mercredi 21 août 2013

WikiLeaks : Manning bị công tố đề nghị 60 năm tù giam

Bài đăng : Thứ ba 20 Tháng Tám 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 20 Tháng Tám 2013 
Trước khi tòa nghị án hôm nay 20/08/2013, thẩm phán quân đội Denise Lind mang cấp bậc đại tá, trong phiên xử cuối cùng hôm qua đã lắng nghe bản luận tội cũng như lời bào chữa cho Bradley Manning. Người quân nhân đã tiết lộ lượng tài liệu mật lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, đã bị tòa án quân sự đề nghị bản án tối thiểu 60 năm tù.

Từ Washington, thông tín viên RFI Jean-Louis Pourtet cho biết chi tiết cụ thể :


« Công tố viên quân đội Joe Morrow đã đề nghị bản án tối thiểu 60 năm tù cho Bradley Manning, và mức phạt 100.000 đô la. Ông đã vẽ nên chân dung một thanh niên có hành vi phá hoại, đã gây ra thiệt hại nặng nề cho ngành ngoại giao Hoa Kỳ, và một số thông tin chuyển giao cho WikiLeaks rốt cuộc đã nằm trong tay Oussama Ben Laden.

Ông Morrow tuyên bố : « Khi người ta phản bội đất nước, thì không đáng được hưởng khoan hồng ». Tuy vậy luật sư của quân nhân trẻ tuổi này là David Coombs đã đòi hỏi pháp luật nới tay. Trong phần biện hộ, luật sư mô tả Manning là một thanh niên « rất tốt bụng và đầy lòng trắc ẩn », hy vọng hành động của mình sẽ giúp chấm dứt được cuộc chiến Irak và Afghanistan. 

Trong khi công tố viên tố cáo Manning là kẻ phản bội, thì luật sư cho rằng đó là một con người « theo chủ nghĩa nhân đạo, hẳn là ngây thơ, nhưng có mục đích tốt ». Luật sư Coombs không đòi tòa tuyên trắng án, nhưng đề nghị một bản án dành cho thân chủ mới 25 tuổi khả năng sống và tái hòa nhập vào xã hội. 

Bradley Manning, có nguy cơ bị lãnh án tối đa 90 năm tù giam vì đã phát tán trên 700.000 tài liệu mật, tuần rồi đã nói lời xin lỗi. Anh tỏ ra hối tiếc vì đã làm hại đến nước Mỹ, nhưng giải thích là chỉ muốn mở ra một cuộc tranh luận trong cả nước về những mặt tối của chiến tranh ».

tags: Gián điệp - Hoa Kỳ - Quốc tế - Theo dòng thời sự - WikiLeaks
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130820-bradley-manning-bi-cong-to-de-nghi-60-nam-tu-giam 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.