samedi 31 août 2013

Báo chí Anh "nhảy dựng" vì liên minh Mỹ-Pháp

Bài đăng : Thứ bảy 31 Tháng Tám 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 31 Tháng Tám 2013 
 
Hôm nay 31/08/2013, báo chí Anh quốc đã sửng sốt khi Hoa Kỳ và Pháp bỗng trở nên gần gũi trên hồ sơ Syria. Washington gọi Paris là « đồng minh lâu đời nhất », trong khi Luân Đôn phải đứng bên lề trước khả năng diễn ra một cuộc tấn công quân sự vào chế độ Damas.

Tờ báo bình dân The Sun đăng trên trang nhất « Cáo phó dành cho quan hệ đặc biệt » đã nối kết Luân Đôn và Washington, mà « đám tang sẽ được cử hành tại đại sứ quán Pháp ở Luân Đôn ». Tờ báo thường bình luận về sự ganh đua Pháp-Anh than rằng : « Chúng ta đã mất đi chỗ đứng đặc biệt của mình trước người Pháp ». 


Một tờ báo đại chúng khác là Daily Mail cũng kêu rêu trên trang bìa : « Hoa Kỳ khinh thị Anh quốc và trở thành bạn bè của Pháp ». Tờ báo nêu ra việc Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua đánh giá Pháp là « đồng minh lâu đời nhất » của Hoa Kỳ, mà không nói gì đến Anh, mặc cho mối « quan hệ đặc biệt » gắn bó hai nước.

Nhận xét trên đây của người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ được tất cả các báo Anh nhấn mạnh. Tờ Daily Telegraph thân cận với phe bảo thủ đăng trên trang nhất một bức tranh vẽ hai người Pháp đội nón bê-rê đứng trước tháp Eiffel và bình phẩm với nhau: « Người Anh chỉ là một bầy khỉ hèn nhát thích nốc trà ». Câu này nhại lại câu « bầy khỉ hèn nhát thích xơi phô-mai » phổ biến ở Mỹ để mỉa mai người Pháp, khi Paris chống lại việc liên quân Anh-Mỹ tiến công Irak năm 2003.

Trong bài xã luận, The Times lặp lại câu nói của ông François Hollande cam đoan không thể để cho vụ tấn công hóa học hôm 21/8 tại Syria - được cho là do chế độ Bachar Al Assad tiến hành - không bị trừng phạt. Tờ báo viết : « Đó là một đề tài làm sững sờ cả nước, thậm chí xấu hổ, khi Tổng thống Pháp có thể tuyên bố những lời quyết đoán, sáng suốt và thẳng thắn như thế, thì Thủ tướng Anh chỉ tự hạn chế ở việc cam kết rằng sẽ không làm gì cả ». 

Về phần cựu đại sứ Anh tại Hoa Kỳ, Nigel Sheinwald đã bình luận trên đài BBC : « Đây không phải là một cuộc thi sắc đẹp với Pháp. Điều quan trọng là trên hồ sơ Syria cũng như Libya, châu Âu, Pháp và Anh đã cố gắng thúc đẩy người Mỹ có thái độ tích cực hơn ».

tags: Anh - Hoa Kỳ - Pháp - Quốc tế - Syria - Theo dòng thời sự
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130831-bao-chi-anh-nhay-dung-vi-lien-minh-my-phap 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.