mercredi 21 novembre 2012

Bắc Triều Tiên gài bẫy những người đào thoát như thế nào ?

Kim Kwang Hyok và Ko Jong Nam 

(Le Figaro 20/11/2012) Xã hội tư bản ở phía Nam vĩ tuyến 38 là một xã hội « thối nát, bất công và tham nhũng ». Những giọt lệ tức tưởi chảy dài trên đôi má trắng như sứ của Ko Jong Nam, khi cô thốt ra những lời này trước những chiếc máy thu hình của đài truyền hình nhà nước Bắc Triều Tiên. Bên cạnh cô, đứa bé nằm trong chiếc xe nôi ngự trị trên bục như một tang chứng, trong khi chồng cô, mặc bộ com-lê màu sẫm, gào lên bày tỏ sự phẫn nộ trước chủ nghĩa tư bản.

Cặp vợ chồng trẻ này là loại vũ khí tuyên truyền mới bằng xương bằng thịt của nhà độc tài Kim Jong Un. Tân lãnh tụ kiên quyết muốn chấm dứt dòng người đào thoát ra khỏi nước, đe dọa đế quốc chuyên chế của mình.


Cũng giống như hàng ngàn người Bắc Triều Tiên khác, họ đã lén lút đi trốn cái đói nghèo ở đất nước, để tìm cơ hội tại một Hàn Quốc thịnh vượng, bằng cách băng qua đất Trung Quốc. Đến Hàn Quốc lần lượt vào năm 2008 và 2009, hai người đã đem lòng yêu nhau nơi miền đất hứa và kết hôn, sinh ra một bé trai.

Nhưng giấc mơ bỗng chốc biến thành ác mộng. Bị cho là đã bị các gián điệp Hàn Quốc « lừa gạt »« có nguy cơ bị sát hại », cặp vợ chồng trẻ bỗng nhiên xuất hiện tại Bình Nhưỡng trong tháng này.

Một nông dân BTT ở vùng giáp ranh TQ
Kiểm thảo kiểu Stalin

Chuyến quay lại phiền phức trên được đánh dấu bằng một cuộc họp báo theo kiểu các cuộc kiểm thảo thời Stalin, đã làm cho Seoul sững sờ. Về mặt chính thức, đây là trường hợp thứ ba kể từ khi người thừa kế của Kim Jong Il lên ngôi vào tháng Chạp năm ngoái.

Bắc Triều Tiên khẳng định những người quay về miền Bắc là hoàn toàn tự nguyện, nhưng trên thực tế, theo một tổ chức phi chính phủ ở Seoul, đó là kết quả của các vụ làm áp lực và săng-ta do cơ quan tình báo của chế độ Bình Nhưỡng tổ chức. Seo Jae Pyeong, tổng thư ký của Committee for the Democratization of North Korea khẳng định : « Chỉ có điên mới quay trở lại với móng vuốt của độc tài ! Thực ra Ko Jong Nam và chồng bị rơi vào một cái bẫy của chế độ giăng ra ».

Một người thân của hai vợ chồng tiết lộ với Le Figaro, hồi tháng Bảy, người mẹ trẻ đã bị các nhân viên tình báo Bắc Triều Tiên bắt giữ tại Trung Quốc, khi cô sang thăm đứa con đầu lòng. Dưới sự đe dọa của các gián điệp đã thâm nhập vào mạng lưới đưa người ra nước ngoài, có sự hỗ trợ của tình báo Trung Quốc, cô vợ trẻ qua điện thoại đã thuyết phục anh chồng cùng sang, lấy cớ là cô bị bệnh lao.

Đầu tháng Tám, chiếc bẫy đã khép lại với Kim Kwang Hyok, 28 tuổi. Anh đã tự nộp mình cho lũ sói khi đến Trung Quốc để giúp vợ. Bình Nhưỡng tóm lấy con mồi, và việc dàn cảnh bắt đầu : hai vợ chồng được đưa trở về miền Bắc ngày 12/9, trở thành chiến lợi phẩm để tuyên truyền.

Trước khi bị chuyển đi, chàng thanh niên chỉ kịp gọi điện thoại báo cho người mẹ đang ở Daegu, Hàn Quốc. Từ đó, bà mẹ trở nên câm lặng, vì sợ làm trầm trọng thêm tình trạng của con trai. Lee Young Sok, phụ trách Hana Center ở Daegu, đã từng giúp đỡ cặp vợ chồng hội nhập vào xã hội Hàn Quốc khẳng định : « Chuyến đi vội vã của họ làm cho chúng tôi bị sốc. Không thể nào có chuyện họ tự ý ra đi ».

Ca sĩ Pak Jong Suk
Thẳng tay truy bức

Nhờ cú đòn bậc thầy này, chế độ muốn làm thối chí những người muốn ra đi, mà số lượng đã tăng cao từ một thập kỷ qua, đe dọa sự thống trị chuyên chế. Seo giải thích : « Số lượng các gia đình có một thành viên tị nạn ở phương Nam cứ tăng lên, họ nhận được tiền và cả thông tin, làm cho Kim Jong Un lo sợ ».

Từ khi lên nắm quyền, lãnh tụ trẻ tuổi đã thành công trong việc truy quét không thương tiếc những người trốn chạy, bằng cách đóng chặt biên giới và cài người vào các mạng lưới tổ chức vượt biên. Năm 2012, số người tị nạn đến được Seoul đã giảm mất phân nửa.

Việc buộc những người đào thoát phải quay lại nằm trong chiến lược tiếp tục cô lập dân chúng với thế giới bên ngoài, che giấu thất bại kinh tế. Hồi tháng Sáu, guồng máy tuyên truyền cũng đã trưng ra một chiến lợi phẩm khác : Pak Jong Suk, một ca sĩ ngôi sao, tái xuất hiện ở Bình Nhưỡng để hát những bài ca ngợi họ nhà Kim, sau khi đã làm lại cuộc đời ở Hàn Quốc.

Phía sau sự quay ngoắt này là một sự thật cay đắng. Người mẹ 66 tuổi đã bị làm săng-ta trên tương lai của con trai, nghệ sĩ vĩ cầm ở Bình Nhưỡng. Theo Seo, thì « Bà ấy đã nhận được những lá thư cầu khẩn hãy hy sinh cho con bằng cách về nước ».

Bị mặc cảm có tội dằn vặt, bà Pak đã bỏ lại vĩnh viễn căn hộ tiện nghi ở Seoul để trở về « vương quốc của chủ thuyết Juché ». Từ đó đến nay, bà liên tục tham gia các hội nghị để mô tả cho các cán bộ của chế độ « sự khốn cùng » của cuộc sống dưới chủ nghĩa tư bản.

Mời đọc thêm: Bắc Triều Tiên, 9 năm để thoát khỏi địa ngục
Tháng Chạp năm 1997: Cái chết ở tuổi mười một 
Chương 1: Viết, như một chứng nhân 
Chương 2: Tôi từng là học sinh ngoan 
Chương 3: Ở vương quốc họ Kim 



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.