vendredi 2 août 2024

Trung Dũng - "Anh Út phụ người"


Đây là anh Út Công. Thợ hồ Củ Chi, đang láng cái sân cho mình.

Anh Út kể, trước 1975, anh là kép trong một đoàn cải lương.

Sau thời gian tham gia một số vai phụ vớ vẩn, vì có tài nên anh được ông bầu cho sắm vai chánh (một vị quan lớn). Từ bữa đó, anh Út siêng năng tập luyện vì nghĩ đời mình sắp thay đổi, lên hương...Đùng một cái, quê hương "được" giải phóng.

Trong không khí tưng bừng phấn khởi mừng đất nước thống nhất, anh Út Công đang là "một vị quan lớn" cái tự nhiên biến thành một anh phụ hồ chỉ trong chớp nhoáng.

Sân khấu hạ đèn với anh từ đó.

Anh Út là người lạc quan, vừa làm vừa huýt gió vang lừng, lanh lảnh, vi vu...

Trưa nay anh tâm sự: Trông tui zậy chớ "tui chỉ phụ người chớ người không phụ được tui à nha". Câu này mình nghe quen quen nên nghĩ chắc anh đọc đâu đó trên phây, nhưng anh bảo, câu này bổn quyền của tui à.

Vì tui đi phụ hồ cho người ta mấy mươi năm nên có thâm niên "phụ người" dai dẳng vào bậc nhất thiên hạ đó nha. Tui mới được lên thợ chính (xây, tô) khoảng 10 năm nay thôi. Nhưng mà... Vừa nói anh vừa đưa cái bàn xoa hồ lên làm động tác đo đo và bảo: Mười năm nay tui xài cái bàn xoa này, lúc đầu nó dày dzầy nè (tầm nửa gang tay) giờ nó mỏng lét zầy mà vẫn bữa đói bữa no đó chú em.

Nói vậy thôi chớ ơn đảng, ơn chánh phủ, ơn kách mạng đã cho ta được thoải mái phụ người mà không để người phụ ta là zui rồi. Oán trách mà chi ha.

TRUNG DŨNG 22.07.2017

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.