vendredi 9 août 2013

Vụ mua lại Washington Post : Tân Hoa Xã lại đưa nhầm tin vịt

Ảnh chụp màn hình bản tin của Tân Hoa Xã, đang bị nhiều tờ báo trên thế giới "bêu"
Bài đăng : Thứ sáu 09 Tháng Tám 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 09 Tháng Tám 2013  
Theo AFP hôm nay 09/08/2013, hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc lại đưa thêm một « tin vịt » vì tưởng một bài viết khôi hài trên trang web của tờ New Yorker là thật.

Tân Hoa Xã đã đăng trên trang mạng của mình « thông tin » do cây bút châm biếm Andy Borowitz viết, tựa đề là « Người sáng lập Amazon thú nhận đã mua Washington Post vì click nhầm ».


Hôm thứ Hai 5/8, tập đoàn báo chí Washington Post đã chấp nhận bán đi các tờ báo trực thuộc, kể cả tờ báo nổi tiếng Washington Post, cho ông Jeff Bezos, nhà sáng lập trang web bán hàng trên mạng Amazon.com.

Nhấn mạnh vào sự tương phản về văn hóa giữa một không gian hết sức năng động của internet (mà Amazon đã trở thành một người khổng lồ), và thế giới êm ả hơn của báo viết truyền thống, nhà báo Borowitz mô tả rằng ông Jeff Bezos đã hăng hái nhấp chuột trên mạng trong lúc tâm hồn đang phiêu du nơi khác.

Cây bút khôi hài này đặt vào miệng ông chủ Amazon câu nói : « Tôi cho là tôi đang lướt trên trang web Washington Post mà không để ý đến rằng mình đang làm gì. Tôi không hề có ý định mua bất kỳ thứ gì cả ». Và như vậy vụ mua lại tờ Washington Post là kết quả của « một vụ nhầm lẫn khổng lồ », mà ông Jeff Bezos chỉ nhận ra được khi đọc thấy trong bản kê chi tiết hoạt động thẻ tín dụng của ông có khoản chi lên đến 250 triệu đô la.

Cho dù tính chất khôi hài của bài viết rất rõ, nhưng Tân Hoa Xã vẫn không nhận ra. AFP nhận định, các phương tiện truyền thông Trung Quốc vốn bị kiểm soát chặt chẽ, đôi khi không hiểu được chất mỉa mai trong một số tin bài của báo chí phương Tây. Rất nhiều tờ báo trên thế giới hôm nay cũng đã đưa lại vụ hố to này của hãng thông tấn Nhà nước Trung Quốc, như tờ Forbes chạy tựa : « Bezos mua lại Washington Post vì nhầm lẫn ? Chỉ là chuyện đùa thôi, Tân Hoa Xã à ! »

Cũng trong tuần này, như tin chúng tôi đã đưa hôm 7/8, Tân Hoa Xã cùng với Global Times, khi muốn miêu tả cảnh thi hành án tử hình ở Mỹ, đã phổ biến các hình ảnh cho thấy một phụ nữ bị trói vào giường bằng dây da, mà thực ra đây là cảnh trong một cuốn phim « con heo » mang tên « Tử hình bằng thuốc độc ».

Năm ngoái, Nhân dân Nhật báo cũng đã cho đăng một bài báo ca ngợi lãnh tụ Bắc Triều Tiên, « người đàn ông sexy nhất thế giới », kèm theo hơn năm chục tấm hình Kim Jong Un khổ lớn, mà không biết tin này chỉ là trò đùa của tờ báo châm biếm Mỹ The Onion.

Còn mục « Borowitz Report » trên đây cũng đã từng lừa được một tờ báo Trung Quốc khác là tờ 21th Century Business Herald. Tờ này đã đăng lại tin vịt Bắc Triều Tiên phải hoãn lại một vụ bắn hỏa tiễn vì « gặp vấn đề với Window 8 », và do đó Kim Jong Un muốn « gây chiến với Microsoft ».

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130809-vu-mua-lai-washington-post-tan-hoa-xa-lai-dua-nham-tin-vit

Bài viết liên quan:

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.