mercredi 7 août 2013

Bắc Kinh phạt nặng 6 công ty sữa vì làm giá

Bài đăng : Thứ tư 07 Tháng Tám 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ tư 07 Tháng Tám 2013 
Hôm nay 07/08/2013, chính quyền Trung Quốc đã phạt sáu công ty sản xuất sữa trẻ em, chủ yếu là doanh nghiệp nước ngoài, vì đã bắt tay với nhau để nâng giá sữa. Bắc Kinh có vẻ muốn bày tỏ quyết tâm chỉnh đốn lại một lãnh vực bị nhiều tai tiếng.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên RFI Stéphane Lagarde tường trình :


« Xì-căng-đan sữa nhiễm melamine đã để lại dấu ấn tại Trung Quốc, và Bắc Kinh muốn mang việc này ra làm gương. Tân Hoa Xã khẳng định, vì vậy mà chính quyền đã phạt số tiền kỷ lục đối với các nhà sản xuất sữa. Bắc Kinh phê phán các công ty sữa đã cạnh tranh bằng cách « giữ giá sữa bột ở mức cao » nơi các nhà phân phối, và như vậy đã « làm hại lợi ích của người tiêu dùng ». 

Với sự bùng nổ nhu cầu trong những năm gần đây, giá sữa đã đội lên cao. Các nhãn hiệu sữa ngoại quốc bán tại các siêu thị ở Hoa lục ngày nay đắt hơn trước từ 30 đến 40%. Người ta ghi nhận rằng trong số 6 công ty sữa bị phạt, đa số là công ty nước ngoài. Trong đó tập đoàn Mỹ Mead Johnson bị phạt 204 triệu nhân dân tệ (25 triệu euro), còn Dumex, chi nhánh của tập đoàn Pháp Danone bị phạt 172 nhân dân tệ (21 triệu euro). 

Ngược lại tập đoàn Thụy Sĩ Nestlé, tập đoàn Nhật Meiji và công ty Trung Quốc Beingmate tránh được phạt vạ vì đã hợp tác với chính quyền, bằng cách cung cấp « các bằng chứng quan trọng », và đã tự điều chỉnh – theo phát ngôn viên Ủy ban Nhà nước về Phát triển và Cải cách (NDRC) được Tân Hoa Xã dẫn lời. 

Như vẫn thường xảy ra trong các trường hợp tương tự, chính quyền Trung Quốc cố gắng nâng đỡ các nhà sản xuất trong nước. Các nhãn hiệu sữa ngoại quốc hiện chiếm 60% số sữa bột bán ra, và thị trường đến năm 2017 sẽ đạt 19 tỉ euro, so với năm 2012 chỉ có 9,5 tỉ euro. 

Một điều nữa cần ghi nhận là kết quả cuộc điều tra tiến hành từ tháng Ba, được công bố ngay sau khi công ty sữa Fonterra của New Zealand xin lỗi về vụ sữa nhiễm vi khuẩn độc. Việc phạt vạ trên cũng trùng hợp với một cuộc điều tra 60 công ty dược phẩm, được tiến hành song song. Như vậy sắp tới có thể có những vụ trừng phạt mới trong lãnh vực dược phẩm ». 

tags: Châu Á - Theo dòng thời sự - Thực phẩm - Trung Quốc
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130807-trung-quoc-phat-nang-sau-cong-ty-sua-vi-lam-gia 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.