vendredi 23 novembre 2012

Bắc Triều Tiên chuẩn bị phóng hỏa tiễn tầm xa mới

Bài đăng : Thứ sáu 23 Tháng Mười Một 2012 - Sửa đổi lần cuối Thứ sáu 23 Tháng Mười Một 2012 
Theo tờ báo Nhật Asahi Shimbun hôm nay 23/11/2012, thì những hình ảnh do các vệ tinh Mỹ chụp được cho thấy Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị phóng một loại hỏa tiễn tầm xa mới. Trong khi đó hãng tin Yonhap cho biết, Hàn Quốc bắt đầu trang bị cho các khu trục hạm những tên lửa hành trình có thể tấn công bất cứ nơi nào trên lãnh thổ Bắc Triều Tiên.

Asahi Shimbun đưa tin, Bắc Triều Tiên đã cho di chuyển các bộ phận hỏa tiễn từ nhà máy quân đội ở Bình Nhưỡng đến địa điểm phóng tại Tongchang-ri nằm tại miền tây bắc từ đầu tháng 11. Chính quyền Mỹ đã thông báo cho Nhật Bản và Hàn Quốc về việc này, và Mỹ - Nhật - Hàn đều đang tăng cường cảnh giác.

Trước đây hồi tháng Tư Bắc Triều Tiên đã thất bại trong việc phóng hỏa tiễn tại cùng địa điểm trên, mà theo Bình Nhưỡng là để đưa một vệ tinh vào quỹ đạo. Theo tờ báo Nhật, thì các hình ảnh mà các vệ tinh Mỹ mới chụp được cũng tương tự như vụ phóng hỏa tiễn trước.


Về mặt kỹ thuật, thì Bình Nhưỡng sẵn sàng cho việc phóng tên lửa vào cuối tháng 11. Nhưng theo Asahi, thì cũng có thể Bắc Triều Tiên cho phóng hỏa tiễn vào lúc này để dằn mặt, trước cuộc bầu cử tổng thống Hàn Quốc sẽ diễn ra vào tháng tới.

AFP ghi nhận, Bắc Triều Tiên không thông báo gì về kế hoạch phóng hỏa tiễn, và chính phủ Nhật Bản chưa xác nhận thông tin trên. Còn tại Seoul, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc không muốn đưa ra lời bình luận, trong khi một phát ngôn viên Tổng thống nói rằng không có được thông tin nào.

Về phía Hàn Quốc, hãng thông tấn Yonhap dẫn lời một viên chức quân sự cao cấp cho biết, Seoul đã trang bị cho hai khu trục hạm 32 hỏa tiễn Hyunmu 3C, theo kiểu tên lửa hành trình Tomahawk. Loại hỏa tiễn này có tầm bắn 400 km, có thể đạt đến các mục tiêu xa nhất trên đất Bắc Triều Tiên, với độ chính xác là 3 mét. Việc triển khai tên lửa một phần nhằm đáp trả sự mở rộng hiện diện của lực lượng hải quân Bắc Triều Tiên ở bờ biển phía tây bán đảo.

Bình Nhưỡng vừa hoàn tất một căn cứ quân sự dành cho thủy phi cơ ở Koampo thuộc vùng duyên hải tây nam, có thể sử dụng để tấn công các hòn đảo của Hàn Quốc gần biên giới tranh chấp trên biển Hoàng Hải.

Giữa hai nước Triều Tiên đã từng xảy ra các trận hải chiến vào năm 1999, 2002 và 2009. Hàn Quốc tăng cường lực lượng và nâng cấp vũ khí trên một số đảo « tiền phương », sau khi Bắc Triều Tiên bắn pháo đảo Yeonpyeong làm bốn người Hàn Quốc chết, đúng hai năm trước đây.

tags: Bắc Triều Tiên - Châu Á - Quân sự
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121123-bac-trieu-tien-chuan-bi-phong-hoa-tien-tam-xa-loai-moi 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.