Bộ trưởng Giao thông Thái Lan Arkhom Termpittayapaisith thông báo tại cuộc họp báo ngày 25/03/16 rằng Thái Lan tự xây dựng tuyến đường sắt dài 870 km từng được ký kết với Trung Quốc. |
Do bất đồng về vấn đề tài chính với Trung Quốc,
chính quyền Thái Lan tuần rồi đã quyết định tự đầu tư vào một dự án
đường sắt quy mô thay vì nhận tài trợ từ Bắc Kinh, tuy đôi bên đã tưng
bừng khai trương vào năm 2015.
Tháng
07/2015, hai nước đã ký một thỏa thuận sơ bộ về việc xây dựng một tuyến
đường sắt dài 870 km gồm hai đường ray, bắt đầu từ Nong Khai gần biên
giới Thái-Lào, và mở rộng trên toàn quốc. Tuy nhiên, thủ tướng Thái Lan
Prayuth Chan O Cha đã thông báo cho đồng nhiệm Trung Quốc Lý Khắc Cường
trong dịp hội nghị thượng đỉnh khu vực hôm thứ Sáu 25/03/2016, là
Bangkok sẽ tự thực hiện dự án.
Hai bên không thỏa thuận được về
chi phí, phần vốn góp cũng như việc quản lý. Thái Lan muốn Trung Quốc
góp 60% vì Bắc Kinh hưởng lợi nhiều do đây là một phần của kế hoạch
đường sắt xuyên Á, nhưng bị từ chối. Bangkok cũng phản đối Bắc Kinh cho
vay với tỉ lệ lãi cao, bên cạnh đó Trung Quốc còn nhất định giành quyền
quản lý dự án.
Tờ Nikkei Asian Review dẫn lời bộ trưởng Giao thông
Thái Lan, ông Arkhom Termpittayapaisith, cho biết Thái Lan sẽ tự đầu tư
170 tỉ bath cho tuyến đường sắt này. Do không thể hủy bỏ hẳn thỏa thuận
đã ký, Thái Lan vẫn sẽ sử dụng một số công nghệ của Trung Quốc.
Theo
nhận định của tờ báo Nhật Bản, quyết định trên đây của Bangkok là một
đòn nặng, không chỉ giáng vào chiến lược xuất khẩu cơ sở hạ tầng của
Trung Quốc, mà còn vào tham vọng xây dựng tuyến đường sắt xuyên Á. Tuyến
đường này nối liền Côn Minh với Singapore, chạy qua Lào, Thái Lan và
Malaysia, nhằm thúc đẩy việc giao thương với các quốc gia Đông Nam Á,
đồng thời gia tăng ảnh hưởng chính trị của Bắc Kinh trong khu vực.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.