mercredi 7 août 2013

Bình Nhưỡng: Tokyo đã đi quá "lằn ranh nguy hiểm"

Bài đăng : Thứ tư 07 Tháng Tám 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 07 Tháng Tám 2013 

Hôm nay 07/08/2013, Bắc Triều Tiên đã gay gắt chỉ trích Nhật Bản, cho rằng Tokyo đã vượt qua « lằn ranh nguy hiểm ». Lời đả kích này được đưa ra sau khi Nhật Bản làm lễ ra mắt chiến hạm lớn nhất của nước này kể từ sau Đệ nhị Thế chiến.

Hãng thông tấn chính thức Bắc Triều Tiên KCNA nhắc lại một bản báo cáo được Bộ Quốc phòng Nhật Bản công bố vào tháng trước, kêu gọi tạo ra « khả năng ngăn chận rộng rãi » trước mối đe dọa của hỏa tiễn đạn đạo từ Bình Nhưỡng.


KCNA tức tối bình luận : « Đó chỉ là một trò lừa đảo lớn của Nhật để chứng minh cho việc trở thành một người khổng lồ quân sự, điều này đã vượt qua lằn ranh nguy hiểm… Những khẳng định của Nhật là quá bất hợp lý và phi lô-gic để có thể biện minh cho các mục tiêu độc địa của họ ». 

Xin nhắc lại, lần đầu tiên vào hôm qua Nhật Bản đã phô trương chiếc tàu chở trực thăng - chiếc Izumo có chiều dài 248 mét, hiện đang được đóng tại Yokohama. Đây là chiến hạm lớn nhất do Nhật sản xuất kể từ sau Đệ nhị Thế chiến, trị giá khoảng 900 triệu euro, sẽ được hạ thủy vào năm 2015. Một khi đi vào hoạt động, chiếc Izumo có thể mang theo 9 trực thăng.

Cũng trong hôm qua, Trung Quốc tuyên bố « quan ngại trước việc Nhật Bản liên tục triển khai các thiết bị quân sự ». 

Tân Thủ tướng Shinzo Abe, được cho là có ý định sửa đối Hiến pháp hòa bình năm 1947 (cấm tiến hành chiến tranh), đã cho thông qua ngân sách quân sự 2013-2014 là 38,7 tỉ euro. Ngân sách này như vậy lần đầu tiên đã được tăng, kể từ 11 năm qua.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Nhật Bản
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130807-binh-nhuong-nhat-da-vuot-qua-lan-ranh-nguy-hiem 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.