lundi 20 octobre 2014

Việt Nam và Vatican tái khẳng định mục tiêu đặt quan hệ ngoại giao

Đức Giáo hoàng Phanxicô trong thánh lễ tại quảng trường Thánh Phêrô ở Vatican, 05/10/2014.
Đăng ngày 18-10-2014

Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng hôm nay 18/10/2014 lần đầu tiên được Đức Giáo hoàng Phanxicô tiếp kiến. Việt Nam và Tòa Thánh cùng tái khẳng định mục tiêu nhằm đạt đến việc thiết lập quan hệ ngoại giao toàn diện.

Theo thông cáo báo chí của Tòa Thánh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã gặp gỡ Đức Giáo hoàng Phanxicô và Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh – người theo dõi chặt chẽ hồ sơ này, và Đức Tổng giám mục Dominique Mamberti, Ngoại trưởng tháp tùng.


Đây là chuyến viếng thăm Vatican lần thứ hai của Thủ tướng Việt Nam, sau lần hội kiến Đức Giáo hoàng Benedicto 16 vào năm 2007. Thông cáo của Vatican nhận định, chuyến thăm lần này « đánh dấu một giai đoạn quan trọng trong tiến trình củng cố quan hệ giữa Tòa Thánh và Việt Nam ».

Vatican « đánh giá cao sự nâng đỡ của chính quyền dành cho cộng đồng Công giáo, trong khuôn khổ những phát triển được Hiến pháp năm 2013 khẳng định, liên quan đến chính sách tôn giáo ». Tương tự đối với « sự trợ giúp cho vị Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, nhằm thăng tiến quan hệ giữa Giáo hội và Nhà nước, hướng tới mục tiêu chung là quan hệ ngoại giao ». 

Trong cuộc hội kiến, cũng « nêu bật sự dấn thân của Giáo hội đóng góp vào việc phát triển đất nước ». Đoạn cuối trong thông cáo báo chí nói rằng : « Hai bên trao đổi ý kiến về một vài đề tài thời sự trong khu vực và quốc tế, đặc biệt là những sáng kiến nhằm thăng tiến hòa bình và ổn định tại Á Châu » - như vậy có thể ông Nguyễn Tấn Dũng cũng đã đề cập đến vấn đề Biển Đông.

AFP nhắc lại, ngày 10 và 11/9 trước đó, hội nghị lần thứ năm của nhóm công tác hỗn hợp Việt Nam – Vatican đã diễn ra tại Hà Nội. Tòa Thánh nói rằng đã có những « phát triển tích cực ». Từ đầu năm 2011, Vatican có một « Đại diện không thường trú » bên cạnh chính phủ Việt Nam, là Đức ông Leopoldo Girelli, Đại diện thường trú Vatican ở Singapore.

Hồi tháng Tám tại Hàn Quốc, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã bày tỏ mong muốn các quốc gia Châu Á chưa có quan hệ ngoại giao với Vatican nên xúc tiến vấn đề này, ngầm nói đến Trung Quốc và Việt Nam.

Đức Giáo hoàng Phanxicô hết sức coi trọng việc phát triển Thiên Chúa giáo, hiện chiếm tỉ lệ rất thấp ở Châu Á (3%) nhưng năng động và đầy hứa hẹn. Ngài đã đến thăm Hàn Quốc và tháng Giêng sang năm sẽ đến Sri Lanka, Philippines.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.