóa người Mỹ gốc Phi châu, với sự hiện diện của 7.000 khách mời chính thức, và hàng ngàn người đến từ khắp nơi trên toàn quốc, đại diện tất cả các chủng tộc.
Viện bảo tàng trị giá trên nửa tỉ đô la có sáu tầng với kiến trúc hiện đại, có 37.000 vật trưng bày, thuật lại lịch sử người Mỹ gốc Phi châu kể từ thời kỳ nô lệ cho đến nay.


Từ Washington, thông tín viên RFI Jean-Louis Pourtet tường thuật buổi lễ khai mạc :

« Đã một trăm năm qua, người da đen chờ đợi giây phút này. Có những người mắt nhòa lệ khi một trong những khuôn mặt của phong trào đòi quyền công dân là John Lewis, dân biểu bang Georgia, tuyên bố : ‘‘Viện bảo tàng này không phải là một tòa nhà, mà đó là một giấc mơ nay đã biến thành sự thật’’.

Hoa Kỳ của người Mỹ nay đã có được một bảo tàng lịch sử và văn hóa Mỹ gốc Phi, với cùng một bề dày quá khứ.

Về phía tổng thống Barack Obama mong muốn viện bảo tàng đóng góp vào việc đoàn kết người dân Mỹ thuộc tất cả các chủng tộc, tạo điều kiện cho đối thoại. Ông nói : ‘‘Bảo tàng này mang lại bối cảnh cho những cuộc tranh luận trong thời đại chúng ta. Có lẽ bảo tàng giúp cho khách tham quan người da trắng hiểu được nỗi đau và sự phẫn nộ của những người biểu tình, tại những địa phương như Ferguson và Charlotte’’.

Để khai trương, ông Barack Obama không cắt băng khánh thành, nhưng đi cùng với một gia đình là dòng dõi của những người nô lệ. Họ kéo chiếc chuông được đưa đến từ một trong những nhà thờ báp-tít đầu tiên của người da đen ở Virginia, tiếng chuông đồng thời cũng vang vọng tại nhiều nhà thờ khác trên khắp nước Mỹ ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20160925-tong-thong-obama-khai-truong-bao-tang-lich-su-nguoi-my-da-den

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.