dimanche 25 août 2013

Ai Cập hoãn xử các thủ lãnh Huynh đệ Hồi giáo và cựu Tổng thống Mubarak

Bài đăng : Chủ nhật 25 Tháng Tám 2013 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 25 Tháng Tám 2013 
Tư pháp Ai Cập hôm nay 25/08/2013 đã hoãn lại phiên tòa xử ba thủ lãnh chủ chốt của phong trào Huynh đệ Hồi giáo với tội danh « xúi giục giết người ». Đồng thời phiên tòa xử cựu Tổng thống Hosni Mubarak dự kiến diễn ra hôm nay cũng được dời lại đến ngày 14/9 tới.

Thủ lãnh tối cao Huynh đệ Hồi giáo, Mohamed Badie cùng hai trợ lý là Khairat Al Chater và Rachad Bayoumi, hiện đang bị giam giữ, không được dẫn giải đến tòa « vì lý do an ninh », và chủ tọa Tòa án hình sự Cairo đã cho dời lại phiên xử đến ngày 29/10.
Ba lãnh đạo Hồi giáo có nguy cơ lãnh án tử hình vì đã « xúi giục sát nhân », giết hại 8 người biểu tình phản đối ông Morsi trong các cuộc biểu tình đại quy mô ngày 30/6 đòi Tổng thống phe Hồi giáo phải từ chức. Ba bị cáo khác là thành viên Huynh đệ Hồi giáo cũng sẽ phải ra tòa vì tội sát hại người biểu tình, và 29 cảm tình viên Hồi giáo khác vì tham gia các vụ bạo động, mà theo cáo buộc thì họ có vũ trang.

Quân đội đã dựa vào các cuộc biểu tình chống Morsi tập hợp nhiều triệu người trên toàn quốc hôm 30/6 để biện minh cho việc lật đổ Tổng thống Hồi giáo được bầu lên một năm sau khi chế độ Mubarak sụp đổ. Người dân phản đối ông Morsi đã dành mọi quyền lực cho phe Huynh đệ Hồi giáo, và làm suy sụp thêm nền kinh tế đất nước vốn đã yếu kém.

Từ mười ngày qua, quân đội và cảnh sát đàn áp đẫm máu các cuộc biểu tình của phe Hồi giáo đòi để cho ông Morsi quay lại. Gần 1.000 người đã bị chết, chủ yếu là những người ủng hộ Morsi, khoảng 100 cảnh sát và quân nhân bị thiệt mạng.

Cũng trong ngày hôm nay, một phiên tòa khác lẽ ra được tiến hành tại Cairo, xử cựu Tổng thống Hosni Mubarak cùng với hai con trai và nhiều viên chức của chế độ cũ. Đây là phiên tòa thứ sáu dành cho ông Mubarak, với cáo buộc « tham nhũng » và "đồng phạm giết người" . Hàng trăm người biểu tình đã bị sát hại trong phong trào nổi dậy tháng Giêng và tháng Hai năm 2011, lật đổ nhà độc tài sau ba thập niên cai trị Ai Cập.

Cựu Tổng thống 85 tuổi, bị quản thúc tại một bệnh viện quân đội ở Cairo, đeo cặp kính đen như thường lệ, ra tòa trên một băng-ca nhưng lần này với tư thế ngồi, sau các chấn song của khu vực dành cho bị cáo cùng với 9 người khác. Tuy nhiên theo các tin tức mới nhất thì phiên tòa này đã bị hoãn lại đến ngày 14/9.

tags: Ai Cập - Bắc Phi - Châu Phi - Chính trị - Quốc tế
http://joko.viet.rfi.fr/quoc-te/20130825-hoan-xu-cac-thu-lanh-huynh-de-hoi-giao-va-cuu-tong-thong-mubarak 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.