vendredi 3 octobre 2014

Đạt Lai Lạt Ma không visa, không Thượng đỉnh Nobel hòa bình

Đăng ngày 03-10-2014

Thành phố Cap ở Nam Phi, nơi sẽ đón tiếp hội nghị thượng đỉnh lần thứ 14 những khuôn mặt đoạt giải Nobel hòa bình từ ngày 13-15/10, hôm nay 03/10/2014 đã hủy hội nghị này vì Pretoria từ chối cấp visa cho Đạt Lai Lạt Ma.
Thông cáo của Tòa thị chính viết : « Các giải Nobel và các định chế tham gia đã thống nhất là do Đạt Lai Lạt Ma không được cấp visa, tất cả sẽ từ chối tham dự để phản đối quyết định trên ». Cap Town cũng cho biết sẽ tìm kiếm một địa điểm khác cho hội nghị. Thị trưởng thành phố là Patricia De Lille cho biết : « Hết sức phẫn nộ và vô cùng thất vọng ».


Thị trưởng De Lille vốn là thành viên của Liên minh Dân chủ (DA), đảng đối lập chủ yếu với đảng ANC cầm quyền. Bà phê phán chính quyền đã lừa phỉnh dư luận khi khẳng định không nhận được đơn xin cấp visa, trong khi họ đã chỉ thị cho các sứ quán là không cấp chiếu khán cho Đạt Lai Lạt Ma đến Nam Phi.

Một hôm trước đó, Tổng giám mục Desmond Tutu, được coi là tiếng nói lương tri của Nam Phi, đã tố cáo thái độ của chính phủ nước này và lên án người kế nhiệm của Nelson Mandela là đã « nhổ vào mặt » vị cố Tổng thống lừng danh. Đây là lần thứ ba Đạt Lai Lạt Ma, bị Trung Quốc cáo buộc là muốn độc lập cho Tây Tạng, bị Nam Phi từ chối cho nhập cảnh kể từ khi Tổng thống Jacob Zuma lên nắm quyền năm 2009.

Nam Phi dưới sự lãnh đạo của ông Jacob Zuma đã chọn lựa chính sách ngoại giao thân Trung Quốc, chú trọng đến lợi ích kinh tế, bỏ qua một bên vấn đề nhân quyền mà những người tiền nhiệm của ông Zuma là Nelson Mandela (1994-1999) và Thabo Mbeki (1999-2008) hết sức quan tâm.

Hội nghị thượng đỉnh các giải Nobel hòa bình lần đầu tiên được tổ chức tại châu Phi, được dành để tưởng niệm ông Nelson Mandela đã qua đời tháng 12 năm ngoái.

Năm nay 83 tuổi, Desmond Tutu đã nhắc nhở là vào thời ông Mandela, lãnh tụ này đã không ngần ngại làm ngơ các khuyến cáo của Mỹ khi Washington đòi hỏi chấm dứt quan hệ hữu nghị với Mouammar Kadhafi và Fidel Castro.

Nam PhiQuốc tếĐạt Lai Lạt MaNobel
http://vi.rfi.fr/quoc-te/20141003-dat-lai-lat-ma-khong-visa-khong-thuong-dinh-nobel-hoa-binh/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.