Tập Cận Bình |
(L’Express 31/07-
06/08/2013) Tung ra chiến dịch chống tham nhũng, loan báo những cải cách kinh
tế… Tập Cận Bình tích cực hoạt động và khẳng định vai trò của mình. Ông ta sẽ
đi đến đâu ? Nhà chính trị học Lâm Hòa Lập (Willy Lam) giải mã những dự
định của ông chủ mới của Bắc Kinh.
Từ khi lên làm người đứng đầu Đảng Cộng sản Trung Quốc vào
tháng 12/2012, và trở thành Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa vào tháng
3/2013, Tập Cận Bình cam đoan là ông sẽ « không chừa cả ruồi lẫn
cọp » trong chiến dịch quy mô chống tham nhũng. Với « giấc mơ Trung
Hoa » của mình, ông ta hứa hẹn một nước Trung Quốc của giai cấp trung lưu
nhỏ bé, và một quân đội hùng mạnh, đối đầu với các nước láng giềng cũng như nước
Mỹ.
Đây chỉ là một « giấc mơ » đơn thuần, hay là một
dự án làm nền cho những thập niên sắp tới ? Trong khi tăng trưởng kinh tế
chậm lại, và những cải cách mới về kinh tế đã được loan báo cho mùa thu này,
L’Express đã đề nghị ông Lâm Hòa Lập làm rõ. Ông là nhà chính trị học đã quan
sát những diễn tiến tại Trung Quốc từ ba thập kỷ qua. Cựu trưởng ban Trung Quốc
của tờ báo Hồng Kông South China Morning Post, giáo sư trường đại học Akita,
Nhật Bản, ông Lâm Hòa Lập đang viết một cuốn sách về Tập Cận Bình.
« Giấc mơ Trung Hoa » của Chủ tịch Tập Cận Bình là
gì ?
Trước hết, đó là một lời kêu gọi tinh thần dân tộc chủ nghĩa
– hiện vẫn là một giá trị đáng ngờ. Nhiều sinh viên từ Hoa lục đến, theo học
thạc sĩ với tôi tại Hồng Kông, có đến hơn phân nửa trong số họ hết sức dân tộc chủ
nghĩa. Trong thập niên 80, những người trẻ tốt nghiệp đại học không bao giờ
tình nguyện gia nhập Quân đội Nhân dân Giải phóng, nhưng ngày nay, lớp người ưu
tú nhất lại muốn nhập ngũ. Công cuộc giáo dục ái quốc được đẩy mạnh sau vụ thảm
sát Thiên An Môn ngày 4 tháng 6 năm 1989 tỏ ra hết sức hiệu quả. Theo quan điểm
của phương Tây, đó là một dạng tẩy não. Nhưng thực tế là như thế : chiến
dịch này đã thành công.
Hậu quả đối với thế giới bên ngoài ra sao ?
Điều hiển nhiên nhất liên quan đến các nước láng giềng có
tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc. Đối với họ, giấc mơ này là một Trung Quốc
hùng mạnh, đối đầu với Mỹ quốc, đồng nghĩa với mối đe dọa. Nhật Bản, Ấn Độ,
Việt Nam, Philippines và ngay cả Úc cũng cảm thấy một cách cụ thể : các
chiến hạm Trung Quốc thường xuyên lượn gần lãnh hải của họ. Việc hiện đại hóa
quân đội Trung Quốc cũng được tiến hành nhanh chóng hơn nhiều so với mong muốn
của Washington.
Ngoài tinh thần dân tộc chủ nghĩa, chế độ còn đề nghị một
giấc mơ cho giai cấp trung lưu…
Tập Cận Bình nói rõ rằng đến năm 2021, nhân kỷ niệm 100 năm
ngày thành lập Đảng Cộng sản, cần phải đạt được một xã hội của những người
thành đạt nho nhỏ. Trước đó, Trung Quốc sẽ trở thành nền kinh tế đứng đầu thế
giới. Một thời điểm quan trọng thứ nhì là năm 2049, kỷ niệm 100 năm ngày
thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Vào lúc đó, hố ngăn cách với Hoa Kỳ
có thể được lấp đầy trên lãnh vực quân sự. Giấc mơ Trung Hoa, đó là một nền
kinh tế thịnh vượng và một quân đội hùng mạnh.
Trong cái tương lai được giới thiệu một cách lý tưởng này,
người dân Trung Quốc sẽ được hưởng nhiều quyền tự do cá nhân hơn ?
Sẽ không có trong phiên bản chính thức của Tập Cận Bình và
trong tuyên truyền của Nhà nước. Ông chủ tịch đã nhấn mạnh rằng giấc mơ cá nhân
của người Trung Quốc cần phải tương hợp với giấc mơ của quốc gia, và dù sao đi
nữa, ông ta nói về thịnh vượng kinh tế. Người Trung Quốc có thể mua một căn hộ,
một chiếc xe hơi, có thể đi du lịch châu Âu, thậm chí gởi con cái sang Mỹ học.
Một số trí thức Trung Quốc có khuynh hướng tự do đòi hỏi
phải có tự do về chính trị. Họ mơ một lá phiếu bầu cho mỗi người dân. Điều này
sẽ không xảy ra.
Từ cuối năm 2008, Hồ Cẩm Đào đã từng đọc một bài diễn văn
quan trọng nhân kỷ niệm 30 năm cải cách kinh tế, trong đó ông ta nhấn mạnh là
không có chuyện đi theo con đường của phương Tây.
Một họa sĩ đường phố và chân dung Tập Cận Bình |
Như vậy phạm vi hành động là rất hạn chế…
Vâng, hết sức hạn chế. Chỉ còn lại những cải cách về xã hội.
Xã hội theo nghĩa công bằng xã hội, bình đẳng, giảm bớt khoảng cách giàu nghèo.
Tôi nghĩ rằng chế độ sẽ cố gắng xoa dịu các giai cấp chịu nhiều thua thiệt
nhất, như những người lao động nhập cư chẳng hạn. Cần phải theo dõi hai chỉ
số : việc cải cách chế độ hộ khẩu và chính sách mỗi gia đình chỉ có một
con. Điều này sẽ diễn ra từ từ, nhưng dù sao cũng có chuyển động.
Các công ty
quốc doanh lớn sẽ bị buộc phải đóng góp một phần lợi nhuận quan trọng hơn vào
ngân sách quốc gia. Đây là bước đầu tiên, vì họ là một trong những nhân tố đáng
ngờ nhất của nền kinh tế : các doanh nghiệp này được độc quyền trong nhiều
lãnh vực và hiện vẫn hết sức kém hiệu quả. Một số tập đoàn là những đế quốc
riêng biệt. Chẳng hạn tập đoàn dầu khí quốc doanh Sinopec mạnh cho đến nỗi các
nhà lãnh đạo của tập đoàn này chẳng bao giờ thèm lắng nghe ông Ôn Gia Bảo.
Từ lâu các nhà kinh tế cổ vũ cho một làn sóng cải cách mới.
Do tăng trưởng đang chậm lại, liệu đây có thể là cơ hội tốt nhất cho cải
cách ?
Chính quyền Trung Quốc chuẩn bị một văn kiện quan trọng về
kinh tế, sẽ được giới thiệu vào tháng 10 hoặc tháng 11 tới. Họ đang làm việc
cật lực cho hồ sơ này. Vấn đề chính ở Trung Quốc, là « những lợi ích đặc
thù » của người này và người khác.
Cụm từ này thường được các lãnh đạo Đảng sử dụng, nhưng
« lợi ích đặc thù » chủ yếu phải chăng là chính bản thân Đảng Cộng
sản Trung Quốc ?
Một sự biểu hiện những « lợi ích » này là sự hiện
diện tại những cấp cao nhất của Đảng, khoảng một trăm phe phái. Bắt đầu bằng
phe của Đặng Tiểu Bình và Giang Trạch Dân : hai người con trai của ông
Giang, đặc biệt là người con lớn, đã thu vén được nhiều tỉ đô la, tuy điều này
chưa chứng minh được.
Cũng có những cuộc điều tra được hãng tin Bloomberg công
bố về phe của Tập Cận Bình, hai người chị em gái và hai anh rể của ông ta, rất
tích cực làm áp-phe. Các phe nhóm này cộng thêm hàng trăm công ty quốc doanh
lớn chiếm lĩnh vị trí hết sức ưu đãi. Chẳng hạn phe của cựu Thủ tướng Lý Bằng
ngự trị trên một phần lãnh vực năng lượng.
Các xung đột giữa những phe nhóm là về những vấn đề
gì ?
Theo một số trí thức, những khác biệt chủ yếu thuộc về ý
thức hệ vào năm 1949 (năm thành lập chế độ) và đầu thập niên 90. Nổi tiếng nhất
là cuộc chiến giữa hai phe : Mao Trạch Đông đấu với Lưu Thiếu Kỳ và Đặng
Tiểu Bình, sau Bước đại nhảy vọt. Rồi dưới kỷ nguyên Đặng Tiểu Bình, là giữa
Đặng và Trần Vân. Đó là quan điểm đối với thế giới đối đầu nhau và các triết
lý, lý thuyết kinh tế khác nhau.
Chẳng hạn Trần Vân muốn « cải cách bên trong chiếc lồng
chim », trong khi Đặng muốn hướng đến thị trường. Sau ngày 4 tháng 6 năm
1989, và một cách hiển nhiên sau giữa thập niên 90, nếu nhìn về các phe nhóm
khác nhau – phe Đoàn Thanh niên Cộng sản, phe Thượng Hải, « băng các Thái
tử đỏ »…những khác biệt về tư tưởng rất ít. Mỗi người đều bám vào tính
vĩnh cửu của của uy quyền độc đảng, vốn phải duy trì ổn định bằng vũ lực, và với những cải cách kinh tế dành cho thị trường nhiều chỗ hơn, khi nào mà các phe
nhóm chính không bị ảnh hưởng.
Ngày nay, cản trở lớn nhất cho cải cách không
phải là hệ tư tưởng, mà là tiền. Từ chối tài sản của mình, hay sự độc quyền đối
với những thương vụ béo bở, là hết sức khó khăn, hầu như không thể có được.
Làm thế nào Đảng có thể duy trì tính chính danh của mình
trong bối cảnh đó ?
Tập Cận Bình rất ma mãnh khi tấn công vào các vụ quan chức
mua sắm đồng hồ đắt tiền, chỉ trích việc
tổ chức tiệc tùng ở các khách sạn năm sao. Ông ta đánh vào tâm lý căm ghét
người giàu. Tất nhiên có thể xem là màn kịch chính trị, nhưng điều này có tác
động về mặt quan hệ công chúng đối với đông đảo người dân. Đó là lý do khiến
tôi nghĩ rằng chiến dịch này sẽ kéo dài hai hoặc ba năm.
Chiến dịch chống tham nhũng quy mô hiện nay như vậy chỉ là
một vở kịch không hơn không kém ?
Có rất nhiều sấm sét, nhưng rất ít mưa rơi ! Một vài vụ
truy tố diễn ra trước khi ê-kíp lãnh đạo mới lên cầm quyền, nhưng luôn là Đảng
tự điều tra về chính mình…Chúng ta hãy chờ đợi xem nếu Tập Cận Bình sắp tới sẽ
nhắm đến các quan chức cấp Bộ trưởng hay không.Khả năng công khai tài sản của
các viên chức chủ chốt sẽ là một thử nghiệm ý nghĩa khác. Nguyên tắc này
đã được bàn cãi từ ít nhất bốn, năm năm qua. Một việc quan trọng nữa là công
khai tài sản của vợ con họ, cũng như việc sở hữu hay không giấy phép thường trú
ở ngoại quốc.
Tập Cận Bình liệu có thể áp đặt được quyền lực ?
Ông ta có vẻ thoải mái với quyền lực hơn là người tiền nhiệm
– ông Hồ Cẩm Đào chưa bao giờ át giọng được cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân.
Đây có thể là điều tốt, mà cũng có thể là điều xấu. Nếu thực sự là một nhà cải
cách, Tập Cận Bình còn phải chờ đợi vài năm nữa – khi đó ông ta sẽ mạnh
mẽ hơn Hồ Cẩm Đào để thúc đẩy những đổi mới. Nhưng tôi không nghĩ rằng điều này
sẽ xảy ra.
Tại sao ?
Vì nhiều lý do, trong đó có lý do này: ông ta chia sẻ với
một số “thái tử đỏ” sự hoài nhớ Mao Trạch Đông, rất hữu dụng cho ông về phương
diện tính chính danh. Những người này là con cái thế hệ đầu của những lãnh đạo chính
trị đầu tiên. Việc thần thánh hóa Mao là có lợi cho họ.
Tuy vậy Tập Cận Bình không làm chính trị theo kiểu những
người tiền nhiệm…
Ông ta có được dấu ấn cá nhân, một phần vì Tập đã bị đưa về
nông thôn trong vòng sáu năm (trong thời kỳ cách mạng văn hóa dưới chế độ Mao),
trước khi vào đại học. Ông có tiếp xúc với nhân dân. Tất nhiên, khi không có
những thay đổi rõ rệt, quan hệ công chúng và tuyên truyền chỉ có tác động đến
một điểm nào đó thôi. Chỉ có những cải cách thực sự, và việc chấm dứt các đặc quyền
đặc lợi dành cho các phe nhóm mới cho phép có những bước tiến ý nghĩa.
Có thể nào tiến hành cải cách mà không làm lung lay hệ
thống ?
Rất khó. Cựu Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã tuyên bố công khai là
Trung Quốc phải chấp nhận những giá trị (nhân bản) toàn cầu, và điều này về
thực chất không có gì xấu. Ông là ủy viên Bộ Chính trị duy nhất có được sự can
đảm đó. Thế nhưng những giá trị này đến nay vẫn còn nằm trong số bảy điều cấm
kỵ mà các giáo sư đại học bị cấm nêu lên trước sinh viên. Tương tự, những người
thầy cũng không được nói đến xã hội dân sự, hay những sai lầm lịch sử của Đảng.
Liệu Đảng có thể bị mất đi quyền lực ?
Với thế hệ hiện đang cầm quyền hiện nay, tôi không nghĩ thế.
Đảng vẫn nắm quyền kiểm soát, một khi mà về kinh tế chiếc bánh vẫn tiếp tục lớn
lên, cho dù các hoạt động có chậm lại. Ngay với tỉ lệ tăng trưởng hạn chế ở mức
7 hay 8%, đa số người Trung Quốc vẫn có cảm giác thu nhập của họ tăng lên.
Ngoài ra, bộ máy giúp duy trì ổn định chính trị vẫn rất mạnh
mẽ. Ngân sách dành cho nội an còn cao hơn cho quân đội. Một số người nhấn mạnh
vai trò của internet khi nhìn ra thế giới bên ngoài, nhưng internet có những
giới hạn của nó, vì kiểm soát của Nhà nước khá hiệu quả. Và chỉ có một số ít cư
dân mạng quan tâm đến chính trị.
Điều này có thể thấy được nhân dịp giải Nobel hòa bình được
trao cho nhà ly khai Lưu Hiểu Ba. Nhiều giảng viên đại học đã thăm dò các nhóm
sinh viên về cái tên này, số sinh viên biết được tên ông Lưu Hiểu Ba rất ít.
Rất nhiều người phương Tây, nhà Trung Quốc học, nhà báo…đã nói về ông từ nhiều
năm qua như một nhân vật vị tha, chính danh và đáng tôn trọng. Nhưng đa số sinh
viên chưa bao giờ nghe nói về ông cả.
Nhân tố này cũng như bộ máy an ninh và chủ nghĩa dân tộc vẫn
hiệu quả. Đó là vì sao, nếu một số người nhiều lần dự báo sự sụp đổ của Đảng,
nhưng tôi vẫn không cho rằng điều đó sẽ xảy ra trong vòng mười năm sắp tới. Tuy
nhiên ngược lại về lâu về dài, thì hệ thống đã bị kết án.
Mời đọc lại :
Bài viết rất hay. Cảm ơn tác giả. Giấc mơ Trung Quốc có lẽ có gốc rễ từ xa xưa và luôn chảy trong máu người Trung Quốc. Qua bao nhiêu đời Chủ Tịch nước, chứ không cứ gì Tập Cảnh Bình, giấc mơ này luôn được chú trọng. Điều khôi hai ở đây là phát biểu xanh rờn và vô cùng khôi hài của Tập: "Không có gen xâm lược trong máu người Trung Quốc". Nghĩa là sao? Giấc mơ Trung Quốc hay giấc mơ của Tập cho "giải Nobel hoà bình" hay
RépondreSupprimer"Nobel Y học"? Xem thêm để cười vỡ bụng: https://www.youtube.com/watch?v=eEb_xHmeIGY