mercredi 21 septembre 2016

Bạo động tại Mỹ do một người da đen bị bắn chết : 12 cảnh sát bị thương

Cảnh sát đối đầu với người biểu tình tại Charlotte ngày 20/06/2016.
Phát thanh RFI ngày 21.09.2016


(AFP 21/06/2016) Mười hai cảnh sát tối qua 20/09/2016 đã bị thương tại Charlotte thuộc Bắc Carolina, miền đông Hoa Kỳ trong các vụ đụng độ xảy ra sau khi một người đàn ông da đen bị một cảnh sát, cũng là người da đen, bắn chết.

Sau cái chết của Keith Lamont Scott, 43 tuổi, nhiều người đã biểu tình tại địa điểm nạn nhân bị bắn, giơ cao những khẩu hiệu phản đối. Cảnh sát đã sử dụng lựu đạn cay và các loại vũ khí chống bạo động để giải tán. Đụng độ xảy ra làm 12 cảnh sát bị thương trong đó một người do bị một viên đá ném trúng đầu, hơn một chục xe cảnh sát bị đập phá, nhiều thường dân khác bị thương.


Viên cảnh sát đã bắn chết nạn nhân Scott là Brentley Vinson, cũng là người da đen, đã bị đình chỉ chức vụ. Theo kênh truyền hình địa phương, Brentley Vinson thuộc nhóm cảnh sát được cử đi bắt một nghi phạm.

Keith Lamont Scott không phải là nghi can bị truy lùng, lúc đó đang ở trong xe hơi đậu tại bãi xe một khu nhà. Theo cảnh sát, Scott có mang súng, còn thân nhân người này khẳng định ông ta chỉ cầm trên tay một quyển sách. Tranh cãi nổ ra và cảnh sát cảm thấy bị Keith Lamont Scott đe dọa nên đã nổ súng.

Thị trưởng Charlotte là Jennifer Roberts đã kêu gọi cư dân giữ bình tĩnh, hứa hẹn sẽ tiến hành điều tra.

Xung đột chủng tộc từ hai năm qua đã lại nổi lên tại Hoa Kỳ sau một loạt các vụ bắn nhầm và bạo động của cảnh sát, mà hầu hết nạn nhân là người da đen.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.