jeudi 22 août 2013

Trung Quốc : Xây chùa trên nóc nhà cao tầng

Toàn cảnh ngôi chùa tư nhân xây bất hợp pháp trên cao ốc (vui lòng bấm vào ảnh để phóng to).
Bài đăng : Thứ năm 22 Tháng Tám 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 22 Tháng Tám 2013 
 
Mái bằng ngói tráng men có hình chim phượng, ngôi chùa ở miền nam Trung Quốc có vẻ ngoài hoàn toàn cổ điển. Chỉ khác có một chi tiết : ngôi chùa này nằm vắt vẻo trên đỉnh một cao ốc 21 tầng. Được những tàn lá bao quanh, ngôi chùa với mái hiên điêu khắc hình những con thú huyền thoại, ngự trị trên một tòa cao ốc ở Thâm Quyến.

Tờ Yancheng Evening News dẫn lời một viên chức địa phương nhận xét: « Rất khó có việc cho phép xây dựng một công trình như thế trên nóc một tòa nhà cao tầng. Có thể chắc chắn rằng việc xây dựng này là bất hợp pháp ». Một người dân khác cho biết : « Tàn tro từ các vật cúng bay đầy xung quanh cao ốc ».


Một nhân viên giao dịch địa ốc trong khu vực nói với nhật báo trên là căn hộ ở tầng trên cùng cao ốc có giá 15 triệu nhân dân tệ (1,8 triệu euro), và tất cả cư dân ngụ tại tòa nhà này đều « hoặc là cán bộ cao cấp, hoặc là những người vô cùng giàu có. Chủ nhân của ngôi chùa này hẳn là có thế lực rất lớn ».

Không phải tất cả những tín đồ sùng đạo đều có thể đốt nhang tại ngôi chùa gần gũi nhất với Thiên đình này. Lối vào được kiểm soát nghiêm ngặt, với ổ khóa mở bằng vân tay, camera giám sát và chó nghiệp vụ. Tờ Yancheng Evening News cho biết chính quyền hiện vẫn chưa tìm ra được ai là chủ nhân ngôi chùa.

Nhà báo đến ghi hình ngôi chùa
Sự tập trung chú ý vào ngôi chùa nằm lửng lơ giữa tầng mây trên đây còn do một xì-căng-đan khác : một ngọn đồi nhân tạo bao quanh một biệt thự nằm trên đỉnh một tòa nhà cao tầng khác ở Bắc Kinh đang thách thức dư luận vì không hề có giấy phép xây dựng.

Trước việc truyền thông đưa tin rộng rãi, gây ra nhiều tranh cãi, rốt cuộc chính quyền đã buộc chủ nhân biệt thự phải dỡ bỏ khu vườn cảnh này từ cuối tuần rồi.

Ngày càng có nhiều người Trung Quốc gặp khó khăn về nhà ở vì giá địa ốc tại các thành phố lớn tăng vọt, tỏ ra phẫn nộ trước việc những người có thế lực được hưởng nhều đặc quyền bất chấp luật lệ, đặc biệt trong lãnh vực xây dựng.

tags: Châu Á - Phật giáo - Theo dòng thời sự - Trung Quốc - Xã hội - Địa ốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130822-trung-quoc-xay-chua-tren-noc-nha-choc-troi 
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.