vendredi 16 août 2013

Trung Quốc : Tòa y án em vợ ông Lưu Hiểu Ba

Bài đăng : Thứ sáu 16 Tháng Tám 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 16 Tháng Tám 2013 
 
Tòa án huyện Hoài Nhu (Huairou) ở đông bắc Bắc Kinh hôm nay 16/08/2013 đã bác đơn kháng cáo của ông Lưu Huy (Liu Hui), em vợ giải Nobel hòa bình Lưu Hiểu Ba, giữ nguyên bản án 11 năm tù trong phiên tòa sơ thẩm vì tội gian lận.

Ông Lưu Huy, giám đốc một công ty địa ốc ở Thâm Quyến ở miền nam Trung Quốc - bị kết án vào tháng Sáu vì bị quy tội chiếm đoạt ba triệu nhân dân tệ (490.000 đô la) của một người khác - luôn kêu oan là ông vô tội.

Các thân hữu của ông cho rằng vụ này là do chính quyền dàn dựng toàn bộ. Chị của ông là bà Lưu Hà (Liu Xia) thực tế hiện vẫn đang bị quản thúc, kể từ khi ông Lưu Hiểu Ba, chồng bà đoạt giải Nobel vào năm 2010. Về phía các nhà đấu tranh cho nhân quyền thì nhận định rằng đây lại là một điển hình mới về việc nhà cầm quyền Trung Quốc tìm mọi cách trừng phạt gia đình Lưu Hiểu Ba.


Ông Lưu Huy được tại ngoại sau khi đóng tiền ký quỹ hồi tháng Chín năm ngoái. Ông lại bị bắt vào tháng Giêng năm nay, sau khi các nhà bảo vệ nhân quyền và phóng viên nước ngoài thành công trong việc vượt khỏi hàng rào an ninh, đến thăm bà Lưu Hà vào cuối năm 2012.

Giải Nobel hòa bình Lưu Hiểu Ba, từng tham gia các cuộc biểu tình đòi dân chủ bị quân đội đàn áp đẫm máu tại quảng trường Thiên An Môn năm 1989, đã bị lãnh án 11 năm tù giam vào năm 2009 vì tội lật đổ chế độ, do ông đã đưa ra bản kiến nghị đòi chấm dứt chế độ độc đảng.

Vợ ông, bà Lưu Hà có sức khỏe yếu, hiếm khi được phép rời khỏi nhà hay tiếp khách đến thăm, tuy bà chưa bao giờ bị cáo buộc bất cứ tội danh nào.

tags: Châu Á - Pháp luật - Trung Quốc - Xã hội - Đối lập
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130816-trung-quoc-toa-an-bac-khang-cao-cua-em-vo-ong-luu-hieu-ba 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.