vendredi 28 janvier 2022

Lưu Trọng Văn - Sống để dân thương nào khó gì ?


Nguyễn Thiện, tác giả cuốn sách tự trào "Ta tự cười mình", những ngày đại dịch ở Sài Gòn đã viết thư cho bí thư Nguyễn Văn Nên để hiến kế chống dịch. Vài giờ sau bí thư Nên trả lời thư rồi điện thoại trao đổi với công dân hiến kế, và hẹn café để trực tiếp trao đổi thêm.

Nguyễn Thiện, một dân thường nghe vậy, biết vậy chứ không tin một ủy viên Bộ Chính trị, bí thư thành phố lớn nhất nước sẽ giữ lời hẹn với mình.

Nguyễn Thiện viết:

"Nhưng bất ngờ sáng 24 Tết, anh Nên điện cho tôi muốn mời café cuối năm vào 15 giờ 30. Chúng tôi đã có hơn 100 phút chia sẻ với nhau về nhiều chủ đề. Anh ấy cho biết trước Tết sẽ có cuộc gặp để tri ân đội ngũ tài xế xe cứu thương ngày đêm chở người bệnh và người không may qua đời trong những tháng đại dịch..."

Hy vọng trong cuộc gặp tri ân những lái xe cứu thương giữa đại dịch này sẽ có lái xe Nguyễn Bá Sỹ.


Sỹ tâm sự:

"Mỗi lần chở các bệnh nhân đến bệnh viện nhanh thì chờ 15 đến 30 phút, có hôm 2 đến 3 tiếng mới đưa được F0 vào bệnh viện. Những lúc chờ như vậy, thời tiết nóng nực mình không được cởi đồ bảo hộ, không thể đi vệ sinh được.

Chở bệnh nhân Covid-19, mỗi người một hoàn cảnh khác nhau, già có, trẻ có, thậm chí cả những em bé sơ sinh. Khi bệnh nhân lên xe, ai cũng mang theo sự lo lắng và do dự, có bệnh nhân còn hỏi tôi “Chú lái xe ơi, tôi còn có cơ hội được về không nhỉ”. Thế là tôi lại thêm nhiệm vụ làm “bác sĩ tâm lý”, động viên người bệnh qua tấm chắn của ca bin…"

Bí thư Nên đang có được nhiều tình cảm của người dân Sài Gòn. Bà con mình công bằng lắm họ nhìn vào từng hành động của lãnh đạo để biết lãnh đạo có thực lòng nghe Dân, gần Dân, vì Dân hay không.

Sống để Dân thương nào khó gì?

LƯUTRỌNG VĂN 27.01.2022

Bài viết của tác giả Nguyễn Thiện :

CAFE CUỐI NĂM VỚI BÍ THƯ THÀNH ỦY

Đúng ngày thành phố Hồ Chí Minh mở cửa 1.10, tôi có gởi cho Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên lá thư hiến kế "Chủ động tạo cơ hội vàng để khôi phục kinh tế sau đại dịch", nói về tạo sức mạnh mềm cho thành phố theo phương thức chưa từng ai đề cập. Vài giờ sau, anh Nên báo đã đọc và sẽ trao đổi với tôi sau.

Đến 18/10, anh Nên gởi email hỏi số điện thoại rồi nói chuyện với tôi gần 10 phút cho biết anh ấy đã trao đổi với những người có liên quan ở Hà Nội về đề xuất của tôi, họ đánh giá cao và sẽ nghiên cứu thêm. Qua điện thoại, Bí thư Thành ủy cũng hẹn sẽ thu xếp thời gian để anh em gặp gỡ café.

Khi có tình trạng nhiều bác sĩ, nhân viên y tế các xã phường ở TPHCM bỏ việc do quá sức chịu đựng những tháng đại dịch trong khi y tế cơ sở lại liên quan mật thiết đến sức khỏe và tính mạng của người dân, tôi đã đề xuất với Bí thư giải pháp để giữ vững tinh thần hệ thống y tế cơ sở và được Bí thư đánh giá là "sáng kiến hay" ( hôm qua, anh ấy nói đã áp dụng ngay trong chỉ đạo, điều hành). Cũng theo email phản hồi, Bí thư Thành ủy cho biết sẽ gặp nhau sớm.

Nói thật, khi nghe và đọc lời Bí thư hẹn gặp, tôi nghĩ với công việc bề bộn của người đứng đầu thành phố, anh Nên rất khó có thời gian để thực hiện lời hứa, nhất là hứa ...café với dân !

Sáng qua, 24 Tết, anh Nên điện cho tôi muốn mời café cuối năm vào 15 giờ 30 chiều cùng với một người bạn lâu năm của anh ấy là nhạc sĩ Đỗ Ngọc Quang. Khi đến điểm hẹn, tôi hài lòng với khung cảnh đầy ắp thiên nhiên : ngồi quanh một chiếc bàn đá giữa khu vườn nhiều cây xanh, cây cảnh và hoa, nước chảy róc rách.

Chúng tôi đã có hơn 100 phút chia sẻ với nhau về nhiều chủ đề, kể cả nói chuyện ...tiếu lâm, hài hước để cùng cười thoải mái (Bí thư Thành ủy là độc giả yêu thích cuốn Ta Tự Cười Mình của tôi khi mới xuất bản). Và tôi đầy cảm xúc khi anh ấy cho biết trước Tết sẽ có cuộc gặp để Bí thư Thành ủy tri ân đội ngũ tài xế xe cứu thương, ngày đêm hú còi chở người không may qua đời và người bị nhiễm trong những tháng đại dịch. Tôi nói ngay với anh ấy ý tưởng về cuộc gặp này rất nhân văn, tạo được độ rung xã hội.

Trong thời gian hơn một giờ rưỡi dành cho chúng tôi, tôi nghe rất nhiều tiếng tin nhắn nhưng anh ấy không hề " xin lỗi" để xem điện thoại - như tôi thường chứng kiến ở nhiều người "bận rộn" cứ chục phút lại "xin lỗi" làm tôi ngao ngán . Tôi hỏi thì anh ấy nói khi có một mình sẽ xem và xử lý ngay !

NGUYỄNTHIỆN

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.