lundi 12 novembre 2012

Trung Quốc: Trên thượng đỉnh, tất cả đều tham nhũng!

Liệu có ai trong số các lãnh đạo này không tham nhũng ?

(Apple Daily – Hồng Kông/Courrier International 8-14/11/2012) Các nhà lãnh đạo đảng, nhà nước và ngay cả quân đội đều có bàn tay bẩn. Không nên ngạc nhiên khi tất cả những lời kêu gọi liêm chính của họ đều vô hiệu.

Liên tục có những tiết lộ mới trong cuộc đấu đá giành quyền vào lúc sắp diễn ra đại hội thứ 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc. Sau xì-căng-đan của vợ chồng Bạc Hy Lai và vụ cậu công tử Lệnh Cốc (Ling Gu, tử nạn trong chiếc Ferrari hồi tháng Ba, sau đó người cha là Lệnh Kế Hoạch - Ling Jihua, vốn là người thân tín của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã bị chuyển công tác vào tháng Chín), báo chí Trung Quốc và nước ngoài lại công bố tài sản khổng lồ của gia tộc Tập Cận Bình và Ôn Gia Bảo.

Tại Trung Quốc, không cần quan tâm nhiều đến thời sự cũng có thể biết rằng không có lãnh đạo cao cấp nào của đảng Cộng sản lại không lợi dụng chức vụ của mình để vợ con làm giàu bằng những phương cách bất chính, cho dù bề ngoài tỏ ra liêm khiết, và hàng ngày đều kêu gọi lương thiện và trung thực.

Sau khi New York Times tiết lộ gia sản của gia đình ông Ôn Gia Bảo lên tới 2,7 tỉ đô la, một cuộc điều tra do tổ chức phi chính phủ Mỹ Global Financial Integrity tiến hành cho thấy, năm ngoái các nhà giàu mới Trung Quốc đã đưa ra nước ngoài trên 600 tỉ đô la, chủ yếu là bằng cách rửa tiền. Điều tra này ước lượng có ít nhất 3.790 tỉ đô la đã chảy ra khỏi Trung Quốc từ năm 2000 đến 2011 ! Trong số đó đương nhiên có số lợi nhuận bất chính mà Bạc Hy Lai thu vén được, gửi gấm qua doanh nhân Anh Neil Heywood.

Chỉ trong năm ngoái, các nhà giàu TQ đã chuyển  600 tỉ đô la sang các nước.
Thực ra Trung Nam Hải hoàn toàn ý thức được rằng nạn tham nhũng đã ảnh hưởng nặng nề đến tính chính đáng – hiện vốn đã ở tình trạng thảm hại – của đảng Cộng sản Trung Quốc. Cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân đã nhiều lần nhắc nhở, cuộc chiến chống tham nhũng, và một lớp cán bộ thanh liêm, là « vấn đề sống còn » của Đảng.

Nhưng ai mà không biết hai con trai cưng của ông Giang Trạch Dân trong việc làm ăn đã nhờ uy danh của bố mà tích lũy được gia tài trên 100 triệu đô la ? Các con của cựu Thủ tướng Chu Dung Cơ cũng rất thành công trong kinh doanh. Đã hẳn là báo chí ngoại quốc cũng như Hồng Kông chưa bao giờ trưng ra được bằng cớ phạm luật của các vị con ông cháu cha này. Nhưng dân chúng thừa biết rằng, nếu người cha không là lãnh đạo hàng đầu đất nước, thì các « ông chủ trẻ » này sẽ không thể nào trở nên giàu có như thế…


Hồ Cẩm Đào và Ôn Gia Bảo trong ĐH Đảng 18
Nếu theo bề ngoài thì bộ đôi Hồ Cẩm Đào - Ôn Gia Bảo đã thành công trong việc tung ra nhiều chiến dịch chống tham nhũng, trong mười năm cầm quyền vừa qua, với số lượng nhiều chưa từng thấy về các vụ bắt giữ viên chức cấp cao tham nhũng cỡ bộ hay hơn nữa, thì trên thực tế vấn nạn này vẫn chưa được giải quyết. Khi liêm chính tiến được một bước thì tham ô dấn lên mười bước ! Cuối 2009, một thành viên chính phủ đã đề nghị đưa ra một đạo luật buộc các lãnh đạo cao cấp phải công khai tài sản. Nhưng tất nhiên là bộ luật này chưa bao giờ được thông qua !

Theo Lưu Minh Phúc (Liu Mingfu), giáo sư trường đại học Quốc phòng, thì tham nhũng hoành hành cao độ trong quân đội, đe dọa nghiêm trọng đến an ninh đất nước. Còn về Tập Cận Bình, với tầm cỡ mạng lưới làm ăn của gia đình ông (được tiết lộ qua cuộc điều tra của Bloomberg News hồi tháng Sáu), thì không thể có chuyện ông Tập sử dụng các biện pháp tích cực để diệt trừ tham nhũng, một khi đã lên nắm quyền sau đại hội 18.

Ở tuổi 91, cửa hiệu cũ kỹ của đảng Cộng sản Trung Quốc có thể hoàn toàn bị sụp đổ, nếu mọi bộ phận đều tiếp tục mục ruỗng.

Bài viết liên quan:

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.