vendredi 31 octobre 2014

Trung Quốc: Ba án tử hình cho vụ tấn công nhà ga Côn Minh

Đăng ngày 31-10-2014

Tòa phúc thẩm tỉnh Vân Nam Trung Quốc hôm nay 31/10/2014 đã y án tử hình ba bị cáo trong vụ tấn công bằng dao ở nhà ga Côn Minh làm cho 31 người chết. Chính quyền quy tội cho « những người ly khai » ở khu tự trị Hồi giáo Tân Cương.
Phiên tòa phúc thẩm diễn ra một tháng rưỡi sau bản án sơ thẩm. Trong một bản tin ngắn, Tân Hoa Xã cho biết một bị cáo nữ trong vụ này cũng bị y án chung thân, thoát được án tử nhờ đang mang thai.


Bốn bị cáo bị kết tội « chỉ huy một nhóm khủng bố » đều mang những cái tên Duy Ngô Nhĩ. Đó là Iskandar Ehet, Turgun Tottunyaz, Hasayn Muhammad và Patigul Tohti.

Vụ tấn công bằng dao xảy ra hôm 01/03/2014 tại nhà ga Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, cũng đã làm cho trên 140 người bị thương, được báo chí chính thức Trung Quốc gọi là « sự kiện ngày 11 tháng Chín » của nước này.

Nhiều người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi cho rằng họ là nạn nhân của nạn kỳ thị, bị bỏ ngoài lề sự phát triển kinh tế mà mọi ưu đãi đều dành cho người Hán tộc được di dân ồ ạt đến vùng đất giàu tài nguyên nơi họ sinh sống từ bao đời nay.

Các chuyên gia và tổ chức bảo vệ nhân quyền nhận định, chính sách của Bắc Kinh đàn áp văn hóa và tín ngưỡng của người Duy Ngô Nhĩ chỉ làm gây thêm căng thẳng tại Tân Cương.

Châu ÁTrung QuốcXã hội
http://vi.rfi.fr/tq-3-an-tu-hinh-con-minh// 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.