mercredi 21 novembre 2012

Thêm ba người Tây Tạng tự thiêu phản đối Trung Quốc

Tưởng niệm các nạn nhân Tây Tạng

Bài đăng : Thứ ba 20 Tháng Mười Một 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ ba 20 Tháng Mười Một 2012

Liên tiếp trong hai ngày thứ Hai và thứ Ba 20/11/2012, lại có thêm ba người Tây Tạng tự thiêu tại Thanh Hải và Cam Túc, hai tỉnh miền tây bắc đang có phong trào phản đối mạnh mẽ sự đô hộ của Trung Quốc. Một tổ chức phi chính phủ và báo chí nhà nước Trung Quốc hôm nay cho biết như trên.

Wangchen Norbu, một thanh niên 25 tuổi, đã qua đời sau khi châm lửa vào người tối thứ Hai 19/11, gần một tu viện Tây Tạng thuộc tỉnh Thanh Hải. Thông báo của tổ chức Campagne International for Tibet (ICT) cho biết, người thanh niên trên khi tự thiêu đã hô to lời kêu gọi Đạt Lai Lạt Ma quay lại Tây Tạng.


Hôm nay một người Tây Tạng khác là Tsering Dundrup, khoảng 30 tuổi cũng đã tự thiêu tại Labrang, thành phố gần tỉnh Cam Túc có tu viện Tây Tạng nổi tiếng cùng tên. Còn Tsering Dongdri, 35 tuổi, thì tự thiêu ở một mỏ vàng nằm tại một địa điểm hẻo lánh ở Cam Túc.

Các vụ tự thiêu trên đây được Tân Hoa Xã đưa dòng tin ngắn ngủi, và không nhắc đến nguyên nhân tự thiêu của những người Tây Tạng.

Nằm gần vùng tự trị Tây Tạng, hai tỉnh Cam Túc và Thanh Hải có số lượng lớn dân cư là người Tây Tạng. Họ lên án chính quyền Trung Quốc là bóp nghẹt nền văn hóa và tín ngưỡng Tây Tạng, và sự thống trị của người Hán tộc ngày càng tăng.

Các vụ người Tây Tạng tự thiêu tăng cao trong những tuần lễ gần đây, vào thời điểm Đảng Cộng sản Trung Quốc tiến hành đại hội lần thứ 18 để chỉ định ban lãnh đạo mới. Kể từ tháng 3/2011 đến nay đã có trên 70 người tự thiêu hay toan biến mình thành ngọn đuốc sống, đa số là các tu sĩ Phật giáo Tây Tạng.

tags: Châu Á - Tây Tạng - Trung Quốc - Tự thiêu
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121120-them-ba-nguoi-tay-tang-tu-thieu-phan-doi-trung-quoc 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.