lundi 12 février 2024

Lưu Trọng Văn - Gạo nào ngon nhất thế giới ?

 

1. Hôm qua gã lọt vào một quán cơm bình dân. Cơm nhạt thếch lại mạnh hạt nào hạt nấy rã rời trôi vào miệng. Một ông khách sửng cồ với bà chủ quán:

- Sao gạo dở vậy? Nuốt không trôi.

Bà chủ bảo:

- Gạo Việt Nam ngon nhất thế giới mà ông còn chê à?

- Gạo Việt Nam có nhiều loại, cũng như người Việt có con tốt, thằng xấu sao lại nói người Việt là tốt nhất thế giới được?

- Tôi chỉ biết ông gì đó ở Bộ gì đó nói thế giới vừa trao cho gạo trồng ở Việt Nam là ngon nhất thế giới thôi. Ông không nuốt trôi được thì biến!

Nói xong bà chủ đốt phong long khua khua trước mặt ông khách như xua tà ma xui xẻo.

2. Bà chủ quán cơm mà cập nhật thời sự đáo để. Đây nhá báo nhà nước đăng đàng hoàng:

“Thông tin tại họp báo Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam – Hậu Giang 2023, ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng trọt - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, theo điều lệ cuộc thi, từ năm 2022 đến nay, Ban tổ chức không trao giải cho giống nào cụ thể mà trao giải cho quốc gia.

Cụ thể như năm 2022, gạo Campuchia đạt giải gạo ngon nhất thế giới và năm 2023 là gạo của Việt Nam, mà không trao cho một giống nào cụ thể.

“Dù là giống nào thì giải thưởng này cũng là thành tựu gạo Việt Nam, là niềm tự hào và đáng được tôn vinh. Do đó, Cục Trồng trọt sẽ đề xuất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trao phần thưởng cho các doanh nghiệp tham dự cuộc thi”, ông Nguyễn Như Cường nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 30/11/2023 trong khuôn khổ Hội nghị thương mại lúa gạo toàn cầu do The Rice Trader tổ chức tại Philippines, gạo Việt Nam đã được vinh danh giải Nhất "gạo ngon Nhất thế giới" (World’s Best Rice); giải Nhì và giải Ba lần lượt thuộc về gạo Campuchia và gạo Ấn Độ.

Rõ nhá, cứ gạo nào trồng trên đất Việt Nam thì đều được gọi là gạo Việt Nam.

3. Sự nhập nhèm về thương hiệu gạo ngon nhất thế giới ST-25 bị đánh đồng thành gạo Việt Nam ngon nhất thế giới của ông Cục trưởng Cục Trồng trọt đã tạo cho đám Lý Thông trong ngành sản xuất lúa gạo ngoi lên. Hãy đọc bài viết của kỹ sư Hồ Quang Cua, chủ giống gạo ST-24 và ST 25 trên Facebook của mình:

Năm con mèo sắp qua, năm con rồng sắp tới, ước vọng hóa rồng là niềm mơ ước của chúng ta. Nhưng muốn được như thế phải có hành động tương ứng ? nếu không sẽ vô chảo chiên hoặc nồi canh riêu.

Những việc xảy ra với tôi từ tháng 12/2023 đến nay đã 39 ngày rồi, với bao nỗi niềm không được thoải mái.

Số là, vào buổi xế ngày 30/11/2023, sau khi tôi được vinh danh và nhận cúp gạo ngon nhất thế giới 2023, phò mã Hoàn của ông Trần Mạnh Báo đến hỏi tôi xin mượn cúp để chụp hình làm kỷ niệm và tôi vui vẻ trao ngay. Thế là ngày hôm sau có hình của đoàn “Tập đoàn Thái Bình Seeds đang nhận giải” tung lên mạng (Hình dẫn chứng) và như có một sự chuẩn bị sẵn, tôi trở thành “Lý Thông”.

Kịch bản tinh vi đến nỗi lừa được nhiều người kể cả các quan chức nhà nước và tôi trở thành “Lý Thông” trong nhiều ngày trước khi “Tổ chức Thương nhân Lúa gạo Toàn cầu” công bố kết quả cuộc thi lại lần thứ ba. Bởi vì ngay chiều 30/11/2023 họ đã công bố rất rõ ràng mà không một cơ quan truyền thông quốc tế nào loan tin nhầm lẫn. Quý vị hãy xem sau đây nguyên văn tiếng Anh và bản tiếng Việt do tôi chịu trách nhiệm nội dung (hai hình Thông cáo báo chí - tiếng Anh và tiếng Việt) .


Đây là nỗi quốc sỉ lần thứ hai mà công dân Việt Nam phải gánh chịu, trong đó có tôi và quý vị. Nỗi ô nhục lần thứ nhất diễn ra ở cuộc thi Gạo ngon trong nước năm 2022 mà tôi đã từng lên tiếng, nay cơ quan chức năng đã tìm ra: Gạo TBR39 của Tập đoàn Thái Bình dự thi đoạt giải nhất không khác biệt với ST24. Thóc giống và gạo buôn bán tràn lan mà chưa được cơ quan nhà nước chứng nhận. Cá chép có thể hóa rồng không quý vị ?

Hình tượng cá chép hóa rồng thể hiện khát vọng của dân tộc Việt Nam, và nhờ vậy dân tộc Việt Nam phát triển giữa bao nhiêu bão tố. Nhưng vì tham vọng của mình mà “bôi tro trát trấu” vào mặt người khác sao đáng mặt anh hùng?

LƯU TRỌNG VĂN 12.02.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.