Tính ra, sản phẩm tâm linh là một loại dịch vụ kinh doanh hời nhất, thời thượng nhất lúc này.
Người ta bán hàng hóa tâm linh để thu lợi quá dễ và giá cả cũng vô cùng. Chẳng có mức giá, chẳng quản lý thị trường, chẳng thu thuế, chẳng VAT, người bán ăn trọn gói.
Còn người mua được những gì?
Đó là ảo tưởng về sự giàu sang, được thăng quan tiến chức, được phúc lộc đầy nhà, được buôn may bán đắt. Nhưng chẳng có ai xác minh được là thần thánh phương nào cho phúc lộc, cất nhắc lên chức vụ cao, ban phát cho sự giàu sang.
Để có tiền, con người ta phải lao động cật lực, chăm chỉ siêng năng, chẳng lẽ chỉ bỏ tiền ra mua ít lễ "hối lộ" cho thần thánh là xin được.
Để lên chức lên quyền, người ta phải phấn đấu, tu dưỡng đạo đức, làm việc có hiệu quả, chẳng thần thánh nào cho cái ghế quan trường. Nếu muốn chạy thì cũng chạy ở chốn dương trần, thần thánh có ăn được của cải thế gian đâu mà "hối lộ".
Cha ông xưa để lại các hoạt động lễ hội, tín ngưỡng là một phần di sản văn hóa có ý nghĩa và giá trị truyền thống. Con cháu hôm nay tham gia, để giữ gìn, phát huy các giá trị đó. Đừng làm xấu đi, đừng biến tướng trở thành mê tín dị đoan, buôn thần bán thánh.
Hãy dẹp đi sự mê muội để đất nước hội nhập với thế giới văn minh.
LÊ THANH PHONG 29.01.2023
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.