dimanche 25 août 2013

Bạc Hy Lai tố Vương Lập Quân nói láo

Bài đăng : Chủ nhật 25 Tháng Tám 2013 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 25 Tháng Tám 2013 
 
Cựu Bí thư Thành ủy Bạc Hy Lai, trong phiên tòa được người Trung Quốc hồi hộp theo dõi, hôm nay 25/08/2013 đã lên án cựu giám đốc công an Vương Lập Quân là nói láo. Ông Bạc Hy Lai tuyên bố : « Vương Lập Quân đã dối trá trong phiên tòa này, và hoàn toàn không đáng tin cậy ». Ông Bạc đánh giá người từng là cánh tay mặt của ông, đã ra tòa đối chất với ông hôm qua là « một con người đê tiện ».

Phiên tòa xử Bạc Hy Lai được mở ra từ hôm thứ Năm 27/8 tại Tế Nam, tỉnh Sơn Đông với các tội danh tham nhũng, biển thủ công quỹ và lạm dụng quyền lực. Sự sụp đổ bất ngờ của ngôi sao đang lên trên chính trường của nền kinh tế thứ nhì thế giới từng làm chấn động bộ máy đảng Cộng sản Trung Quốc.

Theo các nhà phân tích, mặc cho bề ngoài có vẻ minh bạch của các cuộc đấu khẩu tại tòa, nhưng thực ra chính quyền Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ vụ án hết sức nhạy cảm này và bản án dành cho Bạc Hy Lai đã được ban lãnh đạo đảng quyết định trước đó.


Khi ra làm chứng hôm qua, Vương Lập Quân đã mô tả cơn giận của thủ trưởng cũ hôm 29/01/2012, khi cựu giám đốc công an đến báo cho ông Bạc biết những nghi vấn liên quan đến vợ ông là bà Cốc Khai Lai trong vụ sát hại doanh nhân Anh Neil Heywood. Bạc Hy Lai đã nổi nóng, đánh Vương Lập Quân, và ông Vương nói rõ rằng cú đánh này đã làm ông chảy máu miệng và bị thủng một bên màng nhĩ.

Nhưng hôm nay Bạc Hy Lai phản bác lời khai trên. Ông nói : « Vương Lập Quân khẳng định là tôi không tát mà đấm ông ta. Thực tế tôi chưa bao giờ tập luyện môn võ Thiếu Lâm cả, thế nên chắc chắn là tôi không có khả năng làm điều đó ».

Hai nhân vật trên đã từng làm việc ăn ý với nhau trong một thời gian dài, khi Bạc Hy Lai là Bí thư đầy tham vọng của Trùng Khánh. Vương Lập Quân hỗ trợ rất đắc lực cho ông Bạc, đặc biệt là vào cuối những năm 2000, khi điều hành chiến dịch chống tham nhũng với bàn tay sắt gây nhiều tranh cãi.

Tháng 2/2012, khi bị thất sủng, giám đốc công an Trùng Khánh đã chạy vào trú ẩn tại lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, và tiết lộ các sự kiện nghiêm trọng đã diễn ra tại đại đô thị này. Hành động của Vương Lập Quân đã kéo theo sự sụp đổ của Bạc Hy Lai, và bản thân Vương Lập Quân đã bị kết án 15 năm tù trong một phiên tòa trước đó.

Vụ đối chất bất ngờ giữa Vương Lập Quân và Bạc Hy Lai cho phép người dân Trung Quốc có một cái nhìn toàn diện về hai nhân vật chủ chốt của vụ xì-căng-đan. Đạo đức của giới lãnh đạo cộng sản đã bị phơi bày ra ánh sáng, với nhiều đặc quyền, từ biệt thự sang trọng đến việc đi du lịch bằng máy bay riêng…

Bạc Hy Lai trong hai ngày thứ Năm và thứ Sáu đã bác bỏ hoàn toàn cáo buộc đã nhận hối lộ 2,67 triệu euro từ hai doanh nhân, trong đó có cả một biệt thự tại Pháp. Nhưng đến thứ Bảy, lần đầu tiên ông Bạc nhìn nhận « một phần trách nhiệm » trong vụ biển thủ 5 triệu nhân dân tệ (612.000 euro), mà bà Cốc Khai Lai được hưởng.

Ông cũng nhìn nhận các « sai lầm » trong vụ vợ ông ám sát doanh nhân Neil Heywood bằng thuốc độc hồi tháng 11/2012 tại Trùng Khánh. Ông Bạc nói : « Tôi chưa bao giờ có ý định bảo vệ bà Cốc (…) Trong vụ này, tôi đã có những sai lầm, làm ảnh hưởng đến uy tín của đảng và của đất nước. Tôi thực sự xấu hổ (…) nhưng điều này không có nghĩa tôi là thủ phạm ».

Vụ xử Bạc Hy Lai đã bộc lộ cuộc sống vàng son và những thăng trầm của những người thân ông Bạc. Nhà lãnh đạo thất sủng đã gọi bà vợ là « điên », « nói láo », và nhìn nhận đã có những quan hệ ngoài hôn nhân.
Phiên tòa kéo dài hơn so với dự đoán của các chuyên gia, diễn ra cả trong ngày hôm nay, Chủ nhật, và sẽ tiếp tục vào thứ Hai tới.

tags: Châu Á - Chính trị - Pháp luật - Tham nhũng - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130825-bac-hy-lai-to-vuong-lap-quan-noi-lao 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.