Cảng Pirée của Hy Lạp, hiện do Trung Quốc quản lý đến năm 2052, nơi những chuyến tàu container tấp nập đưa hàng đến các nước châu Âu. |
Từ sau khi mua được hải cảng đầu tiên tại châu Âu
là Pirée của Hy Lạp, tập đoàn Cosco (China Ocean Shipping Company) của
Trung Quốc đã ăn nên làm ra, biến nơi đây thành cửa ngõ để đi vào châu
lục. Tuy nhiên, có một điều nghịch lý là tỉ lệ thất nghiệp ở khu vực
cảng lại lên đến 80% !
Le Monde mô tả, ở phía tây cảng Pirée, những cần cẩu màu xanh lục và màu cam là chỉ dấu của cảng Drapetsona và Keratsini, những thành phố công nhân bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng kinh tế. Ở các ngõ vào bến cảng, nơi những chiếc tàu chở container chen chúc, ra vào liên tục, nhân viên được đón tiếp bằng những lá cờ đỏ của Trung Quốc.
Đầu cầu châu Âu của « Một vành đai, một con đường »
Ông Du Tăng Cảng (Yu Zenggang), người đứng đầu cơ quan quản lý cảng Pirée khoe : «
Năm 2018 là một năm hoàn toàn thành công và thắng lợi. Những thành tựu
kinh tế của cảng phù hợp với nền kinh tế Hy Lạp, và các khoản đầu tư
trong tương lai của chúng tôi sẽ tạo ra thêm tăng trưởng và nhiều công
ăn việc làm mới ».