mardi 13 août 2013

Trung Quốc: Hai án tử hình cho các vụ nổi dậy ở Tân Cương

Bài đăng : Thứ ba 13 Tháng Tám 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 13 Tháng Tám 2013 
Hai người đã bị lãnh án tử hình hôm qua 12/08/2013 trong một phiên tòa tại Tân Cương, do các vụ xung đột vào cuối tháng Tư tại khu tự trị có phong trào ly khai này. Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ chính quyền địa phương cho biết như trên.

Có 21 người đã bị thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa công an với các người dân địa phương vũ trang dao, búa, ít nhất có một người có súng. Một căn nhà đã bị đốt cháy, và chính quyền nói rằng đây là vụ “tấn công khủng bố”.


Tổ chức lưu vong Hội nghị Thế giới Duy Ngô Nhĩ thì khẳng định các vụ bạo động xảy ra là do một thanh niên Duy Ngô Nhĩ bị “một nhân viên người Hoa có vũ trang” sát hại.

Theo trang web của chính quyền Tân Cương (www.tianshannet.com) thì năm bị cáo – theo như tên gọi thì họ đều là người Duy Ngô Nhĩ – đã bị tòa án Kashgar kết án nhiều tội danh, trong đó có tội tham gia hoạt động khủng bố và tội sát nhân.

Hai án tử hình đã được tuyên cùng với một án chung thân, hai bị cáo còn lại bị 9 năm tù giam.

Người Duy Ngô Nhĩ nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, luôn lên án chính quyền Trung Quốc là muốn bóp nghẹt nền văn hóa và ngôn ngữ của họ, còn Bắc Kinh thì nhân danh việc đấu tranh chống phong trào ly khai bạo động.

Báo chí nhà nước Trung Quốc hôm nay đồng thanh cho rằng cần phải “tuyệt đối cứng rắn đối với bọn khủng bố”, mà theo Tân Hoa Xã thì những người phản kháng là “bọn cực đoan tôn giáo”.

tags: Châu Á - Pháp luật - Theo dòng thời sự - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130813-trung-quoc-hai-an-tu-hinh-cho-cac-vu-noi-day-o-tan-cuong 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.