vendredi 4 août 2023

Phúc Lai - Vài gạch đầu dòng về cuộc xâm lược Ukraine của Nga Putox ngày 04/08/2023

1. Con tàu đổ bộ cỡ lớn “Người thợ mỏ Olenegorsk” đến Biển Đen làm gì?

Rõ ràng là tầm này không có chuyện đổ bộ đánh chiếm Odesa nữa rồi, vậy chuyển cả con tàu đổ bộ từ hạm đội phương Bắc cho hạm đội Biển Đen để làm gì? Theo thông số kỹ thuật thì nó có hai pháo bắn nhanh 57 mm (Tây đồn là bắn tự động hoặc điều khiển từ xa gì đó) và phải chăng nó được đưa sang đảm nhiệm nhiệm vụ… bảo vệ cầu Kerch khỏi sự tấn công của drone mặt nước của Ukraine?

Theo một số phương tiện truyền thông Nga, thủy thủ đoàn của tàu Olenegorsk đã cố gắng đẩy lùi cuộc tấn công của drone mặt nước của Ukraine nhưng có vẻ như đã không thành công. Chúng ta còn nhớ Nga trước đây đã chuyển tàu từ Sevastopol về Novorossiysk để bảo vệ chúng khỏi sự tấn công của người Ukraine. Còn bây giờ thì nó không những không bảo vệ được mục tiêu theo nhiệm vụ được giao mà tự bảo vệ mình còn không nổi.

Cho đến nay theo các thông tin, chúng ta được biết con tàu đã bị thủng một lỗ, mất phương hướng và đổ nghiêng. Người Nga đang cố gắng kéo nó vào cảng. Nó xuất hiện ở Biển Đen chỉ ba tuần trước đây – bọn chiếm đóng Nga đã đưa “Thợ mỏ Olenegorsky” vào Biển Đen để đầu tiên đảm nhiệm nhiệm vụ vận chuyển phương tiện và vũ khí sau khi bắt đầu xảy ra sự cố với cây cầu Crimea. Đây là chiếc thứ năm của Nga kể từ ngày 22/04/2022 bị người Ukraine cho lên bia tập bắn.

Tàu đổ bộ cỡ lớn Olenegorsky thuộc “dự án 775” biên chế trong lữ đoàn tàu đổ bộ 121 của Hạm đội Phương Bắc. Vào ngày 11 tháng 7 sau khi bơi hàng nghìn ki-lô-mét từ điểm triển khai ở vùng Murmansk của Liên bang Nga, nó bắt đầu nhiệm vụ của một chiếc phà ở biển Đen, vận chuyển phương tiện và hàng hóa, đặc biệt là hàng quân sự từ đất Nga đến Crimea.

Là tàu đổ bộ tốt nhất của Hạm đội, nó được đóng tại nhà máy đóng tàu Stocznia Północna ở Gdansk, Ba Lan. Cái tên “Người thợ mỏ Olenegorsk” được đặt cho con tàu từ năm 2000, khi Nhà máy Khai thác và Chế biến Olenegorsk nhận “đỡ đầu” cho nó.

Trong khoảng thời gian từ tháng 12 năm 2013 đến tháng 5 năm 2014, chiếc BDK này đã tham gia hành trình đường dài của các tàu thuộc Hạm đội Phương Bắc đến Biển Địa Trung Hải, do tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov dẫn đầu. Cuối năm 2014, nó vào xưởng đóng tàu 35 ở Murmansk để sửa chữa.

Theo thông số kỹ thuật, tàu đổ bộ cỡ lớn Olenegorsky có thể đạt tốc độ tối đa 18 hải lý/giờ. Tầm hoạt động của nó là 96.500 ki-lô-mét với tốc độ 12 hải lý/giờ. Thủy thủ đoàn của tàu gồm 87 người. Vũ khí được trang bị của Olenegorsky bao gồm 2 bệ pháo AK-725 57 mm nòng đôi, 2 bệ phóng của hệ thống phóng rocket đa nòng A-215 Grad-M, 4 bệ phóng của hệ thống tên lửa phòng không vác vai Strela-2. Về tải trọng, nó có thể chở tới 500 tấn thiết bị và hàng hóa cùng 225 lính đổ bộ trên tàu.

Vào đêm ngày 4 tháng 8, con tàu đổ bộ cỡ lớn này đã bị hư hỏng trong một cuộc tấn công bằng drone mặt nước do Cơ quan an ninh Ukraine phối hợp với Hải quân Ukraine lên kế hoạch và thực hiện. Một video về cú đánh xuất hiện trên mạng bác bỏ hoàn toàn tuyên bố của bọn Nga rằng thủy thủ đoàn của tàu Olenegorsk “đã tham gia chiến đấu đẩy lùi thành công cuộc tấn công.”

Bình loạn : Thêm một cú đánh mạnh nữa giáng vào hệ thống hậu cần của Nga. Trên mạng xã hội, bọn blogger Nga đã bắt đầu chửi… bộ quốc phòng nước này vì tình báo Ukraine không cần phải xác minh. Trước đó bộ quốc phòng Nga đã cho phát hành một đoạn video hoành tráng thể hiện “con tàu tốt nhất của Nga ở thời điểm hiện tại đã có mặt ở Biển Đen.” Thậm chí các “chú bộ đội Nga” còn khoe khoang là nó không những làm vai trò tàu vận tải chủ lực trong giai đoạn hiện tại mà còn có khả năng “chấp tất” – bao nhiêu drone mặt nước của Ukraine vào đây anh cân tuốt.

Này thì tốt nhất, đang lang thang gần bờ, chỗ được coi là an toàn nhất thì cũng bị đánh, rõ ràng bờ biển Hắc Hải của Nga cũng chẳng thể coi là an toàn được nữa. Hôm trước tui vừa nói với bác nào, chẳng nhớ có phải bác NTT hay không: Không cần tàu đâu, chỉ cần drone và tên lửa chống hạm là người Ukraine dư sức chơi đến khi hạm đội Biển Đen của Nga không còn gì để bơi nữa. Không có tàu mặt nước thì tàu ngầm vô dụng. Đến khi đó thì họ đã có tàu chống ngầm để giải quyết nốt rồi. Có vẻ như người Ukraine bắt đầu một trận chiến mới trên mặt biển và sau cái vụ cầu Kerch tập hai rồi thỏa thuận ngũ cốc, đến vụ tàu biển vào cảng ăn ngũ cốc còn diễu hành mấy cái… cứ như ép Nga bằng được vào một thế trận mới.

Rồi thì còn đầy chuyện để nói. 

Tin bổ sung từ nguồn ISW:

• Hôm 01/08, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine cố gắng tấn công hai tàu tuần tra của Hạm đội Biển Đen bằng drone mặt nước bán chìm không người lái.

Chính quyền Nga có thể đang khuếch đại tuyên bố về các cuộc tấn công của Ukraine để coi Ukraine là mối đe dọa vô trách nhiệm đối với các tàu dân sự ở Biển Đen, từ đó tạo điều kiện để leo thang hơn nữa hoạt động hải quân và củng cố quyền kiểm soát ở Biển Đen, mặc dù không có dấu hiệu nào cho thấy các cuộc tấn công của Ukraine vào các mục tiêu quân sự của Nga đã tàu dân sự bị đe dọa.

2. Lại quay lại với mấy cái cầu – cuộc chiến hậu cần vẫn tiếp diễn

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đã phát biểu trước Quốc hội và đặc biệt nói về việc cung cấp tên lửa hành trình Storm Shadow cho Ukraine. Đây là loại vũ khí tầm xa nhất mà các đồng minh phương Tây cung cấp cho Ukraine, nó có khả năng tấn công các mục tiêu trên khắp lãnh thổ được công nhận của nước này, bao gồm cả bán đảo Crimea.

“Tên lửa Storm Shadow đã có tác động đáng kể trên chiến trường. Nó có ảnh hưởng đến quân đội Nga", Reuters dẫn lời Bộ trưởng.

Theo tuyên bố của các cơ quan chiếm đóng Nga mà các nhà quan sát cho là hợp lý trong trường hợp này, chính những tên lửa như vậy vào tuần trước đã làm hư hại nghiêm trọng cây cầu Chongar giữa Crimea và vùng Kherson, qua đó một phần đáng kể nguồn cung cấp của nhóm Nga ở miền nam Ukraine đi qua.

Vậy tình hình cái cầu Chongar như thế nào rồi?

Hiện tại cây cầu Chongar vẫn đang ngừng hoạt động, nếu các bác không tin lên Google Map nó vẫn chỉ đi một con đường vòng. Đây là một chặng đường dài đi qua Hryhorivka và xe cộ sẽ chạy vào phạm vi khoảng 80 – 90 km từ thành phố Kherson, nơi hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của người Ukraine. 90 km là khoảng cách HIMARS có thể với tới, nên con đường này nghe chừng có vẻ không quá an toàn. Hơn thế nữa, con đường này khó khăn cho xe tải hạng nặng đi qua hoặc cường độ giao thông cao, liên tục cũng sẽ dễ gây quá tải cho nó.

Các hình ảnh được đăng trên mạng xã hội vào các ngày 30 và 31 tháng 7 xác nhận một cách trực quan thiệt hại đối với Cầu Chonhar sau cuộc tấn công của Ukraine vào ngày 29 tháng 7. Các blogger Nga đã giữ im lặng về thiệt hại đối với cầu Chonhar vào ngày 31 tháng 7. Ngay cả thông tấn Nga Itar Tass cũng im phăng phắc về cây cầu.

Bây giờ, xin các bác quá bộ xem ảnh số 2, báo cáo về cây cầu Chongar bị tấn công như thế nào. Nhìn tấm ảnh những đường ray quằn sang hai bên có thể cho rằng nó không bị hư hại quá nặng, nhưng thực chất thì không hẳn như vậy. Nó đã bị nhằm bắn một cách chính xác vào mố cầu nam (mố cầu phía Crimea) để đạt hiệu quả phá hoại tối đa. Tại sao lại là mố phía nam? Vì đơn giản là nó bị bắn từ phía bắc, và như vậy thì chọn mố phía nam dễ trúng hơn nhiều, mố phía bắc tên lửa có thể bị trượt đi trên bề mặt và do đó, hiệu quả phá hoại không cao.

Theo các bác thì bao giờ phần cầu đường sắt này sẽ được chữa xong?

Bình loạn : Nếu đặt tất cả lên bàn cân, chúng ta sẽ thấy câu chuyện như thế này các bác nhé.

- Ngày 22/06 cầu Chongar bên đường bộ bị dùi một lỗ to (người Nga rối rít cả lên tuyên bố 10 ngày đã sửa xong, tin lên mạng hôm 03/07). Bên đường sắt vẫn dùng được, nhưng đường sắt qua cầu Kerch hay cầu Crimea vẫn chưa chính thức chạy full tải. Nga sẽ phải cân đối giữa giao thông đường bộ và đường sắt vận tải hàng qua eo Kerch từ đất Nga sang bán đảo. Từ đó hàng hóa được chuyển tải chủ yếu dùng đường sắt đưa sang cho chiến trường miền nam.

- Ngày 17/07 cầu Crimea bên đường bộ bị tấn công, dẫn đến tình trạng dân du lịch Nga nhốn nháo chạy về qua cầu Chongar (đã được sửa bên đường bộ). Lúc này cầu Kerch bên đường sắt có vẻ như đã phục vụ được full tải. Giao thông hàng hóa như vậy là thông suốt cho những chuyến tàu hàng quân sự chạy thẳng từ Krasnodar Krai (vùng) của Nga sang Crimea rồi lên chiến trường phía nam. OK, cho các chú kéo hàng đi, chờ tí có ngay.

- Ngày 29/07, được đúng hơn chục ngày thì cầu Chongar bên đường sắt bị nện một cú, tàu hàng như vậy lại tắc ở đây, buộc phải chuyển tải từ tàu hỏa sang ô tô. Ồ chà, như vậy lại có quá trình xuống hàng từ tàu hỏa, lập kho rồi bốc lên ô tô chở sang Kherson cho chiến trường miền nam, và lại làm mồi cho người Ukraine người ta tấn công.

Rõ ràng đây là một quá trình cực kỳ đều đặn, bài bản và có kế hoạch khoa học chứ không hề hú họa. Để giảm tải cho cầu Kerch, Nga chuyển thêm tàu bổ sung vận tải đường biển và “bùm” – câu chuyện của “Người thợ mỏ” đã diễn ra hôm nay. Bây giờ xin các bác quá bộ sang hình minh họa thứ 3: Tổng kết CÁC KHO ĐẠN DƯỢC & CĂN CỨ CỦA NGA BỊ TIÊU DIỆT TRONG THÁNG 7 gồm có:

- 28 kho vũ khí

- 34 căn cứ quân sự

- 3 cơ sở hạ tầng quân sự quan trọng

Tác động đến chiến trường như thế nào, thì đây là báo cáo của Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh: Tập đoàn quân vũ trang hợp thành số 58 của Nga (thuộc Quân khu phía Nam) đóng ở phía tây tỉnh Zaporizhzhia đang phải vật lộn với tình trạng mệt mỏi nghiêm trọng. Báo cáo cũng nói rằng phần lớn các chỉ huy Nga ở miền nam Ukraine đang phải vật lộn với tình trạng thiếu đạn pháo, thiếu lực lượng dự trữ và những thách thức nghiêm trọng trong việc bảo vệ hai bên sườn của các đơn vị phòng thủ.

3. Một cái nhìn tổng quan về cuộc phản công của quân Ukraine sau 2 tháng

Hôm nay tròn hai tháng cuộc phản công của người Ukraine bắt đầu – và những người ủng hộ Ukraine trên khắp thế giới cũng bắt đầu… sốt ruột. Chẳng cứ gì Việt Nam mà cả các nhà phân tích người phương Tây cũng đưa ra những nhận xét hết sức mâu thuẫn, trái ngược nhau.

Nhẽ ra, tui phải đặt một tiêu đề khác đi chứ không phải “cái nhìn tổng quan về cuộc phản công của quân Ukraine sau hai tháng” – vì chúng ta cũng đã nắm được tình hình khó khăn của chiến dịch phản công, chủ yếu là bãi mìn dày đặc của Nga và sau đó là hàng rào cự mã chống tăng bê-tông khối tam giác và hệ thống các hào chống tăng – như ở chiến trường miền nam nó nổi tiếng với tên gọi “Phòng tuyến Surovikin.”

Khoảng vài tuần trở lại đây – chắc cỡ khoảng 3 tuần tức là sau khi chiến dịch phản công bắt đầu được ngoài 1 tháng hay 5 tuần gì đó, thì quân Nga tấn công ở tuyến Kupyansk – Kreminna. Diễn biến này dẫn đến lo lắng cho toàn thế giới nhất là thông tin “Nga tập trung 100.000 quân cùng 900 xe tăng trên tuyến.” Đến vững chải như cổ thụ, đang là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho bao nhiêu người là cụ KVC thân yêu của chúng ta, còn viết một tựa đề cho status của mình: “AI PHẢN CÔNG AI?” Chúng ta sẽ bắt đầu từ thời điểm đó.

• Trục Kupyansk – Kreminna

Xin các bác quá bộ qua bản đồ thứ nhất, tui đánh số 1. Thoạt tiên, quân Nga tấn công trực chỉ hướng thành phố Kupyansk, vào 3 làng bên sông Oskil gồm có Masiutivka, Lyman Pershyi và Synkivka.

Sang bản đồ số 2, quá về phía nam trên hướng Svatove – Borova (đông sang tây) bộ chỉ huy Nga nhằm mục tiêu xa là Borova (mũi tên đỏ chỉ đến tận địa danh này – vốn được cho là trung tâm hậu cần của quân Ukraine trong khu vực) và các khu dân cư bị tấn công gồm có: Nyzhnia, Duvanka, Novoselivske, Stelmakhivka, Nadiia, Serhiivka… bước đầu mục tiêu chính là Kopanky để từ đó phát triển tới Borova. Theo các nhà bình luận quân sự thì Kopanky có vị trí “chiến lược” đối với quân Nga vì đó là điểm cao mà nếu chiếm được nó, thì việc phát triển tấn công để chiếm Borova rất dễ dàng.

Kết quả của mấy tuần tấn công là quân Nga tiến được vài ki-lô-mét, chiếm được hai làng là Nadiia và Serhiivka. Từ đó cũng có tin là quân Ukraine phản công ở đây nhưng tui chưa có đủ thời gian kiểm tra thông tin là đã chiếm lại được hay chưa.

Các nguồn thông tin đều cho thấy chiến tuyến vẫn khá ổn định, có những điểm dân cư đổi chủ đến cả chục lần trong thời gian mấy tuần vừa qua nhưng nhìn chung, quân Nga vẫn cố tấn công mà không có nhiều kết quả, có thể nói là thời điểm họ đạt sức mạnh tấn công ở điểm cực đại đã qua (tiến được 2 – 3 ki-lô-mét gì đó) và từ đó đến nay không tiến thêm được nữa.

Tổng kết lại, trên chiến tuyến từ Kupyansk đến Torske, đo trên bản đồ vào khoảng 80 ki-lô-mét nhưng thực địa chắc chắn phải đến cả trăm ki-lô-mét, quân Nga chủ yếu tổ chức được 3 mũi tấn công lớn: phía bắc đến thành phố Kupyansk, hướng Svatove – Borova và quá về phía nam chút nữa, nam Torske thì là quân Nga tấn công theo hướng Kreminna – Torske để tới Lyman. Sau đó quân Ukraine phản công buộc bọn Nga phải rút về Dibrova (giữa Kreminna với Torske) và được cho là đã mất sức chiến đấu. Về phía nam chút nữa, khu vực rừng Serebryanskyy quân Ukraine vẫn chiếm giữ và từ đó tạo mối nguy hiểm cho Kreminna. Còn phía nam rừng này, Siversk nằm trong tay quân Ukraine và từ đó họ tổ chức tấn công thẳng theo hướng Lysychansk. – Xin các bác xem hai bản đồ số 3 và 4.

• Khu vực Bakhmut

Hôm trước có bác nào xem bản đồ thì hỏi một câu đầy thắc mắc: sao bảo quân Nga ở Bakhmut bị giam lỏng, hay nói như ông tư lệnh lục quân Ukraine thì là “bao vây một nửa”? Xin các bác xem hai bản đồ số 5 và 6, trong đó điểm cao Chasiv Yar có khoảng cách đến khu vực sau thị xã Bakhmut là từ hơn 10 ki-lô-mét đến ngoài 20 ki-lô-mét một chút. Trên bản đồ số 6 tui có vạch xanh lá mạ hai con đường T-0513 và M-03/E-40. Xem hai bản đồ này các bác sẽ hình dung rất rõ, tại sao ông Oleksandr Syrskyi lại nói như vậy, vì thực tế nó là như vậy. Trong một thời gian nào đó sau khi bọn Wagner rút, quân Nga có tổ chức tấn công về phía Ivanivske với mong muốn chiếm… Chasiv Yar. Nếu bình luận theo kiểu viết quen thuộc của tui thì “đến Ivanivske còn chiếm mãi chưa xong nói gì đến Chasiv Yar.”

Hôm trước tui có báo cáo các bác về thông tin cô Malyar nói: “Ở hướng Bakhmut, trong suốt tuần qua địch ra sức ngăn chặn bước tiến của ta, nhưng quân phòng ngự của ta vẫn tiến dần lên. Hiện nay khu vực “no man’s land” trên hướng Bakhmut tổng cộng là 37 ki-lô-mét vuông, trong tuần chúng ta đã giải phóng được 2 ki-lô-mét vuông.” Trong đó tui tạm để khái niệm “no man’s land” nhưng thật ra nó là VÙNG TRỐNG hay VÙNG XÁM. Ngay lập tức một KOL tui không muốn dẫn tên, kể cả viết tắt, đưa tin là Ukraine giải phóng đến 37 ki-lô-mét vuông, điều này là không đúng.

Chỉ 2 ki-lô-mét ở Bakhmut là rất có ý nghĩa. Sau đây là một vài tin tức bổ sung:

- Các lực lượng Ukraine tiếp tục các hoạt động phản công trên ít nhất ba khu vực của mặt trận và được cho là đã tiến gần Bakhmut vào ngày 1 tháng 8.

- Các lực lượng Ukraine tiếp tục các hoạt động phản công trên ít nhất ba khu vực của mặt trận và được cho là đã tiến gần Bakhmut hơn nữa vào ngày 2 tháng 8. Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng các lực lượng Ukraine đã tiến hành các chiến dịch tấn công gần Bakhmut và một miblogger có liên hệ với điện Kremlin tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đã tiến về phía bắc Kurdyumivka trong khu vực Bakhmut.

• Hướng chiến trường miền nam

Ở chiến trường miền nam, khu vực tây tỉnh Zaporizhia quân Ukraine tập trung đánh liên tục suốt mấy tuần theo ít nhất từ 3 đến 5 mũi tấn công theo hướng Orikhiv tới Tokmak, và hiện nay được cho là đang uy hiếp rất mạnh Robotyne (bản đồ số 7). Dịch về phía địa giới hành chính của Zaporizhia với Donetsk, quân Ukraine tiến theo hướng Velyka Novosilka đi Kamyanka (bản đồ số 8 và tuần trước đã chiếm được Staromaiorske (bản đồ số 9).


Nhìn chung hai hướng chính của chiến trường miền nam là Melitopol – khoảng cách tới biển là 90 ki-lô-mét và Berdyansk có thể phát triển theo hướng Mariupol, khoảng cách trên 100 ki-lô-mét. Cả khu vực này cũng là nơi ghi nhận khó khăn nhất cho quân Ukraine khi phải vượt qua các tuyến phòng thủ của Nga hay “phòng tuyến Surovikin.”

- Tin tức bổ sung: Ngày 02/08, ISW ghi nhận quân Ukraine tiếp tục tấn công có kết quả trên hướng Berdyansk, khu vực địa giới hành chính giữa hai tỉnh Zaporizhia với tỉnh Donetsk) và hướng Melitopol (phía tây tỉnh Zaporizhia).

4. Nhận xét và đoán mò 

Trên đây đáng nhẽ tui đã viết luôn cái gọi là bình loạn, nhưng cuối cùng lại để đến bây giờ mới viết.

• Trục Kupyansk – Kreminna

Trên chiến tuyến dài 80 ki-lô-mét như tui đã áng chừng, nếu đúng là có 100.000 quân Nga với 900 xe tăng thì rõ ràng, với số mũi tấn công như đã thể hiện, tui ngờ rằng họ đúng là chỉ còn số đông với mục đích là để phòng ngự giữ phòng tuyến là chính. Vậy thì câu hỏi AI PHẢN CÔNG AI? Ta sẽ trả lời nó như thế nào?

Chúng ta hãy cùng nhìn lại tình thế chính trị – quân sự Nga một chút: hóa ra sau câu chuyện “binh biến” của Prigozhin mới vỡ ra là hắn không được Putox tin cậy bằng Shoigu, và rõ ràng là hắn có thế lực khác đứng sau lưng, càng ngày thế lực này sẽ càng chống Putox mạnh hơn. Shoigu chính là cánh tay phải của Putox nắm quân đội, và Shoigu làm nhiệm vụ chính trị chứ không phải nhiệm vụ quân sự. Nhiệm vụ quân sự, lại có cái thứ “cánh tay phải của cánh tay phải” tức Gerasimov.

Câu chuyện Wagner chiếm được Bakhmut với diện tích bằng quận Hoàng Mai nhà ta, thực chất thì chẳng ý nghĩa gì nhưng hắn trở nên quá huênh hoang, coi trời bằng vung (lại còn đeo trên ngực 3 ngôi sao anh hùng Nga, tởm thế!) và tự coi mình là nhân vật quan trọng về chiến lược quân sự. Nói thẳng thắn, thì tầm cỡ của cái gọi là tập đoàn quân sự tư nhân Wagner đó trên chiến trường Ukraine, chỉ vào tầm của một Tập đoàn quân Liên Xô thời Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Ví dụ, Phương diện quân Belorussian thứ nhất vào thời điểm lớn nhất khi tham gia chiến dịch Berlin (sau chiến dịch Visla – Oder) có 908.000 quân, 3.155 xe chiến đấu lục quân các loại (kể cả xe tăng), 16.934 khẩu pháo và súng cố và dự trữ hơn 7 triệu viên đạn pháo cho chiến dịch Berlin. Khi đó họ có trong biên chế 11 Tập đoàn quân, nghĩa là một Tập đoàn quân thời đó đã có đến hơn 80.000 người. Trong khi đó Wagner ở Bakhmut chắc chỉ được một nửa như vậy, nghĩa là quân số có thể tương đương một Tập đoàn quân thời hiện đại của Nga.

Về tầm cỡ trận đánh, thì chỉ là trận đánh cấp huyện – ấy thế mà một thằng tướng cướp cướp được cái huyện con con mà đã vênh váo khinh rẻ cả bộ trưởng quốc phòng lẫn tổng tham mưu trưởng một quân đội hơn 1 triệu quân “thứ hai thế giới” và có vũ khí hạt nhân.

Do vậy, nhiệm vụ của Gerasimov về chính trị là phải tổ chức tấn công để lấy lại uy tín, nó dựa trên một chiến dịch tấn công “có thể giải thích được cho Putox” là “chiến dịch này có mục tiêu chiến lược” là đẩy quân Ukraine về phía sông Oskil và chiếm thành phố Kupyansk, thêm một cái cúp vàng cho Putox nữa. Nếu như vậy thì “chiến công” chiếm Bakhmut của Prigozhin bé bằng con kiến. Lúc đó chúng sẽ giải thích là Bakhmut chẳng ý nghĩa chiến lược gì, lập phòng tuyến tự nhiên dựa sông Oskil và chiếm Kupyansk mới là chiến lược.

Ở trục này còn có điểm cần chú ý là khu vực Kreminna – Rubizhne – Lysychansk vẫn rất đáng ngờ, cần được chú ý theo dõi thông tin về tình hình.

• Khu vực Bakhmut

Về Bakhmut, như tui vẫn báo cáo các bác, việc cố chiếm Klishchiivka là không cần thiết nhưng vẫn… cần thiết. Tại sao lại thế? Hiện nay quân Ukraine đã chiếm đồi hay điểm cao 197 bên cạnh, nhưng phía bắc làng quân Nga vẫn giữ được. Điều đó làm cho tình thế trở nên phức tạp và không rõ ràng, nhiều khi gây ra những tổn thất không cần thiết. Vì vậy một mặt cần giữ lực lượng không để quá hao tổn về nhân sự nếu cố tấn công để chiếm nhanh, nhưng vẫn cần tiếp tục “bào mòn” để tiến dần, cho đến khi nào quân Nga buộc phải chạy khỏi đó. Vì vậy có thể coi Klishchiivka là cái chảo nhỏ, Bakhmut là cái chảo lớn. Khi nào quân Nga ở Klishchiivka vỡ thì việc kéo theo quân Nga ở Bakhmut vỡ theo là rất có thể.

• Khu vực mặt trận phía nam

Khu vực này là khu vực bị soi nhiều nhất và sốt ruột – thất vọng nhiều nhất về… tốc độ tấn công. Nhưng chúng ta cũng cần ghi nhận một sự kiện: khi quân Ukraine chiếm được Staromaiorske, chỉ là một làng thôi nhưng cách họ chiếm nó nói lên rất nhiều điều. Cách đánh của người Ukraine đã thay đổi và thể hiện ra là có kết quả, dù rất chậm chạp. Đó là cách đánh giữ quân, không để tổn hao nhân lực nhưng dựa trên khả năng cơ động của nhóm quân nhỏ (cấp trung đội) và sử dụng pháo binh chính xác. Khi quân Ukraine tiến lên chiếm được đất, cũng có nghĩa là quân Nga ở đó đã sức cùng lực kiệt, thậm chí đầu hàng.

Với cách đánh này, nhiều ý kiến làm điều trước đây chúng ta đã từng làm: tính tốc độ của Wagner ở Bakhmut tiến về phía Kyiv, mất mấy năm đó. Với tốc độ hiện nay người Ukraine sẽ mất bao nhiêu năm đó để tiến tới biển Azov. Kết quả tính toán này thực sự chỉ có ý nghĩa nếu nó chỉ tồn tại độc lập và chỉ nó là hoạt động chủ yếu, còn nếu xét nó trong tổng thể chiến lược “bào mòn” quân Nga về hậu cần và tiêu diệt từ khoảng cách xa, khi quân Nga tập trung ở cách xa mặt trận, thì thậm chí không cần phải tính là họ tiến được bao nhiêu.

Về điều khó khăn nhất với quân Ukraine hiện nay, là hệ thống phòng ngự của Nga, ngoài mìn và răng rồng thì quân Nga núp trong những chiến hào được đào khá chằng chịt trong suốt mấy tháng. Tình báo của một nước “không lạ” đánh giá, căn cứ vào những tin nhắn từ chiến trường về thì người ta nhận ra một điều rằng, giới chỉ huy quân sự Nga cho xây dựng công sự không phải nhằm mục đích hàng đầu là bảo vệ quân lính của chúng, mà là để lính Nga không bỏ chạy một mạch.

Vì vậy, hiện nay nhiệm vụ chính của các chỉ huy Nga là làm thế nào để quân lính ngóc đầu dậy bắn trả lính Ukraine đang tiến đến, vì trạng thái phổ biến của quân Nga lúc này là nằm rúc xuống đáy chiến hào. Họ bị kẹt giữa hai làn đạn, một bên là quân Ukraine còn sau lưng là chỉ huy và bọn vệ binh. Vì vậy những bài báo của Việt Nam  (thậm chí dẫn nguồn phương Tây) tả là quân Nga bắn xối xả chống cự quyết liệt… chúng ta nghe cũng phải có kiến thức mới hiểu được.

Về vấn đề một số bác, kể cả ủng hộ Ukraine đặt ra là “không phải cứ chính nghĩa là phải thắng, phi nghĩa là phải thua và vì thế, Ukraine chắc chắn sẽ thắng,” tui xin trình bày như thế này: Từ đầu chiến tranh tui đã báo cáo các bác, tui không biết gì về Ukraine cả, vì thế đem những hiểu biết của mình về quân sự Nga để xem xét. Từ đó tui cho rằng, tui không biết người Ukraine có chiến thắng được hay không, nhưng chắc chắn người Nga sẽ thua.

Họ thua vì thiếu xe tải – ô tô tải chỉ là một biểu tượng và việc thiếu ô tô tải tượng trưng cho yếu kém của họ về hậu cần và tổ chức bộ máy quân sự. Những yếu kém đó dẫn đến bao nhiêu điều chúng ta đã nói với nhau, từ chất lượng vũ khí đến chất lượng quân trang, bữa ăn… Ngay cả sự thể hiện kém cỏi của không quân Nga hiện nay cũng cho thấy thực trạng của quân đội Nga.

Và những gì diễn ra trên thực tế cho thấy người Ukraine rất rõ những yếu điểm đó và khai thác rất tốt. Người Ukraine có chiến thắng hay không – về nội tại họ có tinh thần, có lòng yêu nước, có chính nghĩa và sự sáng tạo, tháo vát… Về yếu tố bên ngoài, còn phụ thuộc vào sự giúp đỡ của quốc tế. Điều này có TỐT hay không, cứ xem thái độ của Mỹ, hay phương Tây thì rõ thôi mà.

Còn các diễn biến chiến trường thì càng rõ là Nga không có cách nào để khắc phục những điểm yếu đó của mình, và chỉ có cách duy nhất là thay bằng một quân đội khác với một Chính phủ khác.

Vì vậy cho phép tui nhắn với các bác vẫn cứ thích lung lay tâm lý: đã tin thì tin đến cùng. Không ai tên là HÔ KHẨU HIỆU hay LẠC QUAN TẾU ở đây cả, chỉ có những phân tích khoa học thôi.

• Tin tức bổ sung:

- Lực lượng đổ bộ đường không Nga thông qua tư lệnh, thượng tướng Mikhail Teplinsky vừa tuyên bố thành lập hai trung đoàn VDV mới và tái lập Sư đoàn 104 VDV vào cuối năm 2023.

- Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh báo cáo rằng Bộ quốc phòng Nga có khả năng đã bắt đầu biên chế các đội hình mới của mình bao gồm Quân đoàn 25 mới (Quân khu trung tâm), nhưng Nga khó có thể tuyển đủ nhân sự để biên chế dù chỉ một đội hình cấp quân chủng mới mà không tiến hành tổng động viên.

- Bộ Quốc phòng Nga chính thức trang bị phương tiện, vũ khí cho lực lượng phòng thủ lãnh thổ Belgorod và Kursk.

PHÚC LAI 04.08.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.