samedi 10 novembre 2012

Bạc tóc vì làm tổng thống


(HuffingtonPost 08/11/2012) Với tựa đề « Four more years », trang nhất của tờ báo Bloomberg Businessweek tuần này được dành cho tấm ảnh chân dung Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được làm già thêm 4 năm.

Đã hẳn là tuần báo Mỹ muốn nhấn mạnh đến tầm cỡ của trách nhiệm nặng nề đang chờ đợi vị tổng thống vừa tái đắc cử. Tuy nhiên những thay đổi trên khuôn mặt từ người thượng nghị sĩ trẻ tuổi năm 2008, đến tổng thống 51 tuổi được ở lại Nhà Trắng năm 2012 sau cuộc tranh cử gay go, và một tổng thống sẽ về hưu vào năm 2016 thật quá khác biệt.
2008

2012

Dấu ấn thời gian thật rõ nét : hai con gái của ông là Sacha và Malia, sau bốn năm đã trở thành thiếu nữ.

2008
2012
Không chỉ có tổng thống Mỹ, mà các nguyên thủ quốc gia khác cũng già nua hẳn đi sau thời gian nhậm chức, chứng tỏ đời sống chính trị thật khắc nghiệt đối với những người đứng đầu chính phủ. Bạc tóc, xuất hiện thêm nhiều nếp nhăn trên mặt, những vết hằn âu lo... chỉ trong một nhiệm kỳ, quyền lực đã khắc những dấu chân chim lên chân dung tổng thống, thủ tướng…Đó là hậu quả lô-gic của một cuộc sống mệt nhoài với vô số phiền nhiễu, chịu đựng stress hàng ngày, những đêm trắng và những ngày nghỉ bị rút ngắn, những thảm họa phải giải quyết và những chuyến công du liên tục từ đầu này đến đầu kia trái đất.

Một ông Nicolas Sarkozy năng động vừa được bầu làm tổng thống năm 2007 và một tổng thống chín chắn bị thất cử năm 2012 trông cũng khác xa. Trong năm năm qua, cho dù có chế độ ăn uống hợp lý và hoạt động thể dục, thể thao thường xuyên, cựu tổng thống Pháp đã già đi thấy rõ.

Tương tự đối với cựu thủ tướng François Fillon, người đã điều hành chính phủ Pháp trong năm năm qua.

Hiện tượng già đi nhanh càng tăng thêm vì đa số các vị nguyên thủ quốc gia thường lên nắm quyền vào độ tuổi khoảng năm mươi. Đây là một thời kỳ bản lề, được đánh dấu bởi những thay đổi về ngoại hình cũng như tâm lý quan trọng, đặc biệt là đối với phụ nữ, nhưng đàn ông cũng không thoát được quy luật.

Dấu ấn thời gian hằn lên Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel, nhậm chức vào năm 2005 và đã trở thành người phụ nữ quyền lực nhất thế giới.

Dường như mọi quy luật đều có ngoại lệ, một số chính sách có vẻ thoát được ảnh hưởng khắc nghiệt của thời gian. Từ năm 2008 đến 2012, ông Silvio Berlusconi chừng như không có thêm một nếp nhăn nào trên mặt. Nhưng những tin đồn « ác ý » cho rằng khuôn mặt trẻ trung của cựu Thủ tướng Ý là nhờ bàn tay của các bác sĩ giải phẫu thẩm mỹ !

1 commentaire:

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.