mercredi 21 août 2013

Tàu vượt biên chìm, Úc cứu được 106 người tị nạn


Bài đăng : Thứ ba 20 Tháng Tám 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 20 Tháng Tám 2013 
Lực lượng cứu hộ Úc hôm nay 20/08/2013 đã vớt được 106 người vượt biên trên một chiếc tàu bị đắm ngoài khơi đảo Christmas nằm giữa Ấn Độ Dương, thuộc chủ quyền Úc. Năm người được ghi nhận là mất tích và khó có hy vọng sống sót.

Cơ quan An ninh Hàng hải Úc (AMSA) sáng nay đã nhận được một cuộc gọi cầu cứu từ một người đi trên chiếc tàu này, lúc tàu đang ở cách đảo Christmas 120 hải lý. Một tàu cứu nạn, một máy bay của hải quan và một tàu hàng đã đến nơi, lực lượng cứu hộ đã vớt được 106 người. Theo những người sống sót thì còn 5 người nữa vẫn mất tích, có lẽ đã chết. Quốc tịch của những người vượt biên chưa được biết rõ.


Vấn đề người tị nạn là đề tài vô cùng nhạy cảm tại Úc. Theo thống kê chính thức, từ đầu năm 2013 đến nay đã có 18.000 người đặt chân được lên lãnh thổ Úc, thường là ở đảo Christmas.

Vào tháng Bảy, chính quyền đảng Lao động đã đóng sập cánh cửa đối với những người vượt biên. Cho dù đã đến được đất Úc, những người tị nạn vẫn bị trục xuất sang Papouasie-Tân Guinée. Những người bị từ chối quy chế tị nạn sẽ phải trở về nước hoặc bị trục xuất sang một nước thứ ba. Những người vượt biên được cứu thoát hôm nay sẽ được khám sức khỏe tại đảo Christmas, nhưng sau đó sẽ được đưa sang Papouasie-Tân Guinée.

Loan báo của chính phủ đã bị các tổ chức bảo vệ nhân quyền chỉ trích kịch liệt, cho rằng đây là trò mị dân trước cuộc tổng tuyển cử ngày 7/9 tới. Thủ tướng Kevin Rudd biện hộ, biện pháp cứng rắn trên nhằm triệt hạ những kẻ môi giới vượt biên.

Những người vượt biển thường là người Kurdistan, Iran hay Irak, đi từ Indonesia trên những chiếc tàu cũ kỹ quá tải, để tìm cách đến được nước Úc và xin tị nạn. Những năm gần đây hàng trăm người đã chết đuối trong những chuyến đi mạo hiểm này.

Một sự kiện trùng hợp : cũng trong hôm nay tại Jakarta bắt đầu khai mạc hội nghị giữa Ngoại trưởng Úc Bob Carr và Bộ trưởng Nhập cư Tony Burke, với các Bộ trưởng và viên chức cao cấp Iran, Afghanistan, Sri Lanka, Indonesia về nạn buôn người và đưa người vượt biên.

Đảo Christmas từng chứng kiến một vụ đắm tàu thảm khốc hồi tháng 12/2010. Một chiếc tàu chở những người tị nạn từ Irak và Iran bị vỡ khi đụng vào bờ đá, trong lúc biển động. Người ta không bao giờ biết được con số nạn nhân chính xác, nhưng được ước lượng khoảng 50 người. Thảm nạn lớn nhất xảy ra vào năm 2011 : một chiếc tàu chở 353 người tị nạn đi về phía Úc đã bị đắm ngoài khơi Indonesia, không có ai sống sót !

tags: Quốc tế - Theo dòng thời sự - Tỵ nạn - Úc
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130820-tau-vuot-bien-chim-uc-cuu-duoc-106-nguoi-ti-nan 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.