dimanche 18 novembre 2012

Pháp : Hai cuộc biểu tình chống hôn nhân đồng tính

Bài đăng : Chủ nhật 18 Tháng Mười Một 2012 - Sửa đổi lần cuối Chủ nhật 18 Tháng Mười Một 2012 
Ngày 18/11/2012, tại Paris diễn ra một cuộc biểu tình thứ hai chống hôn nhân giữa những người đồng tính, theo lời kêu gọi của tổ chức Civitas có khuynh hướng Công giáo toàn tòng. Cuộc biểu tình hôm qua đã tập hợp trên 100.000 người tại nhiều nơi trên nước Pháp chống lại dự luật hôn nhân đồng tính, tuy nhiên chính phủ cho biết vẫn quyết tâm thông qua.

Bộ trưởng Xã hội Pháp, bà Marisol Touraine tuyên bố tôn trọng quan ngại của những người biểu tình, nhưng chính phủ chắc chắn sẽ không từ bỏ dự luật này. Ngày 17/11/2012, đã có trên 100.000 người xuống đường tại Pháp để phản đối dự luật. Đây là điều hiếm hoi đối với một chủ đề mang tính xã hội, gợi nhớ đến lượng người biểu tình tương tự chống lại luật về hợp đồng hôn nhân (PACS) hồi đầu năm 1999 tại Paris trước đây. 


Tổ chức Civitas hiện có 1.200 hội viên và mạng lưới cảm tình viên khoảng 100.000 người. Đoàn biểu tình gồm nhiều ngàn người đã đi từ Bộ Gia đình đến trước Quốc hội, mang theo biểu ngữ « Một người cha, một người mẹ cho tất cả các trẻ em ». Khoảng ba chục chiếc xe ca từ các tỉnh lên hỗ trợ cho những người biểu tình ở Paris. 

Còn cuộc biểu tình ngày 17/11/2012 do lời kêu gọi của hiệp hội tự cho là phi chính trị và phi tôn giáo « La Manif pour tous » (Quyền biểu tình cho tất cả mọi người), với sự hưởng ứng của các hiệp hội như « Plus gay sans mariage » (của những người đồng tính phản đối dự luật), « La gauche pour le mariage républicain » (Cánh tả ủng hộ hôn nhân truyền thống), « Fils de France » (người Hồi giáo ái quốc), Alliance Vita (bảo vệ sự sống)… 

Những người phản đối hôn nhân đồng tính kêu gọi tiếp tục xuống đường vào ngày 13/1 tới tại Paris. Theo các nhà tổ chức, hôm qua chỉ riêng tại thủ đô nước Pháp đã có 200.000 người biểu tình, còn theo cảnh sát thì con số này là 70.000 người. Tại Toulouse, lực lượng an ninh đã ngăn được xung đột giữa đoàn biểu tình và những người chống biểu tình, còn tại Lyon cảnh sát đã câu lưu khoảng 40 người tấn công vào người biểu tình. 

Về phía cánh hữu, cựu Thủ tướng François Fillon ủng hộ những người xuống đường và kêu gọi « một cuộc tranh luận ở tầm quốc gia », trong khi đối thủ của ông vào chức chủ tịch đảng UMP, Jean-François Copé tỏ ra hoan hỉ khi có nhiều cảm tình viên phe hữu hưởng ứng biểu tình. Phía chính phủ đảng Xã hội, Bộ trưởng Marisol Touraine nhấn mạnh dự án luật này khá ôn hòa, là một trong những lời hứa tranh cử của ông François Hollande. Phát ngôn viên chính phủ Najat Vallaud-Belkacem cảnh báo mọi biến tướng và lạm dụng về vấn đề trên.

tags: Pháp - Xã hội
http://www.viet.rfi.fr/phap/20121118-phap-bieu-tinh-chong-hon-nhan-dong-tinh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.