dimanche 25 août 2013

Ngoại trưởng Nhật thăm nhà máy nguyên tử Chernobyl

Bài đăng : Chủ nhật 25 Tháng Tám 2013 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 25 Tháng Tám 2013 
 
Phát ngôn viên đại sứ quán Nhật Bản tại Ukraina cho AFP biết, hôm nay 25/08/2013 Ngoại trưởng Nhật đến nhà máy điện nguyên tử Chernobyl ở Ukraina, nơi xảy ra tai nạn hạt nhân thảm khốc nhất thế giới, để học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về nỗ lực cứu hộ sau thảm họa Fukushima của Nhật.

Chuyến đi của ông Fumio Kishida, người đứng đầu ngành ngoại giao Nhật Bản, là « chuyến viếng thăm Ukraina đầu tiên của một Ngoại trưởng Nhật từ bảy năm qua ». Trong chương trình của chuyến công du ba ngày, có việc đi tìm hiểu thực tế ở Chernobyl với mục đích chia sẻ kinh nghiệm khắc phục các hậu quả của tai nạn nguyên tử.


Theo một phóng viên ảnh của AFP, tại Chernobyl, Ngoại trưởng Kishida đã gặp gỡ giám đốc nhà máy; hiện chưa có chi tiết nào được đưa ra. Ngày mai, thứ Hai, ông Kishida hy vọng sẽ hội đàm với người đồng nhiệm Ukraina là Leonid Kozhara. Hai Ngoại trưởng sẽ thảo luận về việc hợp tác trong vấn đề nghiên cứu và khắc phục hậu quả các tai nạn hạt nhân ở Nhật và Ukraina.

Xin nhắc lại, hồi tháng 3/2011, một trận động đất và sóng thần đã gây nên thảm họa tại nhà máy điện nguyên tử Fukushima, nằm ở đông bắc nước Nhật. Trong khi hiện chưa chính thức ghi nhận trường hợp tử vong nào là hậu quả trực tiếp của tai nạn lò nguyên tử, chính quyền đã cho sơ tán những người dân cư ngụ ở một vùng bán kính rộng lớn xung quanh nhà máy, và đến nay hàng chục ngàn người vẫn chưa được phép trở về nhà.

Vụ nổ lò phản ứng số 4 của nhà máy điện nguyên tử Chernobyl vào sáng sớm ngày 26/04/1986 trước đây đã tạo ra đám mây bụi phóng xạ khổng lồ lên bầu khí quyển, lan rộng từ Liên Xô sang tận nhiều nước châu Âu. Theo thống kê chính thức của Ukraina (lúc đó còn thuộc Liên Xô cũ), từ đó đến nay đã có trên 25.000 công nhân làm vệ sinh cho nhà máy người Ukraina, người Nga và Belarus đã bị chết.

Cho đến nay, chỉ có hai thảm họa Chernobyl và Fukushima là được xếp vào bậc 7, bậc cao nhất trong thang bậc quốc tế về tai nạn nguyên tử của Liên Hiệp Quốc.

tags: Châu Á - Châu Âu - Hạt nhân - Ngoại giao - Nhật Bản - Quốc tế - Tai nạn - Theo dòng thời sự - Ukraina
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130825-ngoai-truong-nhat-tham-nha-may-nguyen-tu-chernobyl 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.