lundi 5 août 2024

Lê Xuân Nghĩa - Khi lòng dân phẫn uất trước chế độ bạo tàn, không có sức mạnh nào cản nổi

Cách đây chừng một năm, người dân Bangladesh cũng đã từng đứng dậy, từng bao vây tòa nhà chính phủ để gây áp lực buộc thủ tướng nước này từ chức.

Nhưng họ vẫn chưa sẵn sàng chết cho tự do. Vì vậy, quân đội đã dập tắt nhanh chóng.

Lần này, những ngày đầu của cuộc biểu tình, chính quyền của Hasina đã ra lệnh cho quân đội đàn áp người dân tham gia biểu tình một cách dã man. Tất cả các nền tảng mạng xã hội, đường truyền internet, điện thoại di động bị vô hiệu hóa. Gần 100 người đã thiệt mạng, hàng trăm người khác bị thương và hàng nghìn người bị bắt, tra tấn dã man.

Nhưng có lẽ lần này, người dân Bangladesh đã quyết lấy cái chết để đổi lấy tự do cho tương lai con cháu họ. Vì thế, quân đội đã phải chùn tay và tuyên bố không ủng hộ chính quyền hiện tại nữa. Cuộc cách mạng của người dân Bangladesh đã thành công.

Ngay sau khi Thủ tướng bỏ trốn khỏi đất nước, Tư lệnh quân đội nước này đã ra tuyên bố sẽ thành lập một chính phủ lâm thời quân sự, do ông ta lãnh đạo để chờ bầu cử dân chủ. Và cuộc cách mạng có vẻ bắt đầu được ổn định.

Tuy nhiên, tôi có cảm giác người dân Bangladesh vội vàng thỏa mãn với thành quả của mình, dù đã phải đánh đổi bằng hàng trăm sinh mạng, khi để phía quân đội tiếm quyền. Để rồi, rất có thể họ sẽ gặp cảnh “tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa”. Tức, một cuộc cách mạng không triệt để.

Ảnh: Người dân Bangladesh đập phá tượng Sheikh Mujibur Rahman, người sáng lập đất nước và là cha của Thủ tướng Sheikh Hasina vừa bị lật đổ.

LÊ XUÂN NGHĨA 05.08.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.