vendredi 23 février 2024

Mai Quốc Ấn - Nỗi niềm châu thổ

 

Năm 2011, tôi viết bài “Ngày cái đói về… Đồng bằng sông Cửu Long”. Tòa soạn không đăng, lý do đơn giản là “vựa lúa làm sao mà đói được!”.

Năm 2014, anh Lê Quốc Minh Vietnamplus đồng ý đăng lại bài báo đó, nhưng tên bài được sửa lại. Thông tấn xã luôn đặt tít “dịu dàng”, dù cơ bản tít tôi đặt đúng bản chất cảnh báo khoa học.

Vấn đề của châu thổ bây giờ là hiện trạng đất chỉ còn cao hơn mặt nước biển 0,8 mét. Nước mặn có lúc đã xâm nhập sâu tận Tân Hồng, Hồng Ngự là những huyện xa của Đồng Tháp.

Việt Nam hiện nay cần những giống lúa, giống cây chịu mặn cho Đồng bằng sông Cửu Long. Nhưng với tình trạng mực nước biển ngày một dâng cao hơn, thì công nghệ lọc nước mặn thành nước ngọt và nuôi trồng thủy hải sản bằng nghiên cứu khoa học mới là xu hướng chủ đạo.

Châu thổ trong ký ức tuổi thơ tôi là ra mương xúc lục bình chừng 20 phút là có một rổ tép đồng cuộn bánh tráng cho bữa trưa. Là buông cần một buổi là câu về xô cá, là những trận nhậu hào sảng với giọng cải lương mùi mẫn đậm đà tình người quê v.v…

Nhưng châu thổ sắp tới sẽ nhiều nỗi niềm lắm.

MAI QUỐC ẤN 23.02.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.