vendredi 23 août 2013

Vợ Bạc Hy Lai khai giết doanh nhân Anh để bảo vệ con

Bài đăng : Thứ sáu 23 Tháng Tám 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 23 Tháng Tám 2013 
 
Vợ của cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai trong lời chứng được tòa án công bố hôm nay 23/08/2013 khai rằng bà đã giết doanh nhân Anh Neil Heywood vì bà lo ngại ông ta sẽ « bắt cóc và sát hại » con trai của bà.

Bà Cốc Khai Lai cho biết « đã trở nên rất lo lắng về an nguy » của con trai là Bạc Qua Qua đang học tại Mỹ, sau khi cậu con thổ lộ là đã bị ông Heywood hăm dọa. Bà nói : « An ninh của Qua Qua đang trở nên nguy ngập, và ông Bạc Hy Lai hoàn toàn ý thức được điều này ». Tuy nhiên bà Cốc không nói là chồng bà có liên can trong vụ sát hại Heywood - vụ án khiến bà đã bị lãnh án tử hình treo vào tháng 8/2012, hình phạt thường được chuyển thành chung thân tại Trung Quốc.


Doanh nhân người Anh Heywood trở thành người thân cận với vợ chồng Bạc Hy Lai từ thập niên 90, đã phát hiện bị sát hại vào tháng 11/2011 tại Trùng Khánh, đại đô thị được Bạc Hy Lai lãnh đạo với bàn tay sắt. Vụ án này đã dẫn đến sự sụp đổ đầy kịch tính của vị « thái tử đỏ » nhiều tham vọng.

Quan hệ giữa bà Cốc và ông Neil Heywood đã xấu đi vì Cốc Khai Lai không còn cho Heywood quản lý ngôi biệt thự sang trọng ở Cannes (miền đông nam nước Pháp) kể từ mùa xuân năm 2011.

Bà kể, cùng với Vương Lập Quân, giám đốc công an Trùng Khánh và là cánh tay mặt của Bạc Hy Lai, « Chúng tôi đã lập ra một danh sách đen những người cần theo dõi, trong đó có cả Neil Heywood, và tôi cho ông Bạc biết tất cả những điều đó. Chúng tôi sợ rằng Qua Qua sẽ bị ám sát tại Mỹ (…) Ngay cả khi Vương Lập Quân cam đoan với tôi là đã có các biện pháp bảo đảm an ninh cho Qua Qua, tôi vẫn không yên tâm. Đó là lý do vì sao phải giết Heywood hôm 15/11/2011 ».

Về phía kiến trúc sư Pháp Patrick Devillers, từ lâu cũng là một người thân tín của vợ chồng Bạc Hy Lai, cũng đã cung cấp những chi tiết về sự bất hòa giữa doanh nhân Anh và bà Cốc Khai Lai.

Là người quản lý đầu tiên của ngôi biệt thự ở Cannes từ năm 2001 đến 2007, ông Devillers đã được cầu viện đến để thương lượng với Neil Heywood một số tiền bồi thường, khi ông này bị sa thải vào tháng 5/2011.

Trong lời khai được tòa án công bố hôm nay, kiến trúc sư Devillers cho biết : « Sau rất nhiều lần được nài nỉ, cuối cùng ông Heywood nói với tôi là ông đòi 1,4 triệu bảng Anh (1,6 triệu euro). Tôi sững sờ, không biết trả lời như thế nào. Neil Heywood có vẻ rất bực tức và bắt đầu nói những chuyện linh tinh về bà Cốc, cho rằng bà ấy đã lừa dối ông ta, và đe dọa sẽ tiết lộ tất cả mọi thứ nếu các yêu cầu của ông không được đáp ứng. Ngay lập tức tôi cảm thấy sự nguy hiểm, vì tôi chưa bao giờ thấy ông ta phẫn nộ như thế ».

tags: Bạc Hy Lai - Châu Á - Theo dòng thời sự - Trung Quốc - Tư pháp
http://viet.rfi.fr/chau-a/20130823-vo-bac-hy-lai-khai-giet-doanh-nhan-anh-de-bao-ve-con 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.