vendredi 2 septembre 2016

Irak : Pháp đã sẵn sàng cho trận chiến Mossoul

Quân đội Irak tiến vào thành phố Qayyarah vừa tái chiếm, 29/08/2016.
Phát thanh RFI ngày 02.09.2016


Bộ tổng tham mưu quân đội Pháp hôm qua 01/08/2016 khẳng định trong những tuần lễ gần đây đã tập trung không kích vào Mossoul, thành phố lớn của Irak đang bị quân thánh chiến của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS, Daech) chiếm giữ.

Không quân Pháp đã thực hiện 61 vụ oanh kích, trong đó 80% xung quanh Mossoul, nhờ đó quân đội Irak có thể tiến về thành phố này. Các đơn vị pháo binh sẽ được triển khai tại đây, theo như lời hứa của tổng thống Pháp hồi tháng Bảy, và sẽ bắt đầu tham chiến trong những tuần tới. 


Trước đây khi thăm Irak, bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian bày tỏ mong muốn tái chiếm Mossoul trước cuối năm nay. Tuy nhiên đại tá Patrick Steiger, phát ngôn viên bộ tổng tham mưu cho biết tuy đã có nhiều tiến triển, nhưng cần phải có thời gian ; vì Daech bố trí nhiều mìn bẫy, bom tự tạo trong vùng.

Quân đội Irak đã chọc thủng được phòng tuyến ở bắc Baiji và mới đây vừa tái chiếm thành phố Qayyarah, một chốt quan trọng để tiến về Mossoul. Mục tiêu của liên quân là chiến thắng IS về quân sự, vô hiệu hóa khả năng chiến đấu của quân thánh chiến, tái lập những điều kiện tối thiểu về an ninh cho khu vực.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.