jeudi 15 novembre 2012

Thủ tướng Pháp đến Berlin trong bối cảnh quan hệ Pháp - Đức đang trầm lắng

Bài đăng : Thứ năm 15 Tháng Mười Một 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ năm 15 Tháng Mười Một 2012 
Thủ tướng Pháp Jean-Marc Ayrault hôm nay 15/11/2012 gặp gỡ Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Berlin. Chuyến công du hai ngày này diễn ra trong lúc quan hệ Pháp - Đức đang có vẻ khá nặng nề. Berlin lo ngại về các cải cách kinh tế tại Pháp, trong lúc Paris mong muốn “được thông cảm” nhiều hơn.

Từ khi đắc cử, Tổng thống François Hollande đã đến Berlin gặp bà Merkel hai lần, còn đối với Thủ tướng Jean-Marc Ayrault thì đây là lần đầu tiên. Ông Ayrault tham dự một hội nghị về kinh tế có sự hiện diện của Tổng thống Đức Joachim Gauck, và sau đó hội đàm với Thủ tướng Angela Merkel vào buổi chiều, với nghi thức duyệt đội quân danh dự, vốn hiếm khi dành cho một Thủ tướng.


Sáng nay trước các doanh nhân Đức, ông Jean-Marc Ayrault đã đề cao các biện pháp nhằm vực dậy nền kinh tế Pháp. Theo ông thì thâm hụt của Pháp năm 2012 sẽ giảm còn 4,5% tổng sản phẩm nội địa, và mục tiêu là còn 3% trong năm 2013 - tuy nhiều nhà kinh tế ngờ vực rằng tỉ lệ này khó thể đạt được. Thủ tướng Pháp nhấn mạnh rằng Pháp - Đức tiếp tục là động lực của châu Âu, với những ràng buộc về lợi ích của cả hai bên.

Từ nhiều ngày qua, báo chí Đức mô tả nước Pháp như một nhà nước yếu kém mới của châu Âu, chủ yếu dựa trên tuyên bố của các chính khách. Trong bài trả lời phỏng vấn đăng trên nhật báo Süddeutsche Zeitung hôm nay, Thủ tướng Jean-Marc Ayrault cho rằng Đức cần phải nỗ lực để hiểu Pháp hơn, và hai bên cần phải tăng cường trao đổi với nhau nhiều hơn.

Theo ông Ayrault, thì Đức cũng hưởng được lợi ích từ châu Âu, kinh tế Đức tăng trưởng nhờ xuất khẩu sang các nước châu Âu khác. Nhưng dân số Đức già nhanh hơn dân số Pháp, sẽ dẫn đến các vấn đề về hệ thống hưu bổng và an sinh xã hội. Cũng theo Thủ tướng Ayrault, thì các cải cách của chính phủ Pháp, đặc biệt là việc về hưu ở tuổi 60 đã bị phân tích một cách quá hời hợt.

tags: Châu Âu - Kinh tế - Pháp - Theo dòng thời sự - Đức
http://www.viet.rfi.fr/phap/20121115-thu-tuong-phap-den-berlin-trong-boi-canh-quan-he-phap-duc-dang-tram-lang 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.